Nỗ lực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

  • 08:47 | Thứ Bảy, 30/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm 2019, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới hoạt động, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của mình trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, dự án lớn của tỉnh liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Mặt trận các cấp tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Hòa giải ở cơ sở và các luật, pháp lệnh mới có hiệu lực năm 2019. Trọng tâm là các luật: Quản lý nợ công; Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Tiếp cận thông tin; Quốc phòng; An ninh mạng; Tố cáo; Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) và những dự án trọng điểm của tỉnh như: Thủy lợi Rào Nan, Nhiệt điện Quảng Trạch...

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn chú trọng phối hợp đánh giá, công nhận, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của MTTQVN năm 2019.

Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn.
Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: tổ chức hội nghị; thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố; trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; sinh hoạt của các câu lạc bộ ở khu dân cư; tổ chức các cuộc thi và sân khấu hóa...

Trong năm 2019, Mặt trận các cấp đã tổ chức 12.450 buổi tuyên truyền với 150.300 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp củng cố, duy trì 1.192 "Nhóm nòng cốt" tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư và 322 “Điểm sáng chấp hành pháp luật”, 1.334 tổ hòa giải với 9.111 hòa giải viên nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tầng lớp nhân dân”.

Trong năm 2019, Mặt trận các cấp đã phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức 24 hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ 7 và trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, thu hút trên 4.000 cử tri tham dự với 260 kiến nghị; phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức 63 hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ 10 và trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021, thu hút 7.460 cử tri tham gia với 508 kiến nghị.

Mặt trận các cấp tiếp tục tham mưu giải quyết kịp thời, chính xác các đơn thư tố cáo, khiếu kiện, khiếu nại của công dân gửi đến Ủy ban MTTQVN tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền luật định. Kết quả, trong năm đã tiếp nhận 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến; trong đó, chuyển cho cơ quan chức năng xử lý 4 đơn, hướng dẫn công dân 3 đơn và lưu 8 đơn (do đơn không đủ điều kiện để xử lý); tiếp và giải thích, hướng dẫn cho 8 lượt công dân đến làm việc.

Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên còn tham gia các cuộc tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, theo dõi việc giải quyết các đơn thư, ý kiến của công dân tại các buổi tiếp công dân hàng tháng. Hiện nay, các đơn thư, ý kiến của công dân được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền cấp huyện tiếp nhận, giải quyết, trả lời đúng quy định.

Tại các phiên tiếp công dân của tỉnh, đã có hơn 100 lượt công dân đến kiến nghị các vấn đề liên quan đến nhiều nội dung, lĩnh vực khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu vào việc bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách cho người có công với cách mạng… Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đã lựa chọn các vụ việc phức tạp, kéo dài để nghiên cứu, phản biện và phối hợp giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thường xuyên nắm tình hình, kiến nghị của cử tri và nhân dân, lựa chọn những vấn đề nổi lên được cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm để kịp thời kiến nghị, phản ánh với cấp ủy đảng, chính quyền thông qua các diễn đàn và văn bản.

 “Năm 2019, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành 2 văn bản quan trọng trong hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh, đó là: kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW, ngày 10-01-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021".

Công tác tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí của các cấp Mặt trận trong năm qua đã góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh chia sẻ thêm.

Hiền Chi