Nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp với chính quyền

  • 14:28 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện quy chế phối hợp, các chương trình ký kết, Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND tỉnh luôn đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhiệm vụ của mỗi bên. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của tỉnh, xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
 
Để tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, Ủy ban MTTQVN và UBND tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, đã phối hợp chặt chẽ, trao đổi, bàn bạc trong từng công việc, từng giai đoạn để thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.
 
Hai bên đã phối hợp, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Các phong trào, cuộc vận động đã phát huy sức mạnh tổng hợp, nguồn lực to lớn trong toàn xã hội để củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy lòng yêu nước, cùng hướng về mục tiêu chung để hành động cho sự phát triển của tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang và Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh từ các doanh nghiệp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang và Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh từ các doanh nghiệp.
Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến nay, bộ mặt đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ giàu và khá tăng, hộ nghèo giảm nhiều so với những năm trước đây. Các cấp Mặt trận và chính quyền đã phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với việc triển khai các dự án lớn của tỉnh.
 
Hai bên hết sức quan tâm và đổi mới các hoạt động an sinh xã hội; đặc biệt, đã triển khai nhiều chương trình an sinh mới như: hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo phát triển sản xuất, tặng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, xậy dựng nhà bè vượt lũ cho các hộ nghèo, cận nghèo… Việc phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm được duy trì và nâng lên tầm cao mới, trở thành trách nhiệm chung của toàn xã hội với tâm niệm nhân văn “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
“Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ trong triển khai các nội dung công tác bầu cử theo chức năng, nhiệm vụ pháp luật quy định, cùng với cả hệ thống chính trị tổ chức thành công các cuộc bầu cử. Các cấp Mặt trận tích cực phối hợp với chính quyền trong thực hiện cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Hoạt động giám sát các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức luôn được Ủy ban MTTQVN tỉnh đổi mới, đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm.
 
Qua kết quả giám sát, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có kiến nghị cụ thể về các vấn đề mà nhân dân và xã hội quan tâm, được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết với mục tiêu xây dựng nền công vụ minh bạch, hiệu quả, nền hành chính phục vụ nhân dân.”, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh.
 
Công tác tiếp dân, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND tỉnh phối hợp thực hiện tốt, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Hàng tháng, hai bên đã phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân tỉnh; tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh luôn tham gia đầy đủ các hội nghị đối thoại, tiếp xúc với công dân do UBND tỉnh tổ chức, các phiên họp bất thường khi bàn các vấn đề liên quan đến quyền, trách nhiệm của MTTQ và các lĩnh vực quan trọng khác. Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến quan trọng, có tính phản biện cao để UBND tỉnh có định hướng đúng trong chỉ đạo, điều hành. UBND tỉnh cũng tham dự đầy đủ các hội nghị của Ủy ban MTTQVN tỉnh để báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề liên quan khác của tỉnh để Ủy ban MTTQVN tỉnh nắm, hiệp thương phối hợp thực hiện.
 
H. Chi