Đảng bộ Sở Y tế:

Tập trung trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực lãnh đạo

  • 07:48 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, ngành Y tế Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hệ thống y tế cơ sở được củng cố, tăng cường, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở các tuyến từng bước được nâng cao. Kết quả đó được tạo dựng nên từ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát đúng của Đảng bộ Sở Y tế. Đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để Đảng bộ Sở Y tế vững vàng bước vào nhiệm kỳ mới.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Sở Y tế cho biết: Đảng bộ Sở Y tế gồm có 268 đảng viên, sinh hoạt ở 1 đảng bộ bộ phận và 7 chi bộ trực thuộc. Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế đã tập trung lãnh đạo, phát huy dân chủ, trí tuệ và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy cấp trên bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực. Nhờ vậy, ngành đã triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn.
 
Trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, Đảng bộ Sở Y tế đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và các chương trình, đề án liên quan đến sự phát triển của ngành. 
  Ngoài nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cán bộ y tế luôn tạo ấn tượng tốt với người bệnh về phong cách giao tiếp, ứng xử.
Ngoài nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cán bộ y tế luôn tạo ấn tượng tốt với người bệnh về phong cách giao tiếp, ứng xử.
Đảng bộ đã tập trung công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các mô hình y tế theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế nhằm đáp ứng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Ngành đã thực hiện thành công việc thành lập mô hình trung tâm y tế đa chức năng ở tuyến huyện và thành lập 2 trung tâm tuyến tỉnh gồm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và Trung tâm Mắt-Nội tiết.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ sở đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, lãnh đạo các chi bộ trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành đã tập trung triển khai công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay, Quảng Bình là một trong những địa phương không có trường hợp mắc Covid-19.
 
Ngoài ra, toàn ngành luôn chú trọng đến các hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là việc áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, hiện đại để điều trị cho những người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo. Ngành tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Nhiều năm qua, Đảng bộ Sở Y tế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nhận thức sâu sắc hơn về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống…
 
Việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó, cán bộ, đảng viên càng ý thức hơn đến việc tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng cao, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Hoạt động kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được Đảng ủy, các chi ủy trực thuộc và toàn thể đảng viên thực hiện theo đúng quy trình, nghiêm túc, bảo đảm trung thực, khách quan, chính xác. Cán bộ, đảng viên đã tự kiểm điểm, trong đó, đánh giá một cách khách quan cả ưu điểm và khuyết điểm, tập trung làm rõ khuyết điểm và tiếp thu, giải trình những ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân. Từ đó, đề ra kế hoạch, biện pháp cụ thể để khắc phục, sửa chữa khuyết điểm trong thời gian tới.
 
Việc kiểm điểm đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, góp phần ngăn chặn những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác, sinh hoạt, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Nhiều khuyết điểm chỉ ra qua các cuộc họp được các tập thể, cá nhân tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đối với sự lãnh đạo của Đảng.
 
Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên được chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp 80 đảng viên mới, 69 đảng viên được công nhận đảng viên chính thức. Hàng năm, có từ 10-15% đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 80% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Sở Y tế đã đạt được những kết quả quan trọng: Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế tiếp tục được triển khai có chất lượng; hệ thống cơ sở y tế tiếp tục được củng cố; chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị ngày càng được nâng lên; đội ngũ cán bộ các tuyến được bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng….  
 
Bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025, Đảng bộ Sở Y tế tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, gắn công tác xây dựng Đảng vững mạnh với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn, phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh để lãnh đạo toàn ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới.
 
                                                                          Nh.V