HĐND huyện Lệ Thủy: Tăng cường giám sát đối với lĩnh vực tài nguyên môi trường

  • 08:08 | Thứ Bảy, 04/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, HĐND huyện Lệ Thủy đã tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề liên quan đến tài nguyên môi trường (TNMT) . Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, được cử tri và nhân dân quan tâm, qua đó, góp phần tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn.
 
Đồng chí Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lệ Thủy cho biết, để thực hiện tốt công tác giám sát chuyên đề, Thường trực, các ban và các đại biểu HĐND chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Việc chọn nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, những vấn để nổi cộm được cử tri quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường TNMT như: công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; giám sát chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng chất lượng, giá trị bền vững giai đoạn 2016-2020; việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải trên địa bàn…
Việc khai thác khoáng sản trên địa bàn luôn được HĐND huyện Lệ Thủy giám sát chặt chẽ
Việc khai thác khoáng sản trên địa bàn luôn được HĐND huyện Lệ Thủy giám sát chặt chẽ
Căn cứ vào thực tế ở địa phương, HĐND huyện Lệ Thủy đã triển khai chuyên đề "Việc thu gom và xử lý rác thải, chất thải trên địa bàn huyện". Hiện trên địa bàn huyện có 404 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, 138 trang trại, 159 gia trại. Trong đó, còn nhiều cơ sở chưa làm hồ sơ, thủ tục đăng ký về bảo vệ môi trường theo quy định. Có những hộ gia đình chưa có thùng chứa nên xả thải bừa bãi ra môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe và cảnh quan. Qua quá trình giám sát, HĐND huyện đã yêu cầu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về lĩnh vực môi trường; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường; tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về môi trường... Nhờ đó, việc thu gom rác thải trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng quy định.
 
Hiện trên địa bàn các xã, thị trấn, công tác thu gom được giao cho các thôn, tổ, đội thu gom bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều hộ dân đã xây các bể để phân loại, xử lý rác. Rác sau khi thu gom được vận chuyển đến bãi rác trung chuyển. Sau đó, Ban quản lý các công trình công cộng huyện vận chuyển rác đến bãi rác của huyện tại xã Trường Thủy để xử lý. Đến nay, đã có 25/28 xã thực hiện việc hợp đồng với Ban quản lý các công trình công cộng huyện để vận chuyển rác.
 
Đối với công tác quản lý, thu gom rác thải, chất thải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, UBND các xã, thị trấn đã triển khai, hướng dẫn để các hộ ký cam kết về bảo đảm thực hiện pháp luật về môi trường. Đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh; trang trại, gia trại trên địa bàn đã thực hiện bảo vệ môi trường trong thu gom, xử lý rác thải, nước thải, như: xây dựng hệ thống biogas trong chăn nuôi, thu gom rác làm phế liệu tái chế trong sản xuất, kinh doanh. Phòng TNMT, UBND cấp xã đã tổ chức các đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông sản, trang trại, gia trại trên địa bàn theo lịch kiểm tra thường xuyên và theo phản ánh của cử tri. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt và nhắc nhở một số trường hợp chưa tự giác thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải, đồng thời yêu cầu các cơ sở chấp hành quy định về bảo vệ môi trường.
 
Giám sát chuyên đề về công tác quản lý Nhà nước đối với đất đai, tài nguyên khoáng sản, HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện xây dựng các văn bản liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các bộ luật về đất đai và tài nguyên khoáng sản; đồng thời, giao Phòng TNMT làm cơ quan thường trực. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện nhận thấy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, kiến nghị của nhân dân; kịp thời thành lập các đoàn xác minh, làm việc, đối thoại để giải quyết các nội dung theo đúng thẩm quyền. Trong thời gian giám sát chuyên đề này, huyện đã tiến hành 2 cuộc thanh tra về lĩnh vực đất đai và nhiều cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn theo kế hoạch và khi có ý kiến cử tri, dấu hiệu vi phạm.
 
Bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng TNMT huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong quá trình phối hợp giữa Phòng TNMT với Thường trực HĐND huyện giám sát lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đoàn đã phát hiện trên địa bàn xã Thanh Thủy có 3 đơn vị khai thác cát san lấp đều có vi phạm các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản. Từ đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu UBND xã tham mưu UBND huyện xử phạt đối với các đơn vị này với số tiền 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện hơn 40 cuộc kiểm tra, tuần tra hoạt động khai thác khoáng sản (bao gồm cả định kỳ và đột xuất), ban hành 21 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền 276 triệu đồng. Phòng cũng đã chỉ đạo UBND cấp xã xử phạt 28 trường hợp với số tiền 122 triệu đồng. Việc kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện”.
 
Sau mỗi cuộc giám sát về lĩnh vực TNMT, Thường trực HĐND huyện đều có báo cáo đánh giá tổng thể, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và kiến nghị chính quyền có giải pháp khắc phục. Qua đó, HĐND huyện đã góp phần giúp huyện tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, môi trường; tăng cường hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật trên địa bàn.
Xuân Vương