Phụ nữ Tuyên Hóa:

Chung sức đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới

  • 13:59 | Thứ Sáu, 06/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Bằng những việc làm cụ thể, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.
 
Để triển khai hiệu quả phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội lựa chọn những nội dung, phần việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình.
 
Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; vận động hội viên phụ nữ và nhân dân hiến đất, hiến công, tài sản để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương thủy lợi và các công trình văn hóa. 
 Đường hoa phụ nữ ở xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa.
Đường hoa phụ nữ ở xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa.
Đến xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa vào dịp này, ai cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay của làng quê nơi đây. Những con đường lầy lội, bừa bãi rác thải giờ đã không còn, thay vào đó là những tuyến đường đã được cứng hóa bằng bê tông, sạch sẽ, thoáng mát. Hai bên đường, người dân trồng nhiều loại hoa, cây xanh. Mai Hóa là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2017 và đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã không chỉ rộng rãi hơn, sạch đẹp hơn mà còn được tô điểm bởi những loài hoa đầy màu sắc, làm cho bức tranh thôn quê thêm rực rỡ, đầy sức sống.
 
Bà Mai Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, thời gian đầu, việc triển khai mô hình “Đường hoa phụ nữ” gặp không ít khó khăn, nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu và tham gia rất tích cực. Mọi người cùng chung tay trồng và chăm sóc hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến nay, toàn xã có 10/10 chi hội có tuyến đường hoa phụ nữ với tổng chiều dài 19,5km, góp phần làm đẹp cảnh quan, xây dựng nông thôn mới.
 
“Đường hoa phụ nữ” là mô hình tiêu biểu được các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa lựa chọn để hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 16/19 xã, thị trấn có “Đường hoa phụ nữ” với tổng chiều dài trên 52km. Mô hình không chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường mà còn góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.Chị Nguyễn Thị Huế, thôn Nam Sơn, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa vui vẻ nói: “Từ khi Chi hội phụ nữ phát động mô hình làm đường hoa, chị em phụ nữ đã tích cực hưởng ứng, tiến hành trồng, chăm sóc hoa thường xuyên, như: bón phân, tưới nước, cắt tỉa. Bên cạnh đó, hàng tuần Chi hội phụ nữ cũng tổ chức làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm nhằm xây dựng thôn quê ngày càng sạch, đẹp, văn minh”.
 
Chung sức xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa còn tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xây dựng các mô hình, như: “Mỗi hố rác, một cây xanh”, “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”, “Vườn xanh, nhà sạch, ngõ xóm văn minh”, “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”... Bên cạnh đó, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hiến đất, hiến cây, các công trình, đóng góp ngày công để làm mới và sửa chữa giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng.
Phụ nữ xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi lợn rừng.
Phụ nữ xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi lợn rừng.
Hội LHPN huyện Tuyên Hóa cũng đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động gắn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí thi đua, nhiệm vụ công tác hội, trọng tâm là vận động hội viên, phụ nữ chủ động phát triển các mô hình kinh tế, bảo vệ môi trường. Kết quả đến nay trong toàn huyện đã duy trì và xây dựng mới 196 mô hình kinh tế, trong đó có 58 mô hình có thu nhập hàng năm từ 80 triệu đồng trở lên.
 
Năm 2019, huyện đã ra mắt 15 mô hình phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó có 9 mô hình bảo vệ môi trường và 6 mô hình “Đường hoa phụ nữ”.Toàn huyện hiện có 36 mô hình hoạt động hiệu quả, duy trì 185 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp; phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc ra quân tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm; phụ nữ trong toàn huyện cũng đã đóng góp tổng trị giá hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng nông thôn mới.
 
Bà Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa cho biết, thời gian tới, để góp phần cùng Đảng bộ huyện đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế ở địa phương, tập trung vào thực hiện các tiêu chí, như: môi trường, giảm nghèo, thu nhập. Hội tiếp tục vận động chị em thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”, qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của chị em phụ nữ, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.
 
Phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các tiêu chí, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới. Đến cuối năm 2019, huyện Tuyên Hóa có thêm 2 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 6 xã.
Văn Tư