Đẩy mạnh tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

  • 08:47 | Thứ Bảy, 16/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế (TGBC) theo Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)” đã góp phần làm gọn nhẹ bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, quá trình TGBC ở tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và để thực hiện được mục tiêu TGBC theo lộ trình đã đề ra từ nay đến năm 2021, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
 
Thời gian qua, tỉnh ta luôn xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận khi thực hiện TGBC, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC và đã đẩy mạnh thực hiện từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của các cơ quan, đơn vị và CBCCVC về chủ trương TGBC.
 
Qua đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và đội ngũ CBCCVC trong toàn tỉnh, quyết tâm thực hiện hiệu quả TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Ông Nguyễn Văn Túc, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền-Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ cho biết, thực hiện TGBC theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2557/QĐ-UBND, ngày 17-7-2017 quy định số lượng và lộ trình TGBC từ năm 2015-2021.
 
Theo đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện TGBC theo lộ trình và đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, theo lộ trình từ năm 2015-2021, tỉnh ta phải tinh giản 209 biên chế công chức và 2.421 biên chế sự nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã tinh giản được 133 biên chế công chức và 1.459 biên chế sự nghiệp.
 
Thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ, từ năm 2015 đến nay, tỉnh ta đã giảm được 480 biên chế về hưu trước tuổi và 24 biên chế nghỉ thôi việc ngay. Cụ thể, năm 2015 giảm 93 biên chế, năm 2016 giảm 113 biên chế, năm 2017 giảm 134 biên chế, năm 2018 giảm 87 biên chế và năm 2019 giảm 77 biên chế. 
Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC.
Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC.
TGBC là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
 
Tuy vậy, việc TGBC thời gian qua trên địa bàn vẫn còn bất cập và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, bởi vấn đề này “động chạm” đến lợi ích của nhiều người. Việc bố trí CBCCVC và người lao động sau khi sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất rất khó khăn, nhất là số CBCCVC, người lao động dôi dư. Biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế cao (chiếm tỷ lệ 83%), số học sinh và số lớp hàng năm tăng, trong khi đó số lượng giáo viên và nhân viên y tế giao phải bảo đảm định mức trường, lớp, giường bệnh và cơ cấu bộ môn, tỷ lệ đội ngũ y, bác sỹ, vì vậy rất khó thực hiện việc tinh giản.
 
Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị quy định giai đoạn 2015-2021 phải thực hiện tinh giản tối thiểu 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn. Nhưng về phương pháp, cách làm này có một số điểm chưa phù hợp. Chỉ tiêu TGBC được UBND tỉnh giao 10% đến từng sở, ngành, địa phương. Từ đó sở, ngành, địa phương cũng giao chỉ tiêu TGBC cho từng đơn vị, phòng, ban trực thuộc theo kiểu “cào bằng” mà không tính đến tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương là chưa phù hợp và rất khó thực hiện.
 
Mặt khác, đối với cán bộ, công chức cấp xã phải tinh giản 376 biến chế đến năm 2021 là khó thực hiện được do Nghị định của Chính phủ đã quy định cụ thể số lượng biên chế theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã và quy định cụ thể số lượng vị trí từng cán bộ, công chức cấp xã dẫn đến tình trạng rất khó để tinh giản theo lộ trình.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Dinh khẳng định, lộ trình năm 2019 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách TGBC đến toàn thể đội ngũ CBCCVC và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để công tác TGBC đạt kế hoạch đề ra, như: tiếp tục thực hiện Quyết định số 2557/QĐ-UBND ngày 17-7-2017 quy định số lượng và lộ trình TGBC từ năm 2015-2021 của tỉnh; hướng dẫn ngành Giáo dục tiếp tục TGBC theo hình thức sắp xếp các lại trường lớp, giảm đội ngũ trong công tác quản lý; tiếp tục hỗ trợ kinh phí, bảo đảm chế độ cho các biên chế tự nguyện xin nghỉ theo Nghị định 108/2-14/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đổi mới hoạt động, sắp xếp lại, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
 
Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu TGBC đã đề ra, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách TGBC đến toàn thể đội ngũ CBCCVC; đổi mới thực chất công tác đánh giá cán bộ, công chức; bảo đảm đánh giá đúng khách quan, trung thực về kết quả thực thi nhiệm vụ của CBCCVC, khắc phục tình trạng cào bằng, nể nang trong đánh giá CBCCVC; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong TGBC và gắn nhiệm vụ TGBC là một trong những tiêu chỉ thực hiện công tác thi đua khen thưởng.
 
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện TGBC tại các địa phương thì các bộ, ngành Trung ương cần tập trung rà soát, sửa đổi, bãi bỏ một số quy định về tổ chức bộ máy, biên chế trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành không thuộc lĩnh vực tổ chức nhà nước…
 
Lan Chi