Xử lý vụ việc, cá nhân sai phạm ở Quảng Bình: Không có vùng cấm và ngoại lệ

  • 08:18 | Chủ Nhật, 12/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, cùng với những thành tựu quan trọng trong kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, công tác đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm của tỉnh đã có những đột phá rõ nét, đạt kết quả nổi bật. Đặc biệt là trong điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, xử lý các vụ việc, cá nhân sai phạm với tinh thần “không có vùng cấm và ngoại lệ”, được cán bộ, nhân dân và dư luận đánh giá cao.
 
Có thể nói năm 2019 là năm Quảng Bình có nhiều vụ việc nổi lên, thu hút sự chú ý, theo dõi của dư luận. Đặc biệt, những vụ án, vụ việc mà cá nhân sai phạm là cán bộ, đảng viên, bên cạnh những thiệt hại về kinh tế, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cán bộ, đảng viên và niềm tin của nhân dân.
 
Giải quyết nghiêm minh các vụ án với tinh thần “thượng tôn pháp luật”; trong xử lý các vụ việc, cá nhân sai phạm “không có vùng cấm và ngoại lệ” là ý kiến khẳng định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang, cũng là quyết tâm của tỉnh nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng, chính quyền các cấp.
 
Một số vụ án, vụ việc nổi bật, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội có thể kể đến trong năm 2019 như hai vụ án phá rừng tại vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và lâm phần quản lý của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHHMTV Long Đại; vụ án tham ô tại Quỹ bảo trợ trẻ em; vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới… 
 
Bên cạnh những vụ án nêu trên, các hành vi vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và những điều đảng viên không được làm như vụ việc Chánh án Tòa án nhân dân huyện Minh Hóa Đinh Lâm Xướng đã gây dư luận xấu trong nhân dân, đòi hỏi sự nghiêm minh trong quá trình xem xét, giải quyết.
 
Đến thời điểm này, những vụ án, vụ việc nêu trên đã và đang được xử lý nghiêm minh, một số vụ án được tiếp tục mở rộng điều tra. 
 
Cụ thể, đối với vụ phá rừng tại vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố 2 vụ án, cụ thể: khởi tố 18 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, khởi tố 1 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Nguyễn Hoài Nam, nguyên Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Thượng Hóa. 
 
Vụ phá rừng tại lâm phần quản lý của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Ninh cũng đã khởi tố 2 vụ án, gồm: khởi tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, khởi tố 1 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Hoàng Văn Toản, nguyên Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng, Lâm trường Trường Sơn. 
 
Đối với vụ án “Tham ô tài sản” tại Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 3 bị can gồm Trần Thị Thủy, nguyên kế toán; Hoàng Thị Hường, nguyên thủ quỹ về tội “Tham ô tài sản”; Lê Quang Sỹ, nguyên Giám đốc Quỹ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Đặc biệt, vụ án xảy ra tại Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới với 4 bị can bị khởi tố, trong đó có Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc và Lê Anh Tuân, nguyên Phó giám đốc Dự án đã thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây cũng là vụ án trọng điểm được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo. Đến thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 4 bị can gồm: Nguyễn Văn Thuận, Lê Anh Tuân và hai cán bộ kỹ thuật. Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc, cá nhân sai phạm với tinh thần “không có vùng cấm và ngoại lệ”.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc, cá nhân sai phạm với tinh thần “không có vùng cấm và ngoại lệ”.
Cùng với kết quả giải quyết của Công an các cấp, căn cứ các quy định của Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã xử lý nghiêm minh các bị can là cán bộ, đảng viên trong các vụ án nêu trên bằng các hình thức: khai trừ ra khỏi Đảng, xóa tên trong danh sách đảng viên dự bị, cảnh cáo, khiển trách… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, xử lý kỷ luật đảng viên theo quy định; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiến hành xử lý kỷ luật về chính quyền theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Bên cạnh các vụ án nêu trên, đối với vụ việc vi phạm nghiêm trọng phẩm chất đạo đức, lối sống và vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm xảy ra tại huyện Minh Hóa vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Cụ thể, ngày 4-12-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh Lâm Xướng bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật hành chính theo quy định.
 
Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, xử lý các vụ án, vụ việc thời gian qua, có thể thấy rõ quyết tâm và tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của tỉnh trong xử lý các vụ việc, cá nhân sai phạm. Tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” tiếp tục được khẳng định khi có những bị can dù đã nghỉ hưu, được xem là “hạ cánh an toàn”, cũng phải đối mặt với những sai phạm của mình trước cơ quan chức năng.
 
Không chỉ nghiêm minh trong xử lý các vụ việc, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, các vụ án có bị can, bị cáo là cán bộ, đảng viên, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, khi giải quyết luôn được xem xét, thống nhất trên cơ sở ý kiến của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng, quan điểm chỉ đạo của cấp ủy đảng có thẩm quyền, bảo đảm các quy định của pháp luật và quy định của Đảng. Những kết quả này đã góp phần giữ vững sự nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
 
Cũng trong năm 2019, lần đầu tiên, hàng loạt tội phạm “tín dụng đen” với các hành vi, thủ đoạn tinh vi, biến tướng trong hoạt động... đã đồng loạt sa lưới cơ quan công an qua nhiều chuyên án lớn. Sự ra đời của các tổ phản ứng nhanh 141QB bao gồm các lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và Cảnh sát cơ động được trang bị đầy đủ các phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ… càng khẳng định quyết tâm cao của tỉnh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.
 
Nỗ lực và kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý các vụ án, vụ việc, cá nhân sai phạm, tấn công và trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội... trong năm 2019 là tiền đề quan trọng để Quảng Bình tiếp tục giữ vững ổn định tình hình, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp, tự tin bước vào năm mới 2020 với quyết tâm và thành tựu mới.
 Vũ Cầm