Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

  • 08:34 | Thứ Sáu, 21/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chương trình, kế hoạch công tác đã được triển khai bảo đảm đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát huy tích cực vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân.
 
Một số hoạt động nổi bật của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh trong năm 2019 có thể kể đến là tham mưu, phục vụ hoạt động lập pháp với việc tổ chức tham gia đóng góp ý kiến và xây dựng báo cáo tổng hợp góp ý đối với 37 lượt dự án luật. Trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri, thông qua việc tổ chức 43 cuộc tiếp xúc định kỳ trước, trong và sau các kỳ họp, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, đoàn đã tổng hợp 50 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương, 68 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.
 
Với vai trò là cầu nối giữa Quốc hội và nhân dân, 100% ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được trả lời, giải quyết thấu đáo. Các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được xem xét, tổng hợp và trình cơ quan chức năng.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại diễn đàn Quốc hội.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại diễn đàn Quốc hội.
Cùng với việc lắng nghe, tập hợp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham mưu, phục vụ tiếp 267 lượt công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH và trụ sở tiếp công dân của tỉnh; tham mưu, tiếp nhận, xử lý 105 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của nhân dân. Trong số này có 59 đơn thư được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, 25 đơn được trả lời, hướng dẫn và lưu 21 đơn ngoại tỉnh theo quy định. Sự lắng nghe, xem xét và tham mưu, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã góp phần ổn định tình hình, không để xảy các điểm nóng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Một trong những dấu ấn nổi bật của Đoàn ĐBQH trong năm 2019 là hoạt động tại các kỳ họp. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, các ĐBQH Quảng Bình đã tập trung nghiên cứu tài liệu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần cho thành công của các kỳ họp.
 
Đoàn đã có 60 lượt phát biểu thảo luận, tranh luận và chất vấn, trong đó có 31 lượt phát biểu tại hội trường, 29 lượt phát biểu tại tổ với nhiều ý kiến được nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, đúng trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào những nội dung quan trọng theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội cũng như những vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm.
 
Hoạt động chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp cũng được ĐBQH Quảng Bình quan tâm, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, dân chủ trong phát biểu chất vấn. Các nội dung chất vấn được nghiên cứu kỹ lưỡng, ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm, sát thực tiễn, chuyển tải được những bức xúc, kiến nghị, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.
 
Tại kỳ họp thứ 7 và thứ 8, các ĐBQH đã chú trọng phát biểu tham luận, tranh luận nhiều hơn ở hội trường. Các ý kiến không chỉ chuyển tải những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân với Quốc hội, mà đã đề xuất được nhiều giải pháp quan trọng, có tính khả thi cao. Những ý kiến này đều được thư ký kỳ họp tổng hợp, phản ánh đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo và đều được tiếp thu, giải trình. Nhiều ý kiến phát biểu của đại biểu đã được Đài Truyền hình Trung ương VTV1, Đài Tiếng nói Việt Nam, kênh Truyền hình Quốc hội, Đài PT-TH tỉnh... và các báo của Trung ương, địa phương cập nhật đưa tin.
 
Năm 2019 là năm có số cuộc giám sát chuyên đề do Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao khá lớn với 5 cuộc giám sát có quy mô lớn, vấn đề phức tạp. Xác định rõ trách nhiệm của ĐBQH và tính quan trọng của các nội dung giám sát, các ĐBQH, nhất là đại biểu chuyên trách và bộ phận tham mưu, phục vụ đoàn đã nỗ lực để đạt kết quả cao nhất. Sau các cuộc giám sát, đoàn đã kịp thời xây dựng, hoàn thiện các báo cáo, văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cơ quan chức năng.
 
Văn bản kiến nghị sau giám sát đều được thông tin đầy đủ đến đại biểu và các cơ quan, tổ chức nơi đoàn giám sát. Đối với nội dung giám sát việc giải quyết đơn, thư của công dân, khi phát hiện cơ quan chức năng có sự chậm trễ hay thực hiện chưa đúng thẩm quyền, chưa hết trách nhiệm, đoàn đã kịp thời đôn đốc, yêu cầu cơ quan, tổ chức đó chấn chỉnh và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
 
Cùng với những nội dung nêu trên, để thực hiện quyền giám sát tối cao tại kỳ họp, các ĐBQH đã tập trung nghiên cứu, đề xuất các nội dung, nhóm vấn đề cần chất vấn tại các phiên họp, kỳ họp sát với tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thu hút sự tham gia chú ý, theo dõi của nhân dân.
 
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò của mình tại diễn đàn Quốc hội, ĐBQH tỉnh đã tham gia đầy đủ các cuộc họp và thảo luận, biểu quyết về những chủ trương lớn về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh, góp phần quan trọng để tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019 và của nhiệm kỳ.
 
Năm 2019, công tác an sinh xã hội cũng là một dấu ấn nổi bật của Đoàn ĐBQH với con số tổng trị giá 5,7 tỷ đồng bao gồm tiền và hiện vật được các ĐBQH huy động để hỗ trợ cho đối tượng người có công, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, các đối tượng bảo trợ xã hội để giúp mọi người vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Ông Dương Trung Thọ, thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) chia sẻ: "Tôi thường xuyên theo dõi các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trên báo và đài truyền hình. Năm 2019 nói riêng và cả nhiệm kỳ nói chung, các ĐBQH tỉnh đã có nhiều hoạt động nổi bật, đặc biệt là những ý kiến thẳng thắn, sát với thực tiễn, phản ánh những vấn đề nóng của đất nước, của địa phương mà cử tri quan tâm tại diễn đàn Quốc hội. ĐBQH cũng đã làm tốt việc tiếp nhận, chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, đến các cơ quan, địa phương, đơn vị có thẩm quyền, đồng thời đôn đốc, theo dõi quá trình giải quyết. Tôi thấy các ĐBQH đã nỗ lực hoàn thành tốt chức trách của mình, mang lại niềm tin cho mọi người."
 
Diệu Cầm