Đẩy nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế

  • 15:33 | Thứ Tư, 12/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 12-2, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 do đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì.
 
Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Năm 2019, các cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy các cấp và các cơ quan trong khối nội chính của tỉnh đã chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kịp thời chỉ đạo xử lý, ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường, có nhiều đột phá. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phá án, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen và cho vay nặng lãi, sử dụng công nghệ cao để đánh bạc, sản xuất và buôn bán hàng giả; triệt phá nhiều đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn. 
 
Công tác đấu tranh PCTN, lãng phí tiếp tục được quan tâm và đạt được nhiều kết quả khả quan. Các cơ quan, địa phương đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp giữa phòng và chống tham nhũng; trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các đoàn thể được tăng cường; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN tiếp tục được triển khai tích cực. Việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết kịp thời. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là tự kiểm tra được tiếp tục tăng cường; qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số sai sót và đã có yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục. 
Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Hải Châu chủ trì hội nghị
Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Hải Châu chủ trì hội nghị
Năm 2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ban đã chủ trì cùng với các cơ quan tố tụng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy giải quyết xong 3 vụ án, bổ sung 8 vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết. Kết quả hoạt động của cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan trong khối nội chính đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh ngày càng vững mạnh.   
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân những kết quả đạt được cũng như hạn chế, tồn tại thời gian qua; đồng thời đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2020.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy, các cơ quan trong khối nội chính đã đạt được trong năm 2019. Về nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Hoàng Đăng Quang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, có kết quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong lĩnh vực nội chính, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh năm 2020.
 
Các cơ quan chức năng tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra các vụ việc gây mất ổn định an ninh, trật tự, dẫn đến phát sinh thành điểm nóng, phức tạp; tích cực và chủ động mọi tình huống phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, bảo đảm không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội, xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, nhất là đại hội đảng các cấp. 
 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang đã có ý kiến chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Nội chính Tỉnh ủy như: chủ trì kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cấp huyện và cơ quan tố tụng hai cấp thực hiện nghiêm công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, bảo đảm tất cả các vụ việc, vụ án thuộc diện cấp ủy cho ý kiến phải được báo cáo cấp ủy theo quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt các phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, nắm tình hình, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy…
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 8 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2019.
 Hiền Chi