Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVII: Cử tri kiến nghị 65 vấn đề

  • 09:21 | Thứ Hai, 09/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra trong các ngày từ 10 đến 12-12-2019. Trước kỳ họp, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại 21 điểm trên địa bàn, cử tri đã kiến nghị, đề xuất 65 nội dung gồm các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… Những kiến nghị này đã được tổng hợp và trình lên kỳ họp.

Bên cạnh những kiến nghị về nội dung chế độ, chính sách của các cá nhân, ý kiến cử tri tập trung vào một số nội dung như: đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội; quan tâm chế độ, chính sách đối với người có công, hộ nghèo và cán bộ thôn, bản, tổ dân phố; có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân trong sản xuất, đời sống…

Tình hình an ninh trật tự vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có tình trạng cho vay lãi nặng liên quan đến hoạt động của các đối tượng “xã hội đen”.
Tình hình an ninh trật tự vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có tình trạng cho vay lãi nặng liên quan đến hoạt động của các đối tượng “xã hội đen”.

Nhiều ý kiến của cử tri tập trung vào nội dung đầu tư nâng cấp các công trình giao thông. Trong đó, cử tri xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) đề nghị tỉnh đầu tư kè hai bên đường vượt lũ tại thôn Thượng Thôn, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường 559 từ xã Quảng Trung đi Quảng Tiên. Tại huyện Quảng Trạch, cử tri xã Quảng Kim đề nghị tỉnh nâng cấp cầu Sông Thai trên tuyến đường liên xã Quảng Kim-Quảng Hợp.

Cử tri xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch) đã nhiều lần kiến nghị tỉnh kiểm tra, nâng cấp tuyến đường từ cầu Nam Trạch đến bãi rác Đồng Hới. Cử tri xã Hạ Trạch đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra khắc phục tuyến đường liên xã Bắc Trạch-Hạ Trạch-Mỹ Trạch, đoạn qua xã Hạ Trạch hiện đã xuống cấp.

Liên quan đến việc lưu thông của người dân và hoạt động du lịch có các tuyến đường như tỉnh lộ 560 từ ngã ba Bắc Trạch đến ngã tư xã Cự Nẫm, bắc sông Son đi từ cầu Xuân Sơn, xã Sơn Trạch đến xã Hưng Trạch và xã Liên Trạch (Bố Trạch) hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, cần đầu tư nâng cấp để phục vụ cho du khách tham quan và người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm là xã đô thị loại V của thị trấn Phong Nha.

Đối với tuyến đường tỉnh lộ 567từ xã Quang Phú, TP. Đồng Hới đến hết địa phận xã Nhân Trạch, Lý Trạch (Bố Trạch), cử tri mong muốn tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng nhằm phục vụ phát triển du lịch vùng biển.

Tại TP. Đồng Hới, cử tri phường Nam Lý phản ánh: Hiện nay, đường nối giữa đường Tôn Đức Thắng và đường Phạm Văn Đồng đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa được thi công theo thiết kế. Đề nghị tỉnh kịp thời bố trí nguồn vốn để thi công tuyến đường, nhằm giảm lưu lượng giao thông đoạn đường từ ngã tư đường Phạm Văn Đồng với đường Trần Hưng Đạo, đến ngã tư đường Hoàng Diệu với đường Trần Hưng Đạo.

Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh bố trí kinh phí đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Tân Ninh-Hiền Ninh-Xuân Ninh; đường Hói Cầu, thôn Hiển Lộc (xã Duy Ninh) và nâng cấp tuyến đường liên xã đoạn từ đình làng Hiển Lộc đến xã Hàm Ninh.

Cử tri các xã: Lộc Thủy, Hưng Thủy (huyện Lệ Thủy) cũng đề nghị tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí đầu tư  xây dựng tuyến đường giao thông nối quốc lộ 1, đoạn từ xã Hồng Thủy đến Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; kiểm tra, sửa chữa một số đoạn đường trên tuyến quốc lộ I (đoạn tiếp giáp với ngã 3 đường tránh), vì các đoạn đường này đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội cũng được cử tri nhiều địa phương quan tâm kiến nghị. Cử tri xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) phản ánh: Một số hộ dân dọc theo tuyến đường 559 từ xã Quảng Trung đến xã Quảng Tiên vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, ảnh hưởng đến giao thông nông thôn. Cơ quan chức năng đã thường xuyên tuần hành kiểm tra nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý.Cử tri thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) phản ánh: Tuyến đường sắt đi qua thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm có điểm giao cắt với đường liên thôn nhưng chưa có rào chắn và các phương tiện cảnh báo tàu hỏa nên nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt là rất lớn. Đề nghị tỉnh chỉ đạo khảo sát để có phương án thích hợp, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.

Cử tri phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra lắp đặt bổ sung các biển báo giao thông hoặc có phương án hợp lý để giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại ngã tư đường Phạm Văn Đồng với đường Trần Hưng Đạo (khu vực ngã tư chợ Ga).

Cử tri xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) phản ánh: Tại ngã tư giao nhau giữa đường tránh lũ và đường từ Dinh Mười đến Hải Ninh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tại thị xã Ba Đồn, cử tri phường Quảng Thọ phản ánh, hiện nay, trên địa bàn thị xã và một số địa phương khác, tình hình an ninh trật tự đang diễn biến phức tạp; các đối tượng “xã hội đen” tiếp tục gây lo lắng, bất ổn cho người dân, đề nghị các ngành chức năng, đặc biệt là ngành Công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và xử lý nghiêm sai phạm.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp do tình trạng xe quá tải lưu thông.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp do tình trạng xe quá tải lưu thông.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, cử tri đã có các kiến nghị, đề xuất thuộc lĩnh vực văn hóa-xã hội như: quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, trạm y tế; chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; hỗ trợ các chủ thuyền tham gia vận chuyển khách tham quan động Phong Nha; đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa…

Lĩnh vực sản xuất, cử tri huyện Bố Trạch kiến nghị về việc thành lập các đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hải sản trên biển cho ngư dân, vì hiện nay, tàu cá của ngư dân đánh bắt dài ngày trên các vùng biển xa trong khi thiếu các thiết bị bảo quản ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đánh bắt của bà con; hỗ trợ kinh phí cho ngư dân lắp đặt máy giám sát hành trình phục vụ cho đánh bắt khai thác thủy sản. Cử tri xã Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa) đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra nguồn gốc, chất lượng các loại giống cung ứng cho nhân dân trong xã và vùng lân cận…

Những kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh thống nhất tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh phân công, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết, trả lời tại kỳ họp. Một số vấn đề “nóng” sẽ được các đại biểu tiếp tục chất vấn tại kỳ họp. Báo Quảng Bình sẽ trích đăng để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi.

N.M