Phát huy hiệu quả các nguồn lực, xây dựng công ty phát triển vững mạnh

  • 08:06 | Thứ Sáu, 29/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều giải pháp sáng tạo, Đảng ủy Công ty CP cấp nước Quảng Bình đã cụ thể hóa Nghị quyết của cấp ủy Đảng cấp trên sát với thực tiễn của đơn vị; phát huy mọi nguồn lực, xây dựng đoàn kết nội bộ để cùng nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVII đề ra.
 
Xác định giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Công ty CP cấp nước Quảng Bình đã thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết cấp ủy Đảng các cấp, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và người lao động.
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, thiết thực; được lồng ghép vào các hội nghị của cơ quan, sinh hoạt Đảng định kỳ của Đảng bộ. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị luôn có nhận thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm túc Điều lệ, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Lãnh đạo Công ty CP cấp nước Quảng Bình thăm và tặng quà động viên người lao động
Lãnh đạo Công ty CP cấp nước Quảng Bình thăm và tặng quà động viên người lao động
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đề ra, Đảng ủy đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị sát đúng tình hình thực tế đơn vị, đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, tăng cường đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện với mục tiêu bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. 
 
Chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được Đảng bộ duy trì thường xuyên, nội dung và hình thức từng bước được đổi mới theo tinh thần của Hướng dẫn số 12-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 10-HD/TU của Thành ủy Đồng Hới về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với chi bộ thuộc công ty CP có vốn Nhà nước chi phối.
 
Đến nay, Đảng bộ Công ty CP cấp nước Quảng Bình có 3 chi bộ trực thuộc, với 98 đảng viên. Các chi bộ đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất cũng như tham mưu, đề xuất về những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao.  
 
Thành tựu nổi bật của Đảng bộ Công ty trong nhiệm kỳ qua là đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Đảng bộ đã gắn kết hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước máy, nhờ đó, sản lượng nước máy tăng trưởng bình quân trên 10,5 %/năm.
 
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước máy của các đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Đảng bộ đã lãnh đạo Công ty đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, nhân viên, xây dựng kế hoạch phát triển mạng đường ống phân phối nước đến các khu dân cư một cách hợp lý. Công ty tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong việc thỏa thuận chỉ giới thi công và quản lý các tuyến ống cấp nước ở những nơi chưa có quy hoạch chi tiết.
 
Trụ sở mới văn phòng Công ty được đưa vào sử dụng trong tháng 5-2020, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025
Trụ sở mới văn phòng Công ty được đưa vào sử dụng trong tháng 5-2020, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025
Trong 5 năm qua, Công ty đã triển khai lắp đặt được 152.500m đường ống cấp nước có đường kính D63-500mm trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ vậy, số lượng khách hàng sử dụng nước máy ngày một tăng cao, nhiều địa bàn trước đây rất khó khăn về nguồn nước phục vụ sinh hoạt đến nay đã được sử dụng nước sạch. 
 
Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có 31.958 khách hàng sử dụng nước thì đến thời điểm hiện tại con số này đã tăng lên gần 50.000 khách hàng, tăng 56%. Doanh thu lắp đặt ống nhánh bình quân là 9.150 triệu đồng. Liên tục trong các năm qua, đơn vị đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước, được UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh biểu dương khen thưởng. Cụ thể, năm 2015, Công ty nộp ngân sách 13,14 tỷ đồng, đến năm 2019 nộp 21,11 tỷ đồng, tăng 61%.
 
Thực hiện Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2015”; Quyết định số 2835/QĐ-UBND của UBND tỉnh về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Đảng ủy Công ty CP cấp nước Quảng Bình đã lãnh đạo chuyên môn chuyển đổi thành công mô hình hoạt động từ Công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước sang Công ty CP cấp nước Quảng Bình, bắt đầu hoạt động theo mô hình Công ty CP từ ngày 1-4-2015.
 
Triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Quyết định số 1232/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017-2020; Đảng ủy đã lãnh đạo chuyên môn tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban đổi mới doanh nghiệp tỉnh để tổ chức thoái vốn Nhà nước tại Công ty thành công. Năm 2018, Công ty thoái 29,93% vốn điều lệ, năm 2019 thoái 13,9% vốn điều lệ.
 
Hoạt động theo mô hình công ty đại chúng quy mô lớn, có chứng khoán giao dịch trên thị trường UPCOM, mọi hoạt động quản trị của Công ty CP cấp nước Quảng Bình luôn tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Công ty. Công ty thực hiện công bố thông tin đầy đủ, minh bạch, kịp thời, đúng quy định trên trang web của Công ty và Sở giao dịch chúng khoán Hà Nội (HNX).
 
Tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả trong 5 năm qua, bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025, Đảng bộ Công ty CP cấp nước Quảng Bình đề ra mục tiêu tổng quát là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, áp dụng khoa học công nghệ thúc đẩy sản xuất kinh doanh tăng trưởng gắn với cấp nước an toàn; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, xây dựng Công ty phát triển vững mạnh”.
 
Để thực hiện thành công mục tiêu đó, Đảng bộ sẽ tiếp tục chú trọng và tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong công tác lãnh đạo, luôn bám sát và thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty giai đoạn 2020-2025.
 
Cụm xử lý nước công suất 10.000m3/ngày tại Nhà máy nước Phú Vinh được Công ty đầu tư và đưa vào hoạt động vào tháng 5-2020
Cụm xử lý nước công suất 10.000m3/ngày tại Nhà máy nước Phú Vinh được Công ty đầu tư và đưa vào hoạt động vào tháng 5-2020

Bên cạnh phát huy hiệu quả khai thác của các nhà máy nước hiện có, Công ty tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương và nhân dân để đầu tư mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước, phát triển khách hàng sử dụng nước máy, tăng cường công tác phòng, chống thất thu, thất thoát nước máy.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng tin tưởng vào đường lối của Đảng, kiên định với chính sách đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng XHCN.
 
Đảng bộ tiếp tục gắn việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng; tập trung mọi nguồn lực xây dựng tổ chức đảng “trong sạch, vững mạnh”, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở doanh nghiệp.

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, liên tục trong các năm từ 2015 đến 2019, Công ty CP cấp nước Quảng Bình được UBND tỉnh tặng bằng khen về đơn vị xuất sắc trong khối thi đua Doanh nghiệp IV, riêng năm 2016 được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối thi đua.

Từ năm 2015 đến năm 2018, đơn vị liên tục được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích nộp ngân sách vượt chỉ tiêu. Đảng bộ Công ty 5 năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2018 và 2019 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Năm 2018, Công đoàn Công ty được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen, năm 2019 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua. Đoàn thanh niên Công ty là một trong những lá cờ đầu của Thành đoàn Đồng Hới, từ năm 2015 đến 2019 luôn đạt chi đoàn vững mạnh và được Thành đoàn tặng giấy khen.
Lê Anh Dũng
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cấp nước Quảng Bình