Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa:

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân

  • 21:13 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) huyện Tuyên Hóa đã phát huy hiệu quả vai trò, chức năng trong thực hiện công tác giám sát, chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia giám sát, góp phần không nhỏ vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng ở địa phương, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ xã Mai Hóa phát huy hiệu quả giám sát việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn.
Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ xã Mai Hóa phát huy hiệu quả giám sát việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Khai, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “Thời gian qua, công tác giám sát, phản biện xã hội được hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa triển khai bài bản và mang hiệu quả thiết thực. Đối với cấp cơ sở, hoạt động giám sát được thể hiện rõ nét thông qua Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện, các xã, thị trấn luôn chủ động xây dựng các mô hình tùy theo tính chất và quy mô hoạt động; đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chấp hành pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.
 
Huyện Tuyên Hóa hiện có 20/20 xã, thị trấn thành lập Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, với khoảng 290 thành viên; trong đó có 7 xã, thị trấn Ban TTND kiêm nhiệm luôn nhiệm vụ GSĐTCCĐ. Hàng năm, Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai thực hiện đầy đủ các công việc theo định kỳ tháng, quý, năm bảo đảm tiến độ và chất lượng công việc.
 
Các thành viên trong ban đã tham gia nắm bắt dư luận nhân dân, trực tiếp giám sát và giải quyết nhiều nội dung như: tham gia hòa giải ở các tổ dân cư, giải quyết đơn thư tại xã, giám sát công tác giải phóng mặt bằng và các dự án trên địa bàn xã, giám sát việc vận động thu các loại quỹ và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phản ánh những vấn đề dân sinh bức xúc, giám sát về những kiến nghị và giải quyết các kiến nghị của cử tri…
 
Theo số liệu từ Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa, trong 4 năm qua, các Ban TTND đã thực hiện 120 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân như: công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, lao động công ích, hoạt động của đại biểu dân cử, việc thu-chi và quản lý các loại quỹ từ nhân dân đóng góp, thực hiện chính sách với người có công...
 
Qua giám sát đã phát hiện 34 vấn đề và gửi 15 ý kiến kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Kết quả, cấp có thẩm quyền đã giải quyết và trả lời 15/15 ý kiến; trong đó trả lời 10 ý kiến và chỉ đạo khắc phục 5 vấn đề, giúp chính quyền và các cơ quan chức năng xử lý nhiều cán bộ vi phạm, thu về cho ngân sách nhà nước hàng chục triệu đồng, khắc phục nhiều hạng mục xây dựng cơ bản và vấn đề khác liên quan đến đời sống xã hội.
 
Các Ban GSĐTCCĐ đã thực hiện 218 cuộc giám sát, phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu sai phạm, đã đề xuất kiến nghị và được xử lý khắc phục. Nội dung giám sát tập trung vào việc đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, cổng làng, các tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến kênh mương, đê kè, trụ sở làm việc của xã, thị trấn, các công trình xây dựng trên địa bàn xã do Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp.
 
Một số công trình thể hiện vai trò của Ban GSĐTCCĐ như: giám sát cộng đồng tại xã Thuận Hóa, yêu cầu khắc phục đúng hạng mục trị giá 10 triệu đồng; giám sát tại xã Đồng Hóa yêu cầu khắc phục 15 triệu đồng; giám sát tại Trạm y tế xã Kim Hóa… Qua giám sát, các thành viên trong Ban GSĐTCCĐ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực, thể hiện là người đại diện cho người dân để góp ý, đồng thời tuyên truyền, vận động chủ đầu tư các công trình phải làm đúng thủ tục, đúng quy trình, đúng thiết kế.
 
Năm 2019, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ xã Mai Hóa đã phát huy tốt vai trò, chức năng trong thực hiện công tác giám sát theo quy định, sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh giám sát việc thực hiện các chính sách xã hội, công tác rà soát hộ nghèo và cận nghèo, ban đã giám sát việc sử dụng kinh phí hỗ trợ của xã và đóng góp của nhân dân để thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn ở thôn Liên Sơn 3, bê tông hóa 7 tuyến đường tại thôn Nam Sơn, việc triển khai xây dựng đường và cầu hói thôn Bắc Hóa từ nguồn vốn đầu tư công của huyện, việc sử dụng kinh phí do nhân dân đóng góp để triển khai xây dựng nhà để đòn tại khu vực Cổ Cảng, việc nâng cấp đập Lạc Hóa từ nguồn kinh phí phục vụ phòng, chống hạn vụ đông-xuân năm 2018-2019 và vụ hè-thu năm 2019 và một số công trình từ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Chương trình 135 năm 2019.
 
Bà Trần Thị Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, Trưởng ban TTND và Ban GSĐTCĐ xã Mai Hóa cho hay: “Việc giám sát đã được thực hiện đúng quy trình, quy định, công khai, dân chủ, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Các công trình được triển khai xây dựng bảo đảm đúng dự toán, tiết kiệm được các chi phí không cần thiết, nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và đóng góp của cộng đồng được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tạo được lòng tin đối với nhân dân”.
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trong thời gian tới, các cấp ủy đảng huyện Tuyên Hóa cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp đồng bộ giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp trong viêc xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động TTND, GSĐTCCĐ bảo đảm bám sát nội dung, nhiệm vụ chính trị địa phương, theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên.
 
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ cần tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nắm bắt dư luận xã hội, luôn lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị của nhân dân, phản ánh kịp thời với Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan để cùng khắc phục và giải quyết.
 
H.Chi