Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã ở TP. Đồng Hới:

Khi lòng dân đồng thuận

  • 07:23 | Chủ Nhật, 23/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - TP. Đồng Hới có 2 đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chuẩn về diện tích, dân số phải tiến hành thực hiện sáp nhập. Chính sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là việc khéo léo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến nay, việc triển khai sắp xếp sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố được tiến hành theo đúng tiến độ, kế hoạch và đã hoàn thành.
 
Theo Nghị quyết số 862/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TP. Đồng Hới thành lập phường Đồng Hải trên cơ sở nhập toàn bộ 0,56 km2 diện tích tự nhiên, 2.500 người của phường Đồng Mỹ và toàn bộ 1,37 km2 diện tích tự nhiên, 3.454 người của phường Hải Đình. Phường Đồng Hải có 1,93 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số gần 6.000 người.  
 Công tác tuyên truyền về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được lồng ghép hiệu quả trong các cuộc tiếp xúc cử tri.
Công tác tuyên truyền về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được lồng ghép hiệu quả trong các cuộc tiếp xúc cử tri.
Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới Lê Văn Phúc, việc sáp nhập các xã có quy mô diện tích tự nhiên, dân số nhỏ thành xã có quy mô lớn hơn là chủ trương khoa học, hợp lòng dân của Ðảng và Nhà nước. Quá trình sáp nhập sẽ tạo ra những cơ hội phát triển mới cho địa phương, như: mở rộng giao lưu văn hóa, tiếp thu tiến bộ khoa học-kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, giúp các địa phương có điều kiện hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, kết nối giao thông… và sắp xếp tinh gọn bộ máy quản lý ở cơ sở nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân.
 
Khi bắt tay vào triển khai, mặc dù các địa phương tổ chức tuyên truyền đến từng hộ, nhưng một số người dân vẫn có tâm lý e ngại và chưa đồng thuận. Bởi, người dân cho rằng, việc sáp nhập sẽ gây xáo trộn về cuộc sống, sinh hoạt; các thủ tục giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp sẽ phức tạp, rườm rà do thay đổi địa giới hành chính; vấn đề giải quyết tình trạng dôi dư cán bộ, công chức sẽ có nhiều vướng mắc…
 
Bà Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Nội vụ TP. Đồng Hới cho biết, xác định mấu chốt trong sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là cán bộ, đảng viên phải thông, người dân phải hiểu và đồng thuận, chính vì vậy, phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố tập trung chỉ đạo các địa phương phải làm tốt công tác tư tưởng, đẩy mạnhtuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc sáp nhập để người dân nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị. Mặt khác, thành phố hướng dẫn cụ thể các địa phương về nghiệp vụ tổ chức lấy ý kiến cử tri và thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri theo từng khu dân cư. Cùng với đó, TP. Đồng Hới thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc tham gia lấy ý kiến đóng góp và giám sát việc lấy ý kiến bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật định… Nhờ đó, nhân dân ở 2 phường đã nắm bắt rõ các chủ trương của Trung ương, của tỉnh và thành phố nên tỷ lệ đồng thuận đạt cao, trên 92% đối với phương án sắp xếp.
 
Mặc dù việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính diễn ra trong thời gian ngắn, lại vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng TP. Đồng Hới đã chuẩn bị chu đáo và kịp thời hoàn tất các bước sắp xếp cơ bản. Đến nay, TP. Đồng Hới đã công bố thành lập phường Đồng Hải. Ban Tổ chức Thành ủy Đồng Hới công bố quyết định thành lập Đảng bộ phường Đồng Hải. Thường trực HĐND phường Đồng Hải cũng tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021, bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND phường…
 Một góc phố của phường Đồng Hải.
Một góc phố của phường Đồng Hải.
Công tác bố trí số lượng cán bộ, công chức đảm nhận những vị trí, công việc tại đơn vị hành chính mới và bố trí số lượng dôi dư sau sắp xếp cũng là việc làm quan trọng. Để làm tốt điều này, các phòng, ban và địa phương liên quan thực hiện nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức để tham mưu việc điều chuyển và giải quyết chế độ theo quy định; đồng thời, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để xây dựng các phương án bố trí, sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại đơn vị hành chính mới và lộ trình giải quyết cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư.
 
Cụ thể, tổng số cán bộ, công chức của phường Hải Đình và Đồng Mỹ là 38 (18 cán bộ, 20 công chức). Sau khi hợp nhất phường mới sẽ dôi dư 19 cán bộ, công chức nên hướng sắp xếp như sau: rà soát toàn bộ số cán bộ, công chức hiện có về trình độ, năng lực sở trường công tác, sức khỏe, tuổi đời, số năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội để lựa chọn, cơ cấu, sắp xếp, bố trí vào phường mới; số cán bộ, công chức còn lại xem xét, khuyến khích nghỉ hưu trước tuối, nghỉ theo chế độ về chính sách tinh giản biên chế và các chế độ khác; riêng số còn lại có thể chuyển công tác đến các xã, phường trên địa bàn thành phố còn thiếu công chức, viên chức...
 
Ông Cao Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Hải, cho biết, ngay sau lễ công bố, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đồng Hải đã nhanh chóng tổ chức họp để phân công nhiệm vụ và kiện toàn ngay bộ máy tổ chức theo quy định pháp luật nhằm bảo đảm tập trung sớm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh… Đặc biệt, Đảng ủy phường Đồng Hải tập trung công tác chuẩn bị và triển khai đại hội Đảng của các chi bộ, tiến tới đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của TP. Đồng Hới.
 
Thùy Lâm