Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch:

Phát huy vai trò trong việc tuyên truyền triển khai các chương trình, dự án

  • 14:27 | Thứ Sáu, 03/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để các chương trình, dự án trọng điểm của huyện được triển khai đúng kế hoạch đề ra, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa mà các chương trình này mang lại, qua đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân.
 
Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, nhiều chương trình, dự án quan trọng được triển khai. Tuy nhiên, một số chương trình, dự án, như: dự án nhiệt điện Quảng Trạch, chương trình dồn điền đổi thửa... bị chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nguyên nhân là do người dân chưa hiểu hết, hiểu đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lợi ích mà các chương trình, dự án này mang lại. Trước tình hình đó, Ủy ban MTTQVN huyện đã cùng các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách.   
 
Quảng Trạch hiện có 18 xã, nhưng theo điều kiện tự nhiên thì chỉ có 14 xã thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đến nay, sau 4 năm triển khai, đã có 12/14 xã cơ bản hoàn thành chương trình. 2 xã còn lại là Quảng Kim, Quảng Thanh vẫn chưa hoàn thành xong việc dồn điền đổi thửa. Là địa bàn miền núi, hệ thống ruộng nương không bằng phẳng nên việc thực hiện dồn điền đổi thửa ở Quảng Kim thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Ủy ban MTTQVN huyện, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường tuyền truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình dồn điền đổi thửa, qua đó đã thay đổi nhận thức của nhiều người dân.
   Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chương trình dồn điền đổi thửa ở xã Quảng Kim đã sắp sửa hoàn thành.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chương trình dồn điền đổi thửa ở xã Quảng Kim đã sắp sửa hoàn thành.
Ông Phan Thanh Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết: Nhờ được tuyên truyền, vận động, hầu hết, bà con nông dân đều đồng tình, ủng hộ chương trình dồn điền đổi thửa. Đến nay, các thôn của xã Quảng Kim đã và đang triển khai đúng theo phương án đã được xây dựng. Đặc biệt, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con nông dân các thôn đã tự nguyện đóng góp mỗi khẩu 300.000 đồng để cải tạo lại hệ thống giao thông và kênh mương nội đồng, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Ông Từ Đức Hoa, thôn 5, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch phấn khởi chia sẻ: "Chủ trương dồn điền đổi thửa của Đảng và Nhà nước là vô cùng hợp lý, ruộng nương và đường giao thông nội đồng sau khi thực hiện trở nên rộng rãi, rất thuận lợi cho nông dân sản xuất". 
 
Cũng như xã Quảng Kim, Quảng Thanh thực hiện chậm chương trình dồn điền đổi thửa. Nguyên nhân được chính quyền, lãnh đạo xã xác định là do công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chưa được xem trọng và thực hiện nghiêm túc. Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết: Với đặc thù là xã có người dân theo đạo Công giáo, tuy nhiên do chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc dồn điền đổi thửa không nhận được sự đồng tình của nhân dân. Nhận thức được điều này, chính quyền cùng Mặt trận xã và các hội, đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là 2 thôn Phù Ninh và Thanh Sơn, nơi có tỷ lệ người dân theo đạo Công giáo cao. Nhờ vậy, người dân đã đồng tình, chấp hành các kế hoạch dồn điền đổi thửa của chính quyền xã và thôn.
 
Đối với dự án nhiệt điện Quảng Trạch đang triển khai ở Quảng Đông, để bảo đảm an ninh cho các nhà thầu và thi công các hạng mục đúng tiến độ, cùng với việc chi trả tiền bồithường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân của chính quyền, Ủy ban MTTQVN huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động, giải thích để người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như lợi ích mà dự án này mang lại. Nhờ vậy, sau khi được tuyên truyền, người dân đã đồng tình và chấp hành theo chủ trương. Ông Võ Văn Hương, chòm 1, thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông phấn khởi chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, giải thích và bồi thường thiệt hại, gia đình tôi đã chấp hành chủ trương, đồng thời động viên bà con, anh em của mình chấp hành theo để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án”.
 
Với sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, đến thời điểm hiện tại, dự án nhiệt điện Quảng Trạch đang tiến hành thi công các hạng mục phụ để chuẩn bị triển khai tiếp các hạng mục chính. Bên cạnh đó, chính quyền huyện cũng đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục cơ sở hạ tầng khu tái định cư bảo đảm tiến độ để người dân sớm ổn định cuộc sống.
 
Có thể nói, quá trình thực hiện dự án nhiệt điện Quảng Trạch và chương trình dồn điền đổi thửa thời gian qua đã khẳng định được vai trò, vị trí của Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch trong việc vận động, thay đổi nhận thức của người dân, qua đó tạo điều kiện để huyện Quảng Trạch thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đề ra.
Đ.N