Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh:

Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát

  • 09:05 | Thứ Sáu, 14/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) phải gắn chặt với công tác tư tưởng, công tác tổ chức và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đề cao trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và quần chúng, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, cấp ủy, chi bộ và ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp trong Đảng bộ Khối đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực và có những nét mới trong công tác KT, GS, thi hành kỷ luật Đảng.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy, chi bộ và UBKT hai cấp đã bám sát nhiệm vụ công tác KT, GS của các tổ chức đảng theo quy định của Điều lệ Đảng để xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa và kế hoạch hàng năm phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến ngày 30-6-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, đảng ủy, chi bộ cơ sở đã kiểm tra 227 tổ chức đảng và 249 đảng viên; giám sát 111 tổ chức đảng và 220 đảng viên. UBKT tra hai cấp, các chi bộ cơ sở nắm tình hình và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 7 đảng viên. 
   UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh làm việc với chi bộ cơ sở.
UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh làm việc với chi bộ cơ sở.
Qua kiểm tra đã yêu cầu tổ chức đảng nghiêm túc rút kinh nghiệm, kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 6 đảng viên, đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy khối xóa tên trong danh sách đảng viên đối với 1 đồng chí. UBKT hai cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 125 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 22 tổ chức đảng trực thuộc; giám sát chuyên đề đối với 153 tổ chức đảng và 168 đảng viên.
 
Nội dung KT, GS của cấp uỷ, chi bộ và UBKT hai cấp trong nhiệm kỳ đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ; việc tổ chức đánh giá, phân loại tổ chức đảng và phân tích chất lượng đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; giám sát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cấp ủy, chi bộ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… 
 
Một trong những nội dung mà các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối tập trung triển khai hiệu quả đó là KT, GS việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tiến hành 10 cuộc kiểm tra đối với 20 tổ chức đảng và 12 đảng viên; theo dõi, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
 
Việc KT, GS đã giúp tổ chức đảng, đảng viên nêu cao trách nhiệm trong việc học tập và làm theo Bác gắn với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); thúc đẩy công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị; tăng cường đoàn kết nội bộ.
 
Công tác giám sát thường xuyên được quan tâm triển khai thực hiện thông qua việc xây dựng quyết định phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên; qua nắm tình hình, dự sinh hoạt chi bộ… Các cấp ủy, chi bộ thông qua sinh hoạt chi bộ, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Tính đến ngày 30-6-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập các đoàn công tác về làm việc với các cấp ủy để nắm tình hình công tác xây dựng Đảng đối với 120 lượt cấp ủy cơ sở. 
 
Việc thực hiện quy trình các cuộc KT, GS đã đi vào nền nếp, cơ bản bảo đảm theo quy định, hướng dẫn của cấp trên. Từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung chỉ đạo và ban hành các quy trình về KT, GS, kỷ luật Đảng và các văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ đảng phí… UBKT Đảng ủy Khối ban hành hệ thống mẫu văn bản KT, GS; các mẫu đề cương báo cáo phục vụ các tổ KT, GS; hàng năm ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch mẫu chấm điểm thi đua công tác KT, GS.
 
Các đảng ủy, chi bộ và UBKT đảng ủy cơ sở tùy theo chức năng, nhiệm vụ đã ban hành các văn bản theo thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nhiệm vụ KT, GS của tổ chức mình theo quy định.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả và tạo sự chuyển biến mới về thực hiện nhiệm vụ công tác KT, GS trong nhiệm kỳ tới, cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ khối cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
 
Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT hai cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần nhận thức đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. Trên cơ sở đó cấp ủy cần nhận thức đúng nhiệm vụ KT, GS của cấp ủy theo Điều 30 Điều lệ Đảng; UBKT các cấp thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của UBKT theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Tránh tình trạng cấp ủy “khoán trắng” cho UBKT và ngược lại UBKT “lấn sân” nhiệm vụ KT, GS của cấp ủy.
 
Thứ hai, sau đại hội Đảng các cấp, các tổ chức đảng xây dựng và hoàn thiện các văn bản theo thẩm quyền để triển khai thực hiện. Cấp ủy ban hành quy chế làm việc của UBKT; UBKT phân công nhiệm vụ cho các thành viên UBKT; xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa và kế hoạch KT, GS hàng năm để tổ chức thực hiện; đồng thời, ban hành các quy trình liên quan để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đảng cấp dưới thực hiện đảm bảo có hiệu quả, chất lượng công tác KT, GS.
 
Thứ ba, đổi mới công tác KT, GS theo hướng tập trung vào những nội dung mới, lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm; chú trọng KT, GS về công tác cán bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; giám sát vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ; tăng cường KT, GS việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đưa nội dung KT, GS việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vào chương trình KT, GS và kế hoạch hàng năm của các tổ chức đảng và xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS của mỗi tổ chức đảng.
 
UBKT chủ động nắm tình hình để phát hiện và kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Chi bộ tăng cường KT, GS đảng viên; tập trung giám sát chi ủy, chi ủy viên, đảng viên là cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý.
 
Thứ tư, nhận thức đúng và xác định chất lượng đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ công tác KT, GS. Theo đó, chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa. Kịp thời kiện toàn UBKT khi có biến động, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra hai cấp trong Đảng bộ Khối tương xứng với nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.
 
Nguyễn Thị Nga
Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh