Đồng sức, đồng lòng, kiên định, bản lĩnh, giữ trọn niềm tin, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

  • 09:01 | Thứ Bảy, 25/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình nhân dịp đón xuân mới Canh Tý 2020.
 
P/V: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đón chào xuân mới Canh Tý 2020, nhìn lại năm 2019, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đồng chí có thể phác họa đôi nét về những điểm nhấn nổi bật của tỉnh trong năm qua?
 
Đ/c Hoàng Đăng Quang: Đúng như vậy. Năm 2019, năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tiếp tục có những khó khăn, thách thức mới, cùng với những khó khăn từ nội tại của nền kinh tế, song, với bản lĩnh chính trị vững vàng, sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, hướng phát triển đi lên của tỉnh ngày càng rõ nét.
 
Chúng ta đã có 19/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, trong đó nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch của nhiệm kỳ. Nổi bật nhất đó là tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,4%, vượt kế hoạch đề ra, cao hơn bình quân cả nước, là năm có mức tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.
 
Hai con số ấn tượng nữa mà chúng ta đã đạt được đó là thu ngân sách đạt 5.180 tỷ đồng (vượt 15,1% dự toán địa phương) và lần đầu tiên tỉnh ta đón 5 triệu khách du lịch, trong đó khách quốc tế tăng 35%.   
 
Những kết quả này đã khẳng định sự lựa chọn đúng hướng và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, có thêm 10 xã được công nhận nông thôn mới, nâng tổng số lên 72 xã (chiếm 52,9%) - cao hơn kế hoạch nhiệm kỳ. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng, đã giảm được 2% hộ nghèo, hiện còn 4,98% hộ nghèo, thấp hơn bình quân cả nước; an sinh xã hội được đảm bảo. 
 
Năm vừa qua cũng ghi nhận những thành công rất xuất sắc của thể thao thành tích cao Quảng Bình trên đấu trường quốc tế và Seagame 30. Tỉnh ta cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng: Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Quảng Bình quật khởi, Lễ hội hang động Quảng Bình, Kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua yêu nước; tỉnh ta tổ chức thành công Lễ đúc Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình... đây là những dấu ấn quan trọng cổ vũ, động viên, khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước, sức mạnh đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.
 
Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, bảo đảm ổn định tình hình, đã triệt phá thành công nhiều vụ án phức tạp về an ninh, trật tự được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện với nhiều chuyển biến tiến bộ, tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định.
 
Cũng trong năm 2019, Quảng Bình đã có những điểm sáng rất đáng phấn khởi, như việc nhiều người dân tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Đây chính là một bước chuyển biến quan trọng về mặt tư duy, nhận thức của người dân.
 
Bên cạnh đó, sự đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng và phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục được khẳng định. Chúng ta cũng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, ban hành các quyết sách phù hợp... Đây chính là những yếu tố quan trọng để Quảng Bình tự tin bước vào năm 2020, năm “về đích” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch 5 năm 2016-2020.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

P/V: Thưa đồng chí, ngoài những điểm sáng nêu trên, nhìn lại năm 2019 vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế. Để tháo gỡ những vấn đề đó, chúng ta cần làm gì trong năm 2020?

Đ/c Hoàng Đăng Quang: Với 2/21 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, cùng với những khó khăn, hạn chế trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; những hạn chế trong phát triển du lịch, sự thiếu bền vững trong thu ngân sách… đây là những vấn đề đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua thẳng thắn chỉ rõ, phân tích nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp, biện pháp căn cơ, bài bản để từng bước khắc phục và quyết tâm khắc phục bằng được trong thời gian tới.
 
Có những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, trên cơ sở đó, các giải pháp đưa ra cũng đã bám sát thực tiễn tình hình địa phương. Để triển khai hiệu quả các giải pháp này, hơn bao giờ hết, sự nỗ lực phấn đấu, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng.
 
Quá trình triển khai nhiệm vụ, chúng ta cần thống nhất giữa ý chí và hành động, phải bản lĩnh, quyết tâm cao, không chịu lùi bước trước khó khăn, nỗ lực phấn đấu với ý chí tiến công và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020.
 
P/V: Bên cạnh những dấu ấn tích cực trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, chúng ta đã có được những thành tựu gì, thưa đồng chí?
 
Đ/c Hoàng Đăng Quang: Cùng với những dấu ấn tích cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong năm 2019, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được triển khai toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ được giữ vững.
 
Toàn Đảng bộ tỉnh đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và tiến tới Đại hội XIII của Đảng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã giữ vững ổn định tình hình, Đảng bộ và nhân dân đồng thuận cao.
 
Đây là những thành tựu rất quan trọng làm nền tảng cho việc thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Năm 2019, Quảng Bình tiếp tục khẳng định hiệu quả của Quy định 01 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tiến hành một cách bài bản việc khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Với quy trình gồm 6 bước, việc khảo sát nhân sự được tiến hành chặt chẽ, khoa học, đúng nguyên tắc, đúng quy định của Đảng. Qua đó đã phát hiện, lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ, có sự đánh giá khách quan, dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm từng cá nhân trong thực hiện các nội dung công tác cán bộ; thực hiện đầy đủ cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.
 
Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã khảo sát, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được 29 chức danh cán bộ thuộc thiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại 22 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
 
Thực tế cho thấy, những cán bộ được bổ nhiệm thông qua thực hiện quy trình khảo sát nhân sự là những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, có uy tín trong cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu công việc; từ khi được bổ nhiệm đến nay, những đồng chí này luôn tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Tổ khảo sát nhân sự là mô hình được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao và được đề nghị các tỉnh, thành phố trong toàn quốc nghiên cứu, học hỏi và áp dụng.
Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng nhìn từ trên cao. Ảnh: OXALIS
Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng nhìn từ trên cao. Ảnh: OXALIS
P/V: Vui mừng trước những kết quả đạt được, đón chào năm mới 2020, đồng chí có chia sẻ gì với đồng bào, chiến sỹ, cán bộ và nhân dân tỉnh nhà?
 
Đ/c Hoàng Đăng Quang: Một mùa xuân mới đang về, mỗi người đều có những ước mong, niềm hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công hơn.
 
Năm 2020 là năm về đích, năm có ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; chúng ta còn rất nhiều việc cần phải làm ở phía trước.
 
Với sự cố gắng không mệt mỏi, từ những kết quả đã đạt được trong năm 2019, tôi tin tưởng bước vào năm mới 2020, đồng bào, chiến sỹ, cán bộ và nhân dân tỉnh nhà, con em Quảng Bình đang sinh sống, học tập trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức lực và tài năng, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Quảng Bình chúng ta.
 
Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần có kế hoạch chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… bảo đảm nhà nhà đều đón Tết trong ấm no và hạnh phúc.
 
Mừng Xuân mới 2020, tôi xin chúc toàn thể đồng bào, đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, an khang, hạnh phúc, tiếp tục phát huy những thành tựu, kinh nghiệm đã đạt được, đồng sức, đồng lòng, kiên định bản lĩnh, giữ trọn niềm tin, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu đưa tỉnh Quảng Bình thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển bền vững, tự tin, vững bước đi lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
 
P/V: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Ngọc Mai (thực hiện)