"Được lòng dân, thì việc gì cũng làm được…"

  • 10:39 | Chủ Nhật, 17/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Luôn bộn bề công việc ruộng vườn, đồng áng với phương châm sản xuất “được mùa lúa thóc, chớ phụ ngô khoai” nhưng nữ đại biểu dân cử ấy chưa khi nào vắng hay đến muộn một buổi tiếp xúc cử tri hoặc kỳ họp HĐND xã, huyện. Đó là chị Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1967), Trưởng thôn Sao Sa, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bố Trạch Hoàng Văn Minh giới thiệu cùng chúng tôi: "Thời gian qua, huyện Bố Trạch có rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Đức độ, nhiệt tình, hết lòng vì nhiệm vụ và điển hình trong sản xuất giỏi phải kể đến chị Lê Thị Nga, Trưởng thôn Sao Sa, xã Nam Trạch. Chị còn là nữ đại biểu dân cử của xã, huyện và giữ nhiều vai trò khác ở thôn, xã. Từ lối sống, cách làm việc, từ việc nhỏ, việc to, chị đều luôn tâm huyết, nhiệt tình, được bà con nể phục, noi gương".
 
Theo lời Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Trung, chị Nguyễn Thị Nga còn là niềm tự hào của người dân thôn Sao Sa, bởi nhiều vai trò đóng góp để thôn, xã ngày một phát triển. Chị hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sao Sa, đại biểu HĐND xã và huyện, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, cộng tác viên dân số...
Chị Nguyễn Thị Nga tranh thủ hái ớt giữa trưa để kịp giao cho khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Nga tranh thủ hái ớt giữa trưa để kịp giao cho khách hàng.
Giữa cái nắng tháng 5 chói chang, với vóc người nhỏ gọn, dáng đi thoăn thoắt, chị Nga dẫn chúng tôi dạo quanh thăm xóm làng đang vào mùa gặt rộ. Chị tự hào: “Đời sống người dân nơi đây tương đối đồng đều; an ninh trật tự được giữ vững; mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm ngày thêm gắn bó. Sau những giờ lao động mệt nhọc, từ chiều đến tối, xóm làng rộn rã vui tươi với những trận bóng chuyền, bóng đá giao hữu.”
 
Hiện, Sao Sa có 135 hộ, 520 nhân khẩu, sống nhờ vào nông nghiệp là chính. Bà con nơi đây chịu thương chịu khó lao động sản xuất. Điều đó thể hiện trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và luân canh tăng vụ. “Hết khoai ta lại gieo vừng” là phương châm sản xuất được bà con tận dụng triệt để nguồn đất đai gò đồi dồi dào.
 
Những năm trước, Nam Trạch nói chung, Sao Sa nói riêng phát triển nhiều diện tích trồng cao su, nhưng thời tiết không thuận, bão lũ đã làm bà con thất thu, điêu đứng. Hiện nay, phần lớn diện tích đất được bà con chuyển đổi, tăng vụ sang trồng ngô sinh khối, mía, sắn, dưa, ớt, kê... Công nghiệp, tiểu thu công nghiệp cũng được bà con thôn Sao Sa phát triển để nâng cao mức thu nhập; các nghề mộc, nề, kinh doanh buôn bán nhỏ và xuất khẩu lao động ngày càng được nhân rộng. Nhờ đó, đến nay, thu nhập trung bình của người dân Sao Sa đạt 46-48 triệu đồng/người/năm.
 
Từ chỗ tích cực thi đua trong lao động sản xuất, người dân thôn Sao Sa cũng nhiệt tình trong các phong trào xã hội, chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Sao Sa từ một thôn nghèo, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, người dân thu nhập thấp, nhưng nay, bộ mặt nông thôn mới đã định hình.
 
Nhân dân thôn Sao Sa đồng lòng đóng góp kinh phí xây dựng, hoàn thiện bê tông hóa, cứng hóa 100% đường làng, ngõ xóm và các tuyến đường đều có điện chiếu sáng; xây dựng nhà văn hóa, sân vận động... khang trang, phục vụ nhu cầu đời sống ngày càng cao về văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của bà con.
 
Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Nguyễn Viết Cơ, một người dân thôn Sao Sa cho biết: "Bận rộn bao nhiêu là việc chung, việc riêng gia đình, nhưng chị Nga luôn thân thiện, thấu hiểu hoàn cảnh của từng hộ dân trong thôn, tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và hòa đồng trong các hoạt động với bà con..."
Đường về thôn Sao Sa hôm nay.
Đường về thôn Sao Sa hôm nay.
“Nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Được lòng dân, thì việc gì cũng làm được, trái ý dân, thì chạy ngược chạy xuôi”, bản thân tôi phải luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, nói đi đôi với làm và luôn chân tình để bà con tin tưởng. Vì vậy, từ khi nhận nhiệm vụ trưởng thôn đến nay, mọi công việc đều được bà con ủng hộ, triển khai suôn sẻ. Khi cần đến sự thống nhất về chủ trương gì hay kêu gọi đóng góp để xây dựng nông thôn mới đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng của bà con. Ai nấy trong thôn đều nhiệt tình góp công, góp của cùng chung tay xây dựng xóm thôn ngày thêm đổi mới đi lên”, chị Nga chia sẻ.
 
Không chỉ là một trưởng thôn, đại biểu HĐND nhiệt tình, hết lòng vì nhiệm vụ, chị Nga còn là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện, gia đình chị Nga có 7ha đất gò đồi canh tác quanh năm các loại cây, như: mía, sắn, ớt, ngô; ngoài ra còn có 3 ao cá, nuôi hàng chục con bò, gà, vịt...
 
Để có thu nhập của gia đình bình quân hàng năm trên 200 triệu đồng, chị Nga và chồng nỗ lực sản xuất, làm việc cả trưa và kéo dài đến đêm muộn. Bởi theo chị, hàng ngày, chị phải sắp xếp thời gian để tham gia đầy đủ các cuộc họp ở thôn, xã, huyện và tiếp xúc cử tri, còn việc nhà chỉ tranh thủ giờ nghỉ.
 
“Nếu chồng con không hiểu, cảm thông và động viên, chia sẻ thì bản thân cũng khó để đảm đương nhiều công việc xã hội đến thế. Giờ đây, bà con cũng như các cấp lãnh đạo tin tưởng, tín nhiệm, tôi cũng phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin yêu của mọi người”, chị Nga tâm sự.
                                                                                            Hương Trà