Thị xã Ba Đồn:

Gỡ khó công tác phát triển đảng viên vùng giáo

  • 07:40 | Thứ Ba, 24/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ thị xã Ba Đồn luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện công tác phát triển đảng viên vùng giáo (ĐVVG). Tuy nhiên trên thực tế, công tác này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và để tháo gỡ tình trạng đó, cần có những giải pháp đồng bộ, thiết thực của các cấp ủy đảng từ thị xã đến cơ sở.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) cho biết: “Phường Quảng Phúc có 9.856 khẩu, trong đó có hơn 90% là đồng bào công giáo. Khó khăn lớn nhất mà Đảng ủy phường Quảng Phúc gặp phải trong công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là người có đạo nói riêng là việc tạo nguồn.
 
Nguyên nhân là đời sống của người dân còn khó khăn nên đa số thanh niên là người có đạo đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Mặt khác, do giáo lý, giáo luật ràng buộc nên một bộ phận người công giáo không thường xuyên tham gia vào các hoạt động chính trị-xã hội tại địa phương. Do đó, việc tìm, phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng còn nhiều khó khăn”.
 Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) từ năm 2014 đến nay không kết nạp được đảng viên mới.
Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) từ năm 2014 đến nay không kết nạp được đảng viên mới.
Phường Quảng Phúc có Chi bộ Tân Mỹ đã 5 năm liền không phát triển được đảng viên. Được biết, trước đây, Chi bộ Tân Mỹ có xây dựng một vài nhân tố để kết nạp Đảng, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, chi bộ vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào. “Thực trạng thanh niên không có ý chí phấn đấu vào Đảng không chỉ xảy ra ở Chi bộ Tân Mỹ mà các chi bộ: Diên Phúc, Đơn Sa, Mỹ Hòa cũng đang trong tình trạng không có nguồn kết nạp đảng viên. Các chi bộ phân công đảng viên, tổ chức đoàn thể trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, vận động nhưng nhiều thanh niên vẫn không muốn tham gia.”, đồng chí Nguyễn Tiến Thành giãi bày.
 
Thôn Cồn Két, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) là thôn công giáo toàn tòng với 66 hộ dân nhưng chỉ có 9 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là người gốc giáo. Đồng chí Nguyễn Tiến Phúc, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Thuận chia sẻ: “Để có thể kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, quần chúng phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn: tốt nghiệp THCS, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Nhưng thực tế, số lượng quần chúng là đồng bào công giáo tại thôn Cồn Két có thể đáp ứng các tiêu chí này rất ít. Số đáp ứng được thì lại không có ý chí phấn đấu vào Đảng dẫn đến tình trạng 5-7 năm nay, chi bộ không phát triển được đảng viên nào”.
 
Khó tạo nguồn đảng viên là thực trạng chung tại các xã cồn bãi trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Đồng chí Phạm Chí Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc cho hay: “Công tác phát triển ĐVVG trên địa bàn xã Quảng Lộc gặp rất nhiều khó khăn, riêng Chi bộ Cồn Sẻ từ năm 2014 đến nay không phát triển được đảng viên nào. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một bộ phận giáo dân hiểu biết về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước còn hạn chế, còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật”.
 
Không chỉ có Quảng Phúc, Quảng Thuận, Quảng Lộc mà rất nhiều đảng bộ cơ sở trên địa bàn thị xã Ba Đồn gặp khó trong công tác phát triển đảng viên là đồng bào có đạo. Năm 2019, toàn thị xã kết nạp mới 116 đảng viên, trong đó chỉ có 5 đảng viên gốc giáo.
 
Thực hiện quyết liệt các giải pháp
 
Để tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người công giáo, các đảng bộ cơ sở ở Ba Đồn đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Đồng chí Phạm Chí Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc cho biết, hàng năm, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên, trưởng các đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; có những ưu đãi, cởi mở hơn đối với quần chúng ưu tú là người công giáo khi xem xét giới thiệu, kết nạp Đảng. 
Buổi giao ban của cán bộ chủ chốt xã Quảng Lộc bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển ĐVVG.
Buổi giao ban của cán bộ chủ chốt xã Quảng Lộc bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển ĐVVG.
Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ đổi mới về nội dung, hình thức sinh hoạt, đồng thời đưa nội dung công tác phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt hàng tháng. Nhằm tiếp thêm lửa cho quần chúng ưu tú, Đảng bộ cử các đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ, dìu dắt để quần chúng thấy được sự quan tâm của tổ chức đảng, từ đó có khát vọng vào Đảng. Trong năm 2018-2019, Chi bộ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc đã kết nạp được 7 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người công giáo.
 
Theo Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phúc Nguyễn Tiến Thành, Đảng bộ phường không chạy theo số lượng mà phải nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐVVG. Đảng ủy phường yêu cầu các đảng viên phải phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa; phân công các đảng ủy viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ vùng giáo, vừa nắm bắt tình hình thực tế, vừa hỗ trợ công tác tạo nguồn phát triển Đảng tại các chi bộ. Hiện tại, Đảng bộ phường Quảng Phúc có 232 đảng viên, trong đó có 119 đảng viên gốc giáo. Năm 2019, Đảng bộ kết nạp thêm 4 đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên là người công giáo.
 
Bàn về những giải pháp trong công tác phát triển ĐVVG, đồng chí Phạm Duy Quang, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ba Đồn cho biết, Thị ủy đã chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo. Các chị bộ vùng giáo đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về những điểm tương đồng giữa đạo đức tôn giáo với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thị xã sẽ quan tâm đầu tư các dự án phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống của bà con vùng giáo. Các tổ chức đoàn thể vùng giáo quan tâm bố trí đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, từ đó đào tạo nguồn kế cận để phát triển cán bộ tại cơ sở. Chính quyền địa phương cần có chính sách quan tâm, tạo điều kiện, bố trí việc làm cho con em vùng giáo sau khi tốt nghiệp đại học…
 
Để công tác phát triển ĐVVG đạt kết quả, các chi bộ cần quan tâm, cử đảng viên có uy tín gần gũi nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo điều kiện giúp đỡ các đảng viên là người có đạo. Cấp ủy tại các địa bàn vùng giáo phải gắn công tác phát triển đảng viên là người có đạo với việc thực hiện công tác dân tộc, công tác tôn giáo tại từng địa bàn, khu dân cư; đồng thời, đưa công tác phát triển ĐVVG, nhất là vùng có đông đồng bào công giáo trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng.
 
Lan Chi