Một cựu chiến binh vùng giáo gương mẫu

  • 08:56 | Thứ Ba, 03/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Về Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hồng Sa, tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), chúng tôi được biết vị Chủ nhiệm HTX, miệng nói tay làm, sâu sát xã viên và nhân dân, được bà con quý mến, học tập. Ông là Hồ Thanh Sỹ, một đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu với nhiều thành tích trong xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Sinh năm 1966, năm 1988, Hồ Thanh Sỹ lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội, năm 1991, ông Sỹ về quê tham gia sản xuất, xây dựng gia đình và được cử làm công an viên xã Quảng Phúc, năm 1999 kiêm thêm kiểm lâm viên của xã và năm 2000 được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sở dĩ Quảng Phúc có rừng trâm bầu và phi lao chắn gió, chắn cát tồn tại từ lâu là nhờ một phần ở ý thức của người dân, nhưng trước hết, đội ngũ kiểm lâm viên phải là những người tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng nhau giữ gìn, bảo vệ tốt.

Từ năm 2002 đến năm 2012, ông Hồ Thanh Sỹ được bầu giữ chức Phó Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Đơn Sa. Là một thôn công giáo, trong chiến tranh, bà con giáo dân Đơn Sa giàu lòng yêu nước, thanh niên sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Thời kỳ đổi mới, bà con hăng hái xây dựng quê hương, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Hồ Thanh Sỹ chăm sóc đàn vịt đẻ trứng.
Ông Hồ Thanh Sỹ chăm sóc đàn vịt đẻ trứng.

Song thiên tai, bão lụt đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; cùng với đó, việc giải quyết mặt bằng nhà máy xi-măng đặt ra cho công tác lãnh đạo, điều hành gặp không ít khó khăn.

Ông Sỹ cùng chi ủy, chi bộ (có trên 30 đảng viên) và các đoàn thể, nhất là Chi hội Cựu chiến binh Đơn Sa (có trên 100 hội viên) tích cực vận động nhân dân nêu cao đoàn kết, tìm cách khắc phục khó khăn và duy trì ổn định hoạt động của các đoàn thể, tổ nhóm… từng bước đưa phong trào vượt qua khó khăn để đi lên.

Năm 2013, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận Đơn Sa. Từ quan hệ gần gũi với người dân qua thời gian làm trưởng thôn, ông Sỹ đến từng gia đình, nắm tình hình tâm tư của cán bộ, đảng viên, bà con giáo dân; từ đó cùng chi ủy lãnh đạo cán bộ, nhân trong thôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Năm 2017, ông đảm nhận cương vị mới, làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hồng Sa cho đến nay. HTX hiện có gần 50 xã viên, hoạt động với phương châm xây dựng HTX thành mô hình điểm về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mô hình sản xuất chăn nuôi kết hợp.

Xuất thân từ một gia đình có nhiều khó khăn và kinh qua quân ngũ, trở về quê hương, ông Hồ Thanh Sỹ luôn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo. Năm 2002, vợ chồng ông đầu tư mua gần 4ha đất ven núi cát, sau đó quy hoạch rồi thuê nhân công và máy móc đào 1,7ha ao hồ để nuôi cá, khối lượng đất đào lên được ông bổ sung những nơi cằn cỗi, trũng thấp, nhằm cải thiện một bước thổ nhưỡng.

Quyết định lập trang trại tổng hợp, ngoài trồng rừng và cây ngắn ngày, bước đầu, ông dành 1ha trồng cỏ để làm thức ăn cho cá và trâu, bò. Ngoài huy động vốn của gia đình, ông bà vay mượn thêm để đầu tư chăn nuôi gà, ngan, vịt, lợn nái, lợn thịt, cá và trâu, bò; riêng lợn rừng, ông thả trong vườn phi lao để chúng phát triển tự nhiên.

Nhờ cần cù, chịu khó, lấy ngắn nuôi dài, trang trại của ông nhanh chóng trở thành mô hình tham quan, học tập của Hội CCB  thị xã Ba Đồn, của các đoàn CCB trong tỉnh và Trung ương hội.

Ngoài cây lấy gỗ và rau, củ, quả các loại, hiện trang trại của ông có đàn gia cầm hàng trăm con, đàn thủy cầm gần 1.000 con, đàn lợn trên 100 con (gồm lợn nạc, lợn nái, lợn rừng) cùng hàng chục con trâu, bò... Không chỉ cung cấp sản phẩm cho các chợ và nhà hàng trên địa bàn thị xã, trang trại của ông còn phân phối rộng rãi cho nhiều vùng trong tỉnh, thu lãi ròng trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hồ Thanh Sỹ còn nhiệt tình hướng dẫn, động viên bà con canh tác đúng hướng, bảo đảm kỹ thuật để có thu nhập cao. Các dịp mùa vụ, ông thuê thêm lao động làm ở trang trại, vừa tạo công ăn việc làm cho bà con vừa dành thời gian để làm tốt vai trò Chủ nhiệm HTX. Gia đình ông liên tục đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” từ cơ sở đến cấp tỉnh.

Năm 2011, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về xây dựng CLB trang trại huyện Quảng Trạch; năm 2017, được UBND thị xã Ba Đồn tặng giấy khen về sản xuất ngô sinh khối, một loại ngô cho thân và lá với năng suất cao, làm thức ăn cho gia súc. Tháng 8-2019, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, cùng nhiều giấy khen của các cấp, ngành.

Nguyễn Tiến Nên