"Cần có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi thông thoáng cho nền kinh tế" (*)

  • 12:16 | Thứ Sáu, 08/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong phiên thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 vừa qua, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu quan trọng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, cử tri và nhân dân địa phương, Báo Quảng Bình trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu này.
 
Kính thưa Quốc hội!
 
Tôi xin tham gia một số ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, đề xuất một số giải pháp góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội và dự toán phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.
 
Trước hết, điều rất phấn khởi là năm 2019, trong khi nền kinh tế thế giới tụt giảm thì kinh tế-xã hội Việt Nam tiếp tục có bước phát triển và có mức tăng trưởng khá. Chính phủ xác định năm 2019 là năm bứt phá, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, với phương châm: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá hiệu quả.
 
Đặc biệt, có nhiều giải pháp, việc làm thể hiện quyết tâm, hành động đổi mới, nhờ đó nền kinh tế tăng trưởng 6,8%, các lĩnh vực dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa có nhiều tiến bộ, thu ngân sách đạt khá, chỉ số nợ công và tiêu dùng, giá tiêu dùng giảm.
 
Kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng ngân hàng từng bước ổn định, kiểm soát được lạm phát, giữ ổn định mặt bằng lãi suất, tỷ giá hối đoái, tạo được điểm sáng trong điều hành hiệu quả tín dụng và xử lý nợ xấu, đời sống an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng hộ nghèo giảm đáng kể. 
Đại biểu Trần Công Thuật phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường.
Đại biểu Trần Công Thuật phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)
Những thành quả trên khẳng định rõ xu hướng phục hồi của nền kinh tế, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Đây cũng là yếu tố tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế-xã hội trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, để có sự thống nhất, tạo đà bứt phá, đưa nền kinh tế tiếp tục phát triển, tôi xin mạnh dạn đề cập một số nội dung sau đây:
 
Hiện nay, một số dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời chậm được phê duyệt quy hoạch, nhiều dự án đầu tư cũng gặp thủ tục phức tạp. Các quy định pháp luật còn chồng chéo hoặc chưa rõ, làm kéo dài thời gian tất cả các khâu triển khai thực hiện dự án. Những vướng mắc đó làm chậm quá trình giải ngân vốn và làm giảm tốc độ tăng trưởng.
 
Đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trên, tạo thuận lợi thông thoáng cho nền kinh tế trong những năm tiếp theo. Cần tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tìm ra những vướng mắc để sớm tháo gỡ, điều chỉnh các văn bản pháp luật cho phù hợp. Mặt khác, đề nghị ra vốn sớm và ra một lần để địa phương chủ động trong điều hành, chỉ đạo điều hành trong bố trí vốn, sớm hoàn thành dự án và sớm giải ngân, tạo cơ hội cho nền kinh tế từng bước phát triển. Đề nghị giảm bớt một số thủ tục, một số các bộ quản lý mà phân cấp cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chính phủ và trước pháp luật. Việc này nói nhiều nhưng chưa làm được bao nhiêu hoặc làm chưa được như mong muốn.
 
Thứ hai, những nhóm tội phạm liên tỉnh ngày càng nhiều, hành động táo tợn, thách thức pháp luật. Đáng chú ý là tội phạm ma túy, tình trạng cho vay nặng lãi, tình trