Huyện Minh Hóa:

Chuẩn bị chu đáo đại hội Đảng các cấp

  • 07:58 | Thứ Hai, 30/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thời điểm này, hai đảng bộ cơ sở ở Minh Hóa được chọn đã tổ chức thành công đại hội điểm, bảo đảm đúng quy trình, quy định, đầy đủ các nội dung và yêu cầu theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, Huyện ủy Minh Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ còn lại thực hiện chu đáo, chặt chẽ công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng kế hoạch.
 
Kinh nghiệm từ hai đại hội điểm
 
Để làm cơ sở chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng bộ, chi bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Minh Hóa đã lựa chọn Đảng bộ UBND huyện và Đảng bộ xã Hóa Thanh tổ chức đại hội điểm, bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Đến nay, hai đảng bộ đã tổ chức thành công đại hội, bảo đảm đúng quy trình, quy định, đầy đủ các nội dung và yêu cầu theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị.
 
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, để bảo đảm thành công cho đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã quyết định thành lập các tổ chỉ đạo đại hội, giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Các tổ công tác đã hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các nội dung chuẩn bị, nhất là việc xây dựng các văn kiện đại hội và quy trình giới thiệu nhân sự.
 
Theo đó, Đảng bộ UBND huyện và Đảng bộ xã Hóa Thanh đã kịp thời ban hành kế hoạch đại hội; tổ chức quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy và kế hoạch của cấp mình về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thành lập các tiểu ban đại hội, tổ chỉ đạo đại hội, đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chuẩn bị nội dung tổ chức đại hội.
 
Quá trình triển khai cho thấy, hai đảng bộ cơ sở được chọn tiến hành đại hội điểm đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể công tác nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân trước, trong và sau đại hội. Các đảng bộ cơ sở đã có sự chuẩn bị chu đáo từ nội dung văn kiện, quy trình nhân sự đến công tác trang trí, khánh tiết, tuyên truyền. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đã gắn với việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ, tỷ lệ đổi mới, tỷ lệ cán bộ trẻ và cán bộ nữ trong cấp ủy theo quy định.
Từ thành công của các đại hội điểm, Huyện ủy Minh Hóa đã rút ra những kinh nghiệm để chỉ đạo các đảng bộ cìn lại tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Từ thành công của các đại hội điểm, Huyện ủy Minh Hóa đã rút ra những kinh nghiệm để chỉ đạo các đảng bộ còn lại tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Tại hai đại hội điểm, các đại biểu với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ, tích cực đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp. Các ý kiến đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời đề xuất các giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Các đại biểu về dự đại hội cũng đã phát huy dân chủ, nắm vững tiêu chuẩn, lựa chọn những người xứng đáng bầu vào cấp ủy khóa mới, đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên và bầu trực tiếp bí thư đảng ủy tại đại hội. Nhờ có sự nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng, nên công tác bầu cử tại hai đại hội đều đạt kết quả tốt, bầu một lần đủ số lượng, đúng dự kiến và tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình, quy chế bầu cử trong Đảng. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI được đại hội thảo luận kỹ, lựa chọn được các đồng chí tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn. Trong đó, Đại hội Đảng bộ UBND huyện đã bầu 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết; Đại hội Đảng bộ xã Hóa Thanh đã bầu 4 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết…
 
Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác tổ chức đại hội điểm tại Đảng bộ UBND huyện và Đảng bộ xã Hóa Thanh vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý. Đó là: việc chuẩn bị báo cáo chính trị có nội dung còn dàn trải, thiếu số liệu chứng minh. Việc phát biểu tham luận của một số đại biểu còn mang tính khái quát, ca ngợi thành tích đạt được, chưa nhấn mạnh vấn đề trọng tâm, chưa đi sâu phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và các giải pháp đề ra còn chung chung. Bộ phận giúp việc của các đảng bộ còn lúng túng, nên công tác tham mưu còn nhiều hạn chế. Công tác điều hành đại hội có những nội dung vẫn còn hạn chế.
 
Là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng…
 
Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ hai đại hội điểm ở Đảng bộ UBND huyện và Đảng bộ xã Hóa Thanh, trong thời gian tới, Huyện ủy Minh Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ còn lại thực hiện chu đáo, chặt chẽ công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng kế hoạch. Theo đó, đối với các chi bộ, cố gắng kết thúc đại hội trong tháng 3; đối với các đảng bộ cần khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và tiến hành đại hội đúng theo kế hoạch, cố gắng kết thúc trước ngày 15-6-2020.
 
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa nhấn mạnh: “Các đảng bộ còn lại cần chuẩn bị kỹ càng hơn các văn kiện trình đại hội. Báo cáo chính trị cần quan tâm việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, của các ngành, các cấp, cán bộ hưu trí, người trí thức…; phải tập hợp được trí tuệ của toàn đảng bộ, nội dung ngắn gọn, súc tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện trên các lĩnh vực, đề ra được mục tiêu, giải pháp cụ thể, sát thực với tình hình của đảng bộ, chi bộ. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải đánh giá trung thực, khách quan về kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, qua đó, rút ra một số bài học kinh nghiệm giúp cấp ủy khóa mới nghiên cứu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện…
 
Về công tác nhân sự, các đảng bộ thực hiện bám sát quy định của Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, trong đó đặc biệt chú trọng yêu cầu về tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng cấp ủy viên; có số lượng và cơ cấu hợp lý, chú trọng cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số (nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số) bảo đảm đổi mới 1/3 số lượng người ứng cử cấp ủy khóa mới. Mục đích là để lựa chọn được những người cán bộ lãnh đạo đủ đức, đủ tài cho Đảng và chính quyền...”
 
Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Đoàn Ngọc Lâm, nhiệm vụ rất quan trọng trong thời gian tới là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nội dung tuyên truyền cần bảo đảm đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của cấp ủy đảng các cấp; hình thức tuyên truyền phải phong phú, sinh động, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.
 
Để làm tốt nội dung này, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa yêu cầu các tổ chức đoàn thể, xã hội ở huyện, ở các xã, thị trấn cùng vào cuộc thực hiện tuyên truyền. Công tác tuyên truyền cần gắn chặt với các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Qua đó để mỗi một cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nhận thức sâu sắc về đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân…
 
Phan Phương