Tuổi trẻ Quảng Bình khắc ghi lời Bác dạy

  • 13:55 | Thứ Bảy, 30/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cấp trong tỉnh luôn ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, lập nhiều thành tích dâng lên Bác.
 
Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, ĐVTN học tập các chuyên đề gắn với chức năng, nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai học và làm theo Bác thông qua các phần việc cụ thể. Điển hình như ĐVTN huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Trạch duy trì mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”; Thành đoàn Đồng Hới tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ Đồng Hới học tập và làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi Đồng Hới thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; Huyện đoàn Bố Trạch tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”…
 
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng hệ thống tuyên truyền trực quan phục vụ công tác giáo dục thế hệ trẻ; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống kết hợp hài hòa giữa giáo dục thường xuyên với tổ chức các chương trình, hoạt động lớn như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ”; tổ chức các hoạt động về nguồn thăm các địa chỉ đỏ, kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
 Học và làm theo Bác, tuổi trẻ Quảng Bình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Học và làm theo Bác, tuổi trẻ Quảng Bình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Đặc biệt, nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai đợt hoạt động “Tuổi trẻ Quảng Bình nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và tổ chức cuộc thi “Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” với hơn 54.000 bài dự thi có chất lượng. Các hoạt động đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, từ các phong trào thi đua của tổ chức đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng.
 
Là đại biểu cán bộ Đoàn, Hội, Đội, chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã có nhiều đóng góp trong triển khai hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi như: kêu gọi nguồn lực, kết nối tiếp nhận 400 tấn xi măng và chỉ đạo triển khai xây dựng 45 sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư với trị giá gần 1,5 tỷ đồng; chỉ đạo triển khai Đề án tri thức Việt số hóa giai đoạn 2 đạt kết quả cao; phối hợp Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), Cơ quan hợp tác quốc tế Đại Hàn dân quốc (KOICA), tổ chức Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bom mìn với nhiều nội dung ý nghĩa.
 
Ngoài ra, bản thân chị Lê Thị Ngọc Hà luôn sâu sát, gần gũi cơ sở và phát huy sức mạnh của cơ sở trong triển khai các phong trào; huy động nguồn lực xây dựng, trao tặng nhà "Khăn quảng đỏ" cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp Tập đoàn SCG Việt Nam, Ban điều hành Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu" trao hàng trăm suất học bổng có giá trị cho cho các em học sinh tiểu học dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn...
 
Hay như anh Trần Văn Tuấn, Công ty TNHH MTV tôn Nhân Phát đã có nhiều sáng tạo trong thay thế sản phẩm ngói lợp truyền thống bằng sản phẩm dập giả ngói chất liệu kẽm tổng hợp mang về nguồn doanh thu 345.000.000 đồng/tháng (năm 2018); sáng tạo trong quy trình quản lý và đã được Hội LHTN tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phát triển hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc.
 
ĐVTN Lê Thị Hồng Gấm, Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp may Hà Quảng đã có nhiều nghiên cứu, sáng tạo ra các phương pháp làm nhanh thuận lợi hơn trong sản xuất, rút ngắn thời gian chế tạo tăng năng suất lao động, làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.
Song song với việc triển khai các phong trào thi đua của tổ chức đoàn, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì, chỉ đạo hiệu quả công tác đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng gắn với việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Học và làm theo Bác, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 14.458 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, trong đó có 5.682 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều ĐVTN được tin tưởng giao những trọng trách trong hệ thống chính trị, đầu tầu gương mẫu ở các khu dân cư.
 
Trao đổi với phóng viên, anh Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Các phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sổi nổi trong ĐVTN, giúp lực lượng ĐVTN khẳng định được vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ những hoạt động vì cộng đồng đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu. Trong 4 năm trở lại đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức tuyên dương 197 thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực. Qua đó khơi dậy sức sáng tạo, thi đua của tuổi trẻ; góp phần thúc đẩy thanh niên tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và kỹ năng sống, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của ĐVTN trong toàn tỉnh.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục đổi mới với nhiều nội dung, phương thức, cách làm sáng tạo nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN; nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề cao ý thức tự giác của mỗi ĐVTN nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, thực hiện lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. 
 
                                                                                                        Th. Hải