Tạo tiền đề vững chắc, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững

  • 14:03 | Thứ Bảy, 25/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng ta đã đi qua năm 2019 với những thời cơ, thuận lợi cơ bản nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội với 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra đã thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.
 
Có thể nói năm 2019, Quảng Bình phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Đó là việc sản xuất vụ hè - thu gặp hạn nặng, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở hầu khắp các địa phương, mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
 
Dẫu vậy, với sự đoàn kết, thống nhất cao cùng sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã vượt qua tất cả để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả hết sức khả quan.
 
Mức tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch đề ra, đạt 7,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản; tăng dần tỷ trọng khu vực dịch vụ; trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19,71%; công nghiệp, xây dựng chiếm 28,28%; dịch vụ chiếm 52,01%. Thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ, vượt mốc 5.000 tỷ đồng. Hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 5 triệu lượt, tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng 35%.
 
Trong xu thế hội nhập, với các cơ chế chính sách rộng mở, thông thoáng, Quảng Bình đã và đang là điểm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát, triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng, nhất là trên lĩnh vực năng lượng tái tạo, du lịch, góp phần đắc lực vào việc thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà phát triển.
 
Đặc biệt, sau nhiều năm chuẩn bị, đối thoại và triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch đã được triển khai trở lại. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nói riêng và bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia nói chung.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.
Công tác cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ; an sinh xã hội được chú trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững.
 
Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai đồng bộ và đã có những chuyển biến rõ nét. Đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng sâu ngày càng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 42,6 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,0% so với năm 2018 (đạt 100% kế hoạch).
 
Giáo dục và đào tạo có những chuyển biến tích cực, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên.
 
Một trong những kết quả nổi bật đạt được của năm 2019 là sự phát triển của du lịch tỉnh nhà với những dấu ấn hết sức quan trọng. Chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao, nhiều tour du lịch mới được đưa vào khai thác. Đặc biệt, lễ hội hang động Quảng Bình 2019 được tổ chức thành công với chuỗi hoạt động phong phú, đặc sắc, trở thành sự kiện tiêu biểu của du lịch tỉnh nhà. Trên cơ sở tận dụng tiềm năng về du lịch của tỉnh, cùng với thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển du lịch đã mang lại những kết quả khả quan. Tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình năm 2019 ước đạt 5 triệu lượt, tăng 28% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 270 nghìn lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, phát huy tốt vai trò chủ thể, tính tự giác của người dân và cộng đồng dân cư chung tay xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập và đời sống dân cư nông thôn được cải thiện; tính chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu của người dân được nâng lên. Các nhân tố mới, mô hình điểm, cách làm hay kịp thời được biểu dương, nhân rộng. Năm 2019, Quảng Bình có thêm 10 xã hoàn thành các tiêu chí, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 72 xã.
 
Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, năm 2019, có 2/21 chỉ tiêu chủ yếu (giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và giá trị sản xuất dịch vụ) của tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra; thu ngân sách tăng cao so với cùng kỳ nhưng thiếu tính bền vững; văn hóa, xã hội có chuyển biến nhưng còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm nên việc triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm chậm so với tiến độ.
 
Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, là năm toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì thế, việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.
 
Để làm được điều này, trước hết chúng ta cần rà soát toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ từ năm 2016 đến năm 2019, những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt hoặc có khả năng không đạt để đề ra các giải pháp chỉ đạo kịp thời ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.
 
UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai, thực hiện và hoàn thành các dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án Quảng trường Trung tâm, Dự án Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, dự án xây dựng cầu Nhật Lệ 3 theo hình thức BT, dự án Trang trại điện gió của Công ty CP B&B, các dự án năng lượng tái tạo; phối hợp đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới và các dự án trọng điểm khác để tạo động lực phát triển kinh tế và tăng tính bền vững trong cơ cấu nguồn thu ngân sách. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm; đồng thời nâng cao chỉ số PCI, PAPI tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho nhà đầu tư.
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Quảng Bình cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó tập trung khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đây là bước đột phá cho phát triển nông nghiệp của tỉnh ta.
  Diện mạo đô thị thành phố Đồng Hới đổi thay từng ngày.
Diện mạo đô thị thành phố Đồng Hới đổi thay từng ngày.
Đối với lĩnh vực du lịch, thời gian tới ngoài việc xúc tiến, mở các sản phẩm du lịch mới, chúng ta cần đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm về du lịch, dịch vụ như: Dự án Khu nghỉ dưỡng Bang của Tập đoàn Trường Thịnh, dự án Khách sạn nghỉ dưỡng và golf Resort Quảng Bình của DIC, dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của FLC... Đặc biệt, cần đẩy mạnh phát triển “kinh tế du lịch ban đêm” bởi đây là thời điểm tốt nhất thu hút chi tiêu của khách du lịch.
 
Việc xây dựng chính quyền điện tử cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm tạo ra một hệ thống chính quyền thông minh, dễ tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Lĩnh vực văn hóa cần được quan tâm hơn bằng việc xây dựng cơ chế đầu tư hợp lý, phát huy tối đa các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương; tăng cường các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Việc phát triển kinh tế - xã hội phải đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sống cho người dân; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung nguồn lực cho sự phát triển đồng thời phải đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo tuyệt đối để tổ chức đại hội Đảng các cấp.
 
Trần Công Thuật
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh