Ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII: Những vấn đề cử tri quan tâm

  • 13:27 | Thứ Bảy, 14/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII đại diện lãnh đạo các các sở, ban, ngành đã nêu những vấn đề cử tri quan tâm.

Tập trung tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh

* Đồng chí Lê Minh Tuyên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu, chỉ đạo triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằn đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh.

Một góc hạ lưu sông Nan, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn.
Một góc hạ lưu sông Nan, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn.

Việc tuyên truyền về các dự án trọng điểm được Ban Tuyên giáo đưa vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm, quý, tháng và giao cho Phòng Tuyên truyền Báo chí-Xuất bản chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên hàng tháng, họp báo hàng quý và hoạt động của lực lượng tuyên truyền viên ở cơ sở.

Ban đã phối hợp tổ chức họp báo, thông tin cho báo chí và các ngành chức năng về vai trò, vị trí, mục đích, ý nghĩa cũng như nội dung, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, mang tính động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh như: quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, hệ thống thủy lợi Rào Nam, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn… Ban phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan biên soạn và in 2.000 cuốn tài liệu tuyên truyền dự án FLC, 800 cuốn tài liệu tuyên truyền dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và 800 cuốn tài liệu tuyên truyền về dự án hệ thống thủy lợi Rào Nam.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên cử lãnh đạo, cán bộ về cơ sở, địa bàn có triển khai dự án trọng điểm để nắm tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm định hướng công tác tuyên truyền, tham mưu cấp ủy các giải pháp vận động nhân dân đồng tình, ủng hộ, tích cực tham gia dự án, góp phần ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí tuyên truyền, giới thiệu về các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là Báo Quảng Bình và Đài PT-TH Quảng Bình; đồng thời mở các chuyên mục, chuyên trang giới thiệu nội dung dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, tuyên truyền, làm rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng sự kiện này để kích động biểu tình, chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là việc tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, kích động học sinh không đến trường...

Hiền Chi (thực hiện)

Chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ tốt nhất cho đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh

* Đồng chí Nguyễn Huệ, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh

Năm 2019, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Công tác giải quyết KNTC liên quan đến các dự án luôn được các cấp, ngành quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở.
Công tác giải quyết KNTC liên quan đến các dự án luôn được các cấp, ngành quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở.

Đặc biệt, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã dành nhiều thời gian để tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh đã cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở.

Trong năm 2019, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận 531 đơn khiếu nại (tăng 57 đơn so với năm 2018). Qua xử lý, phân loại có 225 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý, xem xét giải quyết và đã giải quyết được 197/225 đơn, đạt tỷ lệ 87,6%. Về tố cáo đã tiếp nhận 252 đơn tố cáo (tăng 53 đơn so với năm 2018). Qua xử lý, phân loại có 50 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý, giải quyết và đã giải quyết được 46/50 đơn, đạt 92,0%.

Xác định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dự báo tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường; các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo, mua chuộc người dân KNTC đông người, tập trung, gây áp lực với chính quyền... hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.

Năm 2020, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp; bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ tốt nhất cho đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cùng với đó, cần thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”; tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, để người dân hiểu được nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm trong việc KNTC của mình để người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về KNTC.

Bùi Thành (thực hiện)

Cần có các chính sách hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh du lịch

* Bà Đinh Thị Thanh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình

Trong những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có sự nhảy vọt và tăng trưởng đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2019, tổng số lượt khách đến Quảng Bình đạt gần 5 triệu lượt. Đây là những tín hiệu đáng mừng và là động lực để các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn cùng nỗ lực để xây dựng du lịch Quảng Bình thành điểm nhấn quan trọng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.

Trong chuỗi mắt xích của sự phát triển về du lịch, các chi hội thuộc Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã có những đóng góp quan trọng. Không chỉ tăng trưởng về số lượng mà chất lượng phục vụ khách tham quan của các đơn vị kinh doanh du lịch cũng ngày càng được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, với du lịch mang tính chất mùa vụ như ở Quảng Bình thì những đơn vị hoạt động du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, như: nguồn nhân lực thiếu và yếu, đầu tư còn thiếu tính đồng bộ…

Theo bà Thanh Loan các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, lắp đặt các biển phụ cho xe chở khách du lịch và xe có hợp đồng chạy vào trung tâm thành phố
Theo bà Thanh Loan các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, lắp đặt các biển phụ cho xe chở khách du lịch và xe có hợp đồng chạy vào trung tâm thành phố

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp các dịch vụ du lịch vẫn gặp một số khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cần đòi hỏi sự hỗ trợ từ các chính sách của địa phương. Hiện nay, tại một số điểm, nút giao thông trên đường tránh hoặc tuyến quốc lộ 1A, có lắp đặt các biển cấm xe khách.

Điều này dẫn đến việc một số xe du lịch không dám cho xe vào thành phố để du khách tham quan và ăn uống, gây ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Đồng Hới. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, lắp đặt các biển phụ cho xe chở khách du lịch và xe có hợp đồng chạy vào trung tâm thành phố, đồng thời, phải phân định biển báo rõ ràng, tạo điều kiện cho du lịch phát triển.

Một thực tế là hiện nay, khi lượng khách du lịch tăng lên theo hàng năm nhưng các điểm đỗ xe cho du lịch vẫn còn thiếu. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch mong muốn UBND tỉnh cần có chính sách quy hoạch các điểm, bãi đỗ xe đối với xe du lịch để tránh tình trạng ùn tắc, gây cản trở giao thông, đặc biệt trong mùa cao điểm.

Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường tại một số điểm tham quan vẫn còn tình trạng ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị. Nếu không xử lý kịp thời, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố du lịch trong mắt của du khách trong và ngoài nước.

Diệu Hương (thực hiện)