Lựa chọn và xác định những nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để chỉ đạo, điều hành*

  • 14:54 | Thứ Tư, 08/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (diễn ra từ ngày 7-7-2020 - 8-7-2020), đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu này.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!

- Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

- Thưa các vị khách mời!

- Thưa đồng bào, cử tri trong tỉnh.

Về các báo cáo của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí thành viên UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh đã trình bày; các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận.

Tôi chỉ xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau đây:

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, là năm tỉnh ta diễn ra đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Với những thành quả đạt được của 4 năm trước, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương phấn khởi, tin tưởng đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đã đề ra.

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, trong bối cảnh chung của cả thế giới, cả nước, tỉnh ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức của dịch bệnh, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá vượt xa các cuộc khủng hoảng trong hai thập kỷ qua, qua đó tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội của tỉnh, hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã nhận định đúng tình hình, linh hoạt trong điều hành để vừa chống dịch, vừa điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống người dân. Và trên thực tế, tỉnh ta đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chống dịch có hiệu quả, trên địa bàn không có người nhiễm bệnh, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch là cán bộ y tế, cán bộ, chiến sỹ quân đội, biên phòng, công an và các lực lượng khác; cảm ơn nhân dân trong toàn tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng, tạo sự đồng thuận, cùng đồng hành, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh đã nhanh chóng chuyển trọng tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tranh thủ thời cơ, có giải pháp, xây dựng kịch bản phù hợp với tình hình thực tế, trong đó tập trung nâng cao năng lực nội tại, khả năng chống chịu và tính tự chủ của nền kinh tế; kiên trì, giữ nguyên mục tiêu và chỉ tiêu tăng trưởng mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, Nghị quyết HĐND tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra. Cụ thể:

           - Tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 3,38%;

           - Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 3,21%;
 
           - Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,0%;
 
           - Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 8,1%;
 
           - Thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.851 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ, đạt 51,8% dự toán địa phương cả năm;
 
           - Giải quyết việc làm cho gần 13.000 lao động, đạt 36,7% kế hoạch;
 
           - Số giường bệnh bình quân trên 1 vạn dân đạt 35,15 giường,
 
           - Có trên 91% dân số tham gia bảo hiểm y tế;
 
           - Tỷ lệ xã, phường, thị trấn hoàn thành phổ cập trung học cơ sở (mức độ III) đạt trên 93%;
 
           - Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64,6%, trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt 48,5%.
 
Tuy nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, giá trị sản xuất khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng âm so với cùng kỳ (-1,09%), đặc biệt là ngành du lịch, số lượt khách giảm sâu, nhất là khách quốc tế; một số khoản thu ngân sách nhà nước đạt thấp so kế hoạch; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng;... một bộ phận người lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương, rơi vào tình trạng thất nghiệp; việc áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội đã làm gián đoạn, ngưng trệ nhiều hoạt động đối ngoại của tỉnh; nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao bị hủy hoặc bị hoãn; học sinh, sinh viên phải nghỉ học dài ngày ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch dạy và học của các nhà trường;….

Hiện nay, tuy dịch ở Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát, các biện pháp phòng chống dịch đã được nới lỏng, nhưng trên thế giới tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là nước Mỹ, Braxin, Ấn Độ… và đang bước sang giai đoạn “mới và nguy hiểm”, đặc biệt là tại Trung Quốc, Nhật Bản… dịch bệnh giai đoạn thứ hai đang bùng phát. Vì vậy, chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là việc chống dịch vẫn còn trước mắt và lâu dài, không chủ quan, lơ là, phải hết sức cảnh giác, phải kiên định ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài vào, lộ trình mở cửa phải rất chặt chẽ, đặc biệt lưu ý kiểm soát tuyến biên giới, vì đến nay thế giới chưa có vắc xin phòng dịch.

Trong bối cảnh đó, để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020 theo các mục tiêu tăng trưởng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, Nghị quyết HĐND tỉnh, Kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ và đầu năm nay là hết sức nặng nề, cần phải có quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền các cấp, công đồng doanh nghiệp và người dân toàn tỉnh.

Nhận thức được vấn đề đó, UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên UBND tỉnh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, luôn chủ động, nắm chắc tình hình, quyết liệt, sáng tạo trong điều hành, vừa kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, vừa tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm từ đó có các giải pháp chỉ đạo kịp thời, cụ thể, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân toàn tỉnh, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng vượt qua khó khăn thách thức, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế - xã hội phục hồi nhanh, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đặt ra.

Về các giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối 2020, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh đã trình bày trước kỳ họp vào sáng hôm qua, tôi chỉ xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm sau:

Một là: Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương 6 tháng đầu năm 2020 vào ngày 02 tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam ”như cỗ xe tam mã” gồm 3 cấu thành quan trọng nhất đó là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng và phải dùng mọi biện pháp để thúc đẩy cả "ba con ngựa kéo” để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất.

Đối với tình hình cụ thể của tỉnh ta, xuất khẩu chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu nền kinh tế, vì vậy, UBND tỉnh xác định tập trung chỉ đạo về đầu tư công và tiêu dùng, trong đó đặc biệt chú trọng đến các giải pháp đẩy nhanh đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Thường trực Tỉnh uỷ và của UBND tỉnh.

Theo kế hoạch, số vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh ta là 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương 1.180 tỷ, ODA 700 tỷ, còn lại là vốn ngân sách địa phương), chiếm trên 12% vốn đầu tư toàn xã hội. Hiện tại, tỉnh ta đã giải ngân khoảng được trên dưới 40%, trong đó giải ngân vốn ODA đạt rất thấp, 6 tháng còn lại cần phải nỗ lực quyết tâm, có các giải pháp cụ thể để giải ngân hết nguồn đầu tư công năm 2020 và các nguồn từ năm trước chuyển sang.

Để thực hiện được nội dung này, UBND tỉnh trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo và đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ cho doanh nghiệp, trong thời gian từ nay đến cuối năm, hàng tháng UBND tỉnh sẽ tổ chức họp với các ngành để nghe báo cáo tình hình thực hiện, khó khăn vướng mắc để có giải pháp chỉ đạo tháo gỡ cụ thể, đặc biệt là các dự án ODA.  

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật tài chính-ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý thu, chi, đẩy nhanh thực hiện các dự án phát triển quỹ đất, nhà ở đô thị... để góp phần tăng thu ngân sách trong điều kiện các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hai là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là du lịch, là ngành chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Sau khi dịch được kiểm soát, UBND tỉnh đã tập trung xây dựng Đề án khôi phục hoạt động của ngành du lịch trở lại theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh cũng đã đề nghị và được HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết giảm giá vé và một số dịch vụ để tháo gỡ khó khăn và kích cầu du lịch. Kết quả là ngành du lịch của tỉnh ta được đánh giá là một trong những tỉnh phục hồi du lịch nhanh nhất trong toàn quốc. Khách du lịch đã đến với tỉnh Quảng Bình đông trở lại. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là phải tập trung chỉ đạo để phục hồi nhanh và phát triển du lịch. Qua đây, tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và nhân dân trong toàn tỉnh cùng đồng hành để vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội, tạo đà cho du lịch phát triển.

Ba là tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu tiếp tục cải thiện thứ hạng PCI; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án, nhất là các dự án mang tính trọng điểm, tạo động lực cho phát triển như Nhiệt điện Quảng Trạch I và II; Điện mặt trời của Tập đoàn Dohwa - Hàn Quốc, Dự án điện gió của Tập đoàn BT; các dự án điện năng lượng tái tạo; các dự án lớn về du lịch....

Song song với đó là tập trung phát triển nông nghiệp, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác gỗ, chặt phá rừng trái phép; triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng. Tập trung công tác chống hạn, bảo đảm đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất vụ Hè Thu 2020 và chuẩn bị nước cho vụ sản xuất Đông - Xuân 2020 - 2021; bảo đảm an toàn hồ đập, phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước trong mùa mưa đến.

Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phòng chống tham nhũng, lãng phí; củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi xúi giục, kích động, gây rối an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, nhất là đảm bảo cho Đại hội Đảng các cấp. Tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu và cử tri trong tỉnh

Trên cơ sở Kết luận của Chủ toạ kỳ họp lần thứ 12 và ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các phiên tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp và trong quá trình chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó tập trung một số lĩnh vực như: Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh; cơ chế, chính sách trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải; các chế độ, chính sách liên quan đến lĩnh vực lạo động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục...UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, giải quyết, trả lời cho cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh. Tại phiên họp này, UBND tỉnh đã gửi báo cáo đến các đại biểu HĐND tỉnh và đại diện UBND tỉnh cũng đã trình bày báo cáo tóm tắt trước kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn cử tri trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã quan tâm đến sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và đã có những ý kiến, đóng góp, kiến nghị với tinh thần xây dựng, cởi mở và thẳng thắn đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và thành viên UBND tỉnh.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu, cử tri và tiếp tục chỉ đạo cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị ngay sau khi kết thúc kỳ họp.

Qua đây, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin chia sẻ thêm để cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu hiểu hơn, thông cảm với sự điều hành, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh. Đó là: Đời sống kinh tế-xã hội rất rộng lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, đối tượng, vì vậy để giải quyết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra, đặt biệt là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trong khi nguồn lực thực hiện còn nhiều hạn chế (tỉnh ta còn phụ thuộc gần 70% cấp phát từ ngân sách Trung ương), một số cơ chế, chính sách phụ thuộc thẩm quyền của Trung ương, ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn nặng nề và kéo dài, nên thực sự hết sức khó khăn. Tuy nhiên, UBND tỉnh với tinh thần phục vụ sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết, phân bổ nguồn lực một cách minh bạch, ưu tiên phù hợp với tính cấp bách của từng lĩnh vực, từng nội dụng cụ thể để đáp ứng tốt nhất có thể các nguyện vọng của nhân dân và cử tri trong tỉnh.     

Kính thưa quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân toàn tỉnh,

Tôi xin báo cáo thêm một số chỉ đạo, điều hành một số nội dung trọng tâm của UBND tỉnh.

Ngoài việc kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của những năm trước, UBND tỉnh đã lựa chọn và xác định những nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để chỉ đạo, điều hành: Một là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index); hai là xây dựng chính quyền điện tử và ba là xử lý môi trường, thu gom, xử lý rác thải và đã đạt được một số kết quả như sau:

Đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index): Từ thực tế là tỉnh xa các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, với điều kiện tự nhiên nhiều bất lợi, mặc dù trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tích cực vận động, xúc tiến đầu tư nhưng các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh ta còn ít, một số doanh nghiệp, dự án lớn khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: các dự án của Tập đoàn FLC, Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án thủy lợi Rào Nan... Những dự án này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của người dân.

Đến nay, Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án thủy lợi Rào Nan đã triển khai khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra; các Dự án của Tập đoàn FLC có 03 dự án đã điều chỉnh chủ trương đầu tư, 3 dự án đã tiến hành đấu giá theo Nghị định 167, Dự án sân gôn đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, những khó khăn, vướng mắc còn lại tỉnh và Tập đoàn FLC đang cùng nhau phối hợp giải quyết.

Sắp tới đây, có một số dự án lớn của các Nhà đầu tư sẽ triển khai như dự án Trang trại điện gió của Công ty CP B&T, các dự năng lượng tái tạo; dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp của DIC, Tập đoàn Trường Thịnh, Tập đoàn Sơn Hải; Dự án xây dựng cầu Nhật Lệ 3 và một số dự án quan trọng khác đang trong quá trình triển khai các thủ tục pháp lý. Năm 2019, chỉ số PCI của tỉnh tăng hai bậc từ vị trí 54 lên vị trí 52, đặc biệt chỉ số thành phần chi phí không chính thức tăng từ vị trí 63 lên vị trí 32, chỉ số tính năng động của lãnh đạo UBND tỉnh tăng từ vị trí 50 lên vị trí 23; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 của tỉnh xếp thứ 36/63, trong đó Chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo điều hành CCHC” tỉnh Quảng Bình dẫn đầu với số điểm tối đa đạt 100%; chỉ số PAPI đứng thứ 6/63 tỉnh thành trong cả nước.

Về xây dựng chính quyền điện tử: UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đưa vào ứng dụng Hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội; triển khai ký số và gửi, nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng; thực hiện tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn; xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; thực hiện Đề án Xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; triển khai Cổng Dịch vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh trong việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia và đặc biệt UBND tỉnh đã tổ chức họp không giấy từ cuộc họp thường kỳ tháng 10/2019. Trong năm 2020, UBND tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh, phấn đấu là một trong những tỉnh đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử.

Về xử lý, thu gom rác thải: Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp và tầng lớp nhân dân, nhận thức về xử lý môi trường đã có chuyển biến rất tích cực, cụ thể: Phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” có sức lan tỏa cao trong cộng đồng dân cư; gần 100% các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa", sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa, đã hạn chế phát thải rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần.

Kính thưa quý vị đại biểu, nhân dân và cử tri trong tỉnh

Trong thời gian qua, UBND tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn lắng nghe và chỉ đạo đối với việc quản lý, điều hành của UBND tỉnh; sự hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu, các Ban HĐND tỉnh; của cử tri và nhân dân trong tỉnh, thay mặt UBND tỉnh tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ chân thành đó.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, vì công việc chung của tỉnh nên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, mong quý vị đại biểu và nhân dân thông cảm, chia sẻ và tiếp tục có những ý kiến đóng góp để UBND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.   

Xin trân trọng cảm ơn./.

-------------

* Tiêu đề được Toà soạn rút ý từ bài phát biểu.