Hoạt động mặt trận và đoàn thể huyện Tuyên Hóa: Hướng mạnh về cơ sở

  • 13:58 | Thứ Tư, 27/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đóng vai trò cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua, mặt trận và các đoàn thể huyện Tuyên Hóa đã góp phần khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, chung sức cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 19 tổ chức mặt trận cơ sở với 130 ban công tác mặt trận, giảm 26 ban so với đầu nhiệm kỳ (do sáp nhập thôn, bản) và 22 tổ chức thành viên, tăng 2 tổ chức so với đầu nhiệm kỳ.
 
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, mặt trận và đoàn thể nhân dân trên địa bàn luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường khả năng tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân, không ngừng khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ trong tình hình mới.
 
Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được chú trọng, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trong xã hội, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo với cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.
 
Thông qua mặt trận và các tổ chức đoàn thể, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với tuyên truyền, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững không ngừng được nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. 
 Ủy ban MTTQVN huyện kêu gọi, huy động kinh phí làm nhà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ủy ban MTTQVN huyện kêu gọi, huy động kinh phí làm nhà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong nhiệm kỳ, mặt trận, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân ủng hộ gần 55 tỷ đồng, trên 33.500 ngày công, 483.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất để xây dựng nông thôn mới; huy động 3 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ làm 214 nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ 427 con bò giống lai sinh sản cho 427 hộ nghèo (số tiền trên 6,33 tỷ đồng) phát triển sản xuất; khám, chữa bệnh cho người nghèo với số tiền trên 3,5 tỷ đồng.
 
Với phương châm hoạt động gần dân, sát dân, hiểu dân, đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền nắm bắt tình hình, tham mưu giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở. Các chính sách về dân tộc, tôn giáo, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.
 
Bên cạnh đó, mặt trận và đoàn thể các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào tôn giáo sinh hoạt tín ngưỡng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, vận động bà con sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước”, tích cực tuyên truyền, vận động, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo vi phạm pháp luật, đồng thời, tập trung xây dựng lực lượng, phát huy có hiệu quả vai trò người tiêu biểu trong chức việc tôn giáo, giáo dân.
 
Công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được chú trọng. Thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận đã chủ trì giám sát 10 cuộc, tham gia giám sát với HĐND huyện 18 cuộc, đồng thời, chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giám sát 19 cuộc; chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn thanh tra, giám sát 316 cuộc về việc thực hiện hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt, rà soát hộ nghèo, việc phân bổ tiền, hàng cứu trợ các cấp, việc thu, chi nguồn quỹ nhân đạo từ thiện, thực hiện các chính sách xã hội, phân bổ hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, các khoản do nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo...     
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa Phạm Xuân Kỳ cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội; tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.
D.C.H