Không ngừng nỗ lực, xứng đáng với niềm tin của nhân dân

  • 06:41 | Chủ Nhật, 09/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong thành tựu chung đó, đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 đã thực hiện tốt vai trò của đại biểu dân cử, là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
 
Trải qua một nhiệm kỳ đầy gian khó do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, thiên tai, gần đây nhất là dịch bệnh Covid-19, nhưng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới đạt được rất đáng tự hào. Kinh tế có bước phát triển toàn diện, bộ mặt đô thị đổi mới, khang trang, văn minh và hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; chính trị xã hội ổn định; quốc phòng -an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
HĐND thành phố Đồng Hới luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử.
HĐND thành phố Đồng Hới luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử.
Song hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới trong nhiệm kỳ qua, HĐND thành phố đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương trên tất cả các lĩnh vực kinh tế văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh thông qua việc ban hành các nghị quyết. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 104 nghị quyết, bao gồm các nghị quyết thường kỳ, nghị quyết chuyên đề và các nghị quyết về công tác nhân sự. Các nghị quyết của HĐND thành phố đã tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của UBND thành phố, là căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trước mắt và lâu dài.
 
Bên cạnh các nghị quyết thường kỳ, nhiệm kỳ qua, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn phát triển của địa phương, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, tác động tích cực và rõ nét vào sự đổi thay của thành phố. Đó là các nghị quyết về đề án xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường vừa và nhỏ trong khu dân cư; hệ thống đường giao thông quy mô nhỏ, vỉa hè thành phố giai đoạn 2016-2020.
 
Những nghị quyết nêu trên được HĐND thành phố nghiên cứu, ban hành phù hợp với các điều kiện và giai đoạn phát triển của thành phố, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, huy động thêm nguồn lực quan trọng để xây dựng thành phố. Sau 4 năm triển khai, diện mạo TP. Đồng Hới đã đổi thay tích cực theo hướng hiện đại và văn minh.
 
Quá trình triển khai thực hiện các đề án, các địa phương đã tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác huy động vốn, sử dụng và giám sát hiệu quả việc sử dụng nguồn kinh phí do nhân dân, doanh nghiệp đóng góp, bảo đảm các công trình đúng tiến độ và chất lượng. Tổng số tiền mà người dân, doanh nghiệp đóng góp để thực hiện các đề án xã hội hóa giai đoạn 2016-2020 là 41.101 triệu đồng, trong đó đề án xã hội hóa đường giao thông là 14.751 triệu đồng; xây dựng vỉa hè là 21.513 triệu đồng; lắp đặt điện chiếu sáng là 4.710 triệu đồng.
 
Xác định được vai trò và tầm quan trọng của việc đầu tư phát triển sản xuất, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó các đối tượng áp dụng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. 
 
Sự vào cuộc và tiếp sức kịp thời của các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh hộ gia đình, cá nhân có điều kiện đầu tư cho sản xuất, vươn lên làm giàu, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,19% năm 2015 xuống còn 0,5% năm 2020.
 
Hiệu quả của việc ban hành và thực hiện nghị quyết đầu tư phát triển sản xuất cũng đã tác động tích cực đến quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đưa TP. Đồng Hới trở thành một trong những địa phương tiêu biểu trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã; hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bảo Ninh và nông thôn mới nâng cao tại xã Quang Phú. 
 
Cũng nhờ sự tiếp sức đầu tư phát triển sản xuất, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai, phát huy nội lực và tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của các xã trên địa bàn. 
 
Bên cạnh việc ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết thường kỳ và nghị quyết chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tiếp nhận và giao UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương trả lời 537 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Về cơ bản, các kiến nghị của cử tri đã được xem xét, giải quyết, trả lời trực tiếp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, được cử tri đồng tình. Việc giải quyết kiến nghị cử tri ngày càng được coi trọng, chất lượng giải quyết kiến nghị được nâng cao, góp phần ổn định đời sống xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, đặc biệt đối với vai trò của đại biểu HĐND.
 
Thông qua các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND thành phố đã tham gia thảo luận, chất vấn 144 lượt. Những vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn để chất vấn, thảo luận là xác đáng, phù hợp với thực tế, được dư luận và cử tri quan tâm. Các vị đại biểu HĐND thành phố đã làm việc nghiêm túc với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm cao. Nội dung thảo luận và chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vấn đề. 
 
Nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, thể hiện sự trăn trở, lo lắng, đầy tinh thần trách nhiệm đối với quá trình phát triển của thành phố. Thông qua hoạt động thảo luận và chất vấn, nhiều vấn đề bức xúc được giải trình ngay tại kỳ họp đồng thời có các phương án đề xuất giải quyết, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và cử tri.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, Ban Kinh tế - Xã hội và Ban pháp chế đã tổ chức 29 cuộc giám sát chuyên đề. Hoạt động giám sát ngày càng nâng cao về chất lượng, đi vào chiều sâu, bao quát được các nội dung quan trọng, đồng thời tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà HĐND thành phố đề ra và cử tri quan tâm, các vụ việc phức tạp được giải quyết kịp thời. Hình thức giám sát tiếp tục được đổi mới, kết hợp giám sát bằng văn bản với kiểm tra, khảo sát thực tế. 
 
Qua hoạt động giám sát, HĐND thành phố đã nắm bắt kịp thời các vấn đề phát sinh trong thực tiễn để tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố. Hoạt động giám sát cũng đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết ở các địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin cho nhân dân và góp phần ổn định xã hội.
 
Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, HĐND thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, ban hành những quyết sách đúng đắn, phù hợp với thực tiễn; lắng nghe được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị, phối hợp với UBND thành phố và các phòng, ban, đơn vị, địa phương cùng giải quyết hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao hơn trong nhân dân và tạo ra nhiều động lực mới vì sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.
 
Hoàng Văn Tâm
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đồng Hới