"Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, tranh thủ thời cơ và huy động mọi nguồn lực đưa Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững" (*)

  • 07:20 | Thứ Năm, 25/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,     
 
Thưa các đồng chí đại biểu,
 
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Đại hội,
 
Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng đến dự Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí đại biểu khách mời và 215 đại biểu Đại hội, là những đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 7.400 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí,
 
Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta.
 
Huyện Quảng Ninh là 1 trong 2 đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng, lựa chọn tổ chức đại hội điểm, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ huyện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy trong thời gian qua. Các đồng chí đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 128-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp; chỉ đạo thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đồng thời, tích cực chuẩn bị đầy đủ, đúng quy trình các nội dung của Đại hội Đảng bộ huyện, tạo được bầu không khí chính trị phấn khởi, tin tưởng trong Đảng bộ và Nhân dân. Nội dung Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt và tham gia góp ý cụ thể; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung một cách nghiêm túc. Tại Đại hội này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu Đại hội đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để thực hiện thật tốt các nội dung, chương trình Đại hội đề ra.
 
Thưa các đồng chí,
 
Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh chung của cả nước, cả tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh và đại dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của Nhân dân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Song, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh đã phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
 
Kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển khá, đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường; hình thành một số vùng sản xuất tập trung chuyên canh, các mô hình trồng rau, trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện đã tích cực chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn, tạo thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ; chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại tập trung; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản được chú trọng và đạt được kết quả tích cực.
 
Hoạt động thương mại, dịch vụ đã có bước phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Du lịch đã có sự chuyển biến tích cực, tỷ trọng của ngành du lịch, dịch vụ tăng lên đáng kể; các điểm du lịch: di tích danh thắng núi Thần Đinh, đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn bến phà Long Đại, nhà thờ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, khe Nước Lạnh, bãi tắm Hải Ninh đã ngày càng thu hút nhiều khách du lịch. Đặc biệt, các sân golf và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC tại Hải Ninh dù chưa hoàn thiện nhưng đã góp phần làm cho khách du lịch cả nước biết đến hình ảnh rõ nét của huyện Quảng Ninh.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, dự kiến đến cuối năm 2020 có 12/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đứng thứ hai toàn tỉnh. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao, tăng bình quân hàng năm trên 20%. Nguồn lực đầu tư phát triển ngày càng được huy động tốt hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội được tiếp tục đầu tư nâng cấp và ngày càng phát huy hiệu quả.
 
Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực văn hóa-xã hội. Giáo dục-Đào tạo đã có nhiều tiến bộ, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học ngày càng cao, thuộc nhóm đầu của tỉnh. Mạng lưới y tế được củng cố, phát triển; chất lượng đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm được tập trung chỉ đạo, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn huyện còn khoảng 2,95% hộ nghèo, thấp hơn mức bình quân của tỉnh. Các hoạt động thể dục, thể thao, thông tin tuyên truyền phát triển khá; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn văn hóa, gia đình văn hóa được nhân rộng; một số lễ hội dân gian, giải đua thuyền truyền thống được khôi phục, vừa cải thiện đời sống tinh thần của Nhân dân, vừa phục vụ phát triển du lịch. Quốc phòng-an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã từng bước được nâng lên. Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của tổ chức đảng các cấp được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu. Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội ngày càng được nâng lên, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và các tầng lớp Nhân dân.
 
Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua thể hiện sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh, là tiền đề quan trọng để huyện nhà bứt phá trong thời kỳ mới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và những thành tích mà Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Thưa các đồng chí,
 
Những kết quả và thành tựu đạt được là rất đáng trân trọng nhưng cũng nghiêm túc nhận thấy rằng, chúng ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Mặc dù kinh tế có sự tăng trưởng nhưng quy mô còn khiêm tốn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, sức cạnh tranh còn thấp; một số tiềm năng, lợi thế của địa phương chưa được phát huy.
 
Chuyển dịch trong nội bộ ngành nông nghiệp chưa có sự đột phá rõ nét; diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn ít; việc liên kết theo chuỗi giá trị các mặt hàng nông sản chưa nhiều, thực tiễn có một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao nhưng chậm được phổ biến, nhân rộng. Quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ; năng lực đánh bắt hải sản hạn chế, số tàu thuyền đánh bắt xa bờ còn ít. Việc huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã miền núi còn khó khăn.
 
Giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống và du nhập nghề mới phát triển chậm. Hoạt động thương mại, dịch vụ còn nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững, các sản phẩm chưa tạo được thương hiệu. Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Huy động nội lực trong Nhân dân, liên doanh, liên kết, thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài còn hạn chế. Thu ngân sách đang ở mức thấp, năm 2020 ước tính mới đạt 200 tỷ đồng, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện.
 
