Người cựu chiến binh hết lòng với công tác xã hội

  • 21:16 | Thứ Tư, 11/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trải qua muôn vàn khó khăn, gian khổ trong chiến đấu, trở về với cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Họ luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập, rèn luyện. Và cựu chiến binh (CCB) Hồ Hải Ngoại, Chủ tịch Hội CCB xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) là một trong những điển hình như thế.

Sau 8 năm làm bộ đội tình nguyện ở chiến trường Lào và tham gia những trận đấu quyết liệt, đầy cam go, năm 1984, CCB Hồ Hải Ngoại xuất ngũ trở về địa phương. Mặc dù vẫn mang trên mình bao vết thương của chiến tranh và là thương binh hạng 4/4 nhưng CCB Hồ Hải Ngoại vẫn không cho phép bản thân nghỉ ngơi, luôn cố gắng làm được việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, ông còn hăng hái tham gia các phong trào do chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương phát động. Bằng tinh thần gương mẫu và những việc làm hiệu quả, ông Ngoại được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Dinh 10.

Trong gần 10 năm (từ năm 1999 đến năm 2007) đảm đương, gánh vác công việc với cương vị là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Dinh 10, ông luôn tận tụy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

CCB Hồ Hải Ngoại luôn thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
CCB Hồ Hải Ngoại luôn thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, năm 2005, ông đã cùng với cấp ủy, Ban cán sự thôn vận động bà con trong thôn và con em xa quê hương đóng góp gần 100 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn Dinh 10. Đây cũng là nhà văn hóa đầu tiên trên địa bàn xã Gia Ninh. Bên cạnh đó, ông còn tuyên truyền, vận động bà con tham gia công tác dồn điền đổi thửa.

Nhờ sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và bà con nên thôn Dinh 10 đã thực hiện thành công công tác dồn điền đổi thửa, trở thành thôn điểm để triển khai, nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã. Với sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc đến năm 2009, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Gia Ninh, đến năm 2012, ông đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội CCB xã.

Mặc dù Gia Ninh là một xã có địa bàn rộng lớn, dân số đông nhưng CCB Hồ Hải Ngoại không nề hà vất vả, khó khăn, luôn tăng cường đi cơ sở, kịp thời chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và hiệu quả hoạt động hội. Công tác phát triển hội viên mới được hội thường xuyên quan tâm, lấy tiêu chuẩn và chất lượng làm trọng. Đến nay, Hội CCB xã Gia Ninh đã có 421 hội viên.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông cùng với Ban Chấp hành hội thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Hiện nay, hội có 2 tổ vay vốn, tạo điều kiện cho 58 hội viên vay, vốn dư nợ gần 2 tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống gia đình các hội viên ngày càng được nâng lên, đã có nhiều hội viên làm kinh tế hiệu quả và trở thành nhân tố điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương như: CCB Trương Văn Lê với mô hình sản xuất nông nghiệp, CCB Nguyễn Thanh Bình với mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, CCB Phạm Thị Hoa với mô hình trồng nấm...

Cùng với việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo bền vững, ông Ngoại và Ban Chấp hành hội còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2014 đến 2019, hội đã tặng sổ tiết kiệm, sổ nghĩa tình đồng đội cho khoảng 80 hội viên với số tiền gần 20 triệu đồng. Hàng năm, hội kết hợp Đoàn Thanh niên dọn dẹp, chỉnh trang các nghĩa trang, tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ vào dịp lễ, Tết.

5 năm qua, CCB Hồ Hải Ngoại cùng với Ban Chấp hành Hội CCB Gia Ninh đã thực hiện tốt phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, cán bộ, hội viên CCB xã Gia Ninh phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, bám sát nhiệm vụ chính trị của hội và của địa phương, triển khai phong trào thi đua hiệu quả, thực hiện các chương trình, các phong trào của hội cấp trên đề ra, góp phần xây dựng tổ chức hội không ngừng lớn mạnh và phát triển về mọi mặt.

Nhờ tạo được sự đồng thuận trong toàn thể hội viên nên trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu" giai đoạn 2014-2019, Hội CCB xã Gia Ninh đã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và có 3 năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh xuất sắc; số hội viên CCB gương mẫu đạt 98%, gia đình CCB văn hóa chiếm tỷ lệ 98%.

Xác định phong trào xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, CCB Hồ Hải Ngoại đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung phong trào và động viên các hội viên tích cực hưởng ứng. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã đã thể hiện được vai trò “đầu tàu”.

Chỉ tính riêng năm 2018, các hội viên đã đóng góp gần 250 triệu đồng để xây dựng các nhà văn hóa thôn, bê tông hóa các trục đường và hiến 1.500 cây các loại, ủng hộ nhiều ngày công để san nền, làm đường. Qua đó đã góp phần đưa xã Gia Ninh cán đích nông thôn mới trong năm 2018.

Ngoài ra, bản thân ông luôn thường xuyên quan tâm, xem công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ như Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, CCB Hồ Hải Ngoại lại có những buổi nói chuyện truyền thống cho các thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện. Qua đó, giúp các em hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc và cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu, đẹp.

Ông Ngô Đình Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh cho biết: "Đồng chí Hồ Hải Ngoại là một cán bộ hội gương mẫu, tận tâm, nhiệt huyết với các phong trào. Nhờ có sự đóng góp không nhỏ của CCB, thương binh Hồ Hải Ngoại mà Hội CCB xã Gia Ninh luôn là một trong những tập thể dẫn đầu trong các phong trào, hoạt động của Hội CCB huyện Quảng Ninh."

20 năm dành trọn tâm huyết với các hoạt động xã hội, CCB Hồ Hải Ngoại đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào. Đặc biệt, tháng 11-2019, ông vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được nhận bằng khen của UBND tỉnh tại Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019 và kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam.

An Nhiên