Chất lượng một số mặt trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, nhất là vùng miền núi, bãi ngang còn hạn chế; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đạt kết quả chưa cao, đưa người đi lao động ở nước ngoài chưa nhiều; giảm nghèo chưa vững chắc. Tình hình an ninh trật tự có một số mặt chưa tốt, nhất là an ninh nông thôn, tình trạng khai thác cát, sạn trái phép vẫn còn xảy ra.
 
Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, sự chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở có mặt còn hạn chế, có nơi còn để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm. Một số cán bộ, đảng viên chưa phát huy được tính tiên phong, gương mẫu. Tư tưởng trông chờ, thiếu năng động sáng tạo, thiếu ý chí vươn lên vẫn tồn tại trong không ít cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên và những thiếu sót, khuyết điểm nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi đề nghị các đại biểu Đại hội cần phân tích thật kỹ, thật sâu sắc từng vấn đề, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, để từ đó, bàn định những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao để Quảng Ninh có thể phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Năm năm tới là giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, cả đối với việc thực hiện nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Phát triển nhanh và bền vững gắn với không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân là quan điểm chỉ đạo và khẳng định quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh nói chung và của Đảng bộ huyện Quảng Ninh nói riêng trong nhiệm kỳ mới.
 
Để thực hiện quyết tâm chính trị đó, đòi hỏi Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh phải tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn, phát triển với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn. Chủ đề Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội Đảng bộ huyện lần này phù hợp với tinh thần của dự thảo Báo cáo Chính trị của tỉnh; đồng thời, phù hợp với tình hình thực tế của Quảng Ninh, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ, phấn đấu để xây dựng và phát triển Quảng Ninh ngang tầm với các địa phương trong tỉnh và cả nước.
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Trong nhiệm kỳ tới, mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Quảng Ninh vẫn có những thuận lợi, thời cơ để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Tôi cơ bản đồng tình với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội. Dưới đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:
 
Trước hết, Đảng bộ huyện phải tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế. Các chỉ tiêu chủ yếu của huyện đề ra đến năm 2025, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã thể hiện được quyết tâm cao của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới.
 
Về quy hoạch và phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của huyện, tôi nhất trí cao với định hướng hình thành rõ 3 vùng, gồm: vùng ven sông, ven biển ở phía Đông; vùng trồng lúa truyền thống ở giữa và vùng đồi, núi phía Tây; trong đó, vùng ven sông, ven biển sẽ là động lực chính trong nhiệm kỳ tới.
 
Tôi hoàn toàn nhất trí với định hướng ưu tiên phát triển du lịch, dịch vụ, vừa phù hợp với chủ trương chung của tỉnh, vừa phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của huyện. Quảng Ninh là địa bàn có điều kiện tốt để thu hút các nhà đầu tư, động lực chính sẽ là các dự án lớn của FLC, của DIC và các dự án có quy mô lớn, khai thác những lợi thế so sánh từ những vùng cát, vùng ven sông, ven biển; đồng thời, từng bước kết nối, phát huy các di tích lịch sử, tâm linh ở vùng giữa, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch cộng đồng ở xã Trường Xuân, Trường Sơn. Với sự cố gắng của huyện, sự hỗ trợ của tỉnh, sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn với các dự án đã, đang và sẽ triển khai, tôi tin rằng, trong giai đoạn tới, huyện Quảng Ninh sẽ có tên và hình ảnh rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam.
 
Về công nghiệp, huyện Quảng Ninh rất có tiềm năng để phát triển ngành năng lượng tái tạo, với các dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi, các dự án thủy điện với công nghệ mới ở vùng núi phía tây và có thể phát triển thêm nhà máy điện sinh khối. Đây là hướng đi mới, vừa mang lại nguồn thu lớn cho huyện, vừa bảo vệ môi trường. Vì lẽ đó, tôi yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh cũng như các xã phải tích cực phối hợp với các sở, ngành để nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn, mời gọi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.
 
Trong định hướng phát triển 5 năm tới, Quảng Ninh cần xác định rõ vị trí, vai trò của ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện. Với tiềm năng, lợi thế của Quảng Ninh, hướng phát triển nông nghiệp toàn diện, nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ, mà cụ thể là thị trường thành phố Đồng Hới, phục vụ du lịch-đó là những yếu tố hoàn toàn phù hợp với địa kinh tế và lợi thế của huyện Quảng Ninh. Muốn vậy, huyện phải chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích; đồng thời, phải tăng cường thực hiện liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng thương hiệu; trong đó, chú trọng đến các sản phẩm có lợi thế, như: gạo Vĩnh Tuy, dưa hấu Hàm Ninh, ngô nếp Hiền Ninh, thủy sản, khoai gieo Hải Ninh, các sản phẩm chế biến từ hàu, trồng rau sạch, trồng hoa...
 
Đối với ngành chăn nuôi, đây cũng là lợi thế lớn của huyện, vì vậy cần phải có tính toán kỹ để hướng trọng tâm phát triển theo mô hình trang trại, gia trại trên cơ sở phát huy lợi thế vùng gò đồi phía tây và gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo môi trường trong khu dân cư.
 
Một yếu tố có tính động lực của sự phát triển là, Quảng Ninh cần tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; trong đó, tập trung phát triển các dự án đô thị ven sông, ven biển, đầu tư, khai thác những lợi thế của dự án DIC, cầu Nhật Lệ 3 sẽ được xây dựng trong nay mai, mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp; đồng thời chú trọng đầu tư các tuyến kè kết hợp đường dọc sông Nhật Lệ; đầu tư hạ tầng đô thị Dinh Mười, các tuyến đường ven biển, kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 1A và các tuyến đường kết nối với vùng phía tây của huyện.
 
Thứ hai, song song với phát triển kinh tế, phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa-xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa-xã hội; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội mà Nhân dân quan tâm. Chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhằm chuyển dần lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, y, bác sỹ để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với xây dựng đời sống xã hội ngày càng ổn định, tốt đẹp. Đó cũng chính là thực chất của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm yếu tố bền vững và thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta.
 
Thứ ba, Quảng Ninh là địa bàn nhạy cảm có tuyến biên giới giáp nước bạn Lào, có bờ biển dài và nằm ngay cửa ngõ phía nam của thành phố Đồng Hới, có các dự án quan trọng của tỉnh đang triển khai, có đồng bào dân tộc thiểu số, một số nơi có nhu cầu về tôn giáo, tín ngưỡng; mặt khác, tình hình an ninh trật tự có một số mặt chưa tốt, nhất là an ninh nông thôn; tình hình khiếu kiện, khiếu nại trong nhân dân còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Do đó, thời gian tới, ngoài việc nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong tình hình mới, huyện cần tập trung xây dựng các lực lượng vũ trang, các cơ quan tư pháp, nội chính ngày càng vững mạnh. Vấn đề quan trọng là, tập trung lãnh đạo giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tạo điều kiện để đồng bào chấp hành và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trách nhiệm của công dân, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp.
 
Thứ tư, để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đề ra, trước hết, phải làm thật tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng và sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân. Trong nhiệm kỳ mới, cần có các giải pháp đột phá để tiếp tục kiện toàn về tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hoạt động của hệ thống chính trị các cấp. Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; chăm lo công tác phát triển đảng viên mới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới phải đặc biệt quan tâm toàn diện đến công tác cán bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cả hai cấp, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở đủ sức đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, kể cả cán bộ ở tổ dân phố, thôn bản. Tăng cường công tác kiểm tra, công tác của Đảng, nhất là đối với người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị; kịp thời uốn nắn những sai sót lệch lạc và xử lý nghiêm minh những vi phạm trong quá trình thực hiệc chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay từ cơ sở. Chú trọng làm tốt công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, nâng cao hơn nữa công tác dân vận chính quyền. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng phát triển, tinh thần đổi mới sáng tạo, động viên mọi nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện.
 
Sau đại hội, Ban Chấp hành khóa mới phải kịp thời xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; xây dựng Chương trình công tác toàn khóa; lựa chọn những khâu đột phá, những vấn đề trọng tâm, những việc khó để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở các dự thảo chương trình hành động được trình tại Đại hội hôm nay, giao Ban Chấp hành khóa mới tiếp thu ý kiến đại hội, hoàn thiện và ban hành để triển khai thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện; tạo sức bật mới, khí thế mới, thắng lợi mới ngày từ những ngày đầu, thắng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ khóa mới. Đó là trách nhiệm to lớn và hết sức nặng nề trước đảng bộ và nhân dân trong huyện.
 
Thưa các đồng chí,
 
Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chuẩn bị và thực hiện đúng các bước quy trình nhân sự trước Đại hội theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Đại hội có trách nhiệm sáng suốt lựa chọn, bầu ra Ban Chấp hành khóa mới đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng và đủ số lượng, để lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ mới.
 
Đại hội còn có trách nhiệm lựa chọn, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, gồm những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ninh, để tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sắp tới. Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần này là đại hội điểm, đại hội đầu tiên của cấp huyện nên phải là một đại hội mẫu mực và thành công rực rỡ. 
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng thành công của đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXV sẽ là một dấu ấn quan trọng, tạo ra khí thế mới, sức bật mới trong quá trình phát triển của đảng bộ và nhân dân anh hùng. Từ thành công của đại hội hôm nay, Đảng bộ và Nhân dân trong toàn huyện phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, nâng cao hơn nữa ý chí tự lực tự cường, tranh thủ thời cơ và huy động mọi nguồn lực đưa Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả tỉnh.
 Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, chúc Đại hội thành công tốt đẹp, chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều tiến bộ mới.
 
Xin cảm ơn.
 
(*) Đầu đề được Tòa soạn rút từ bài phát biểu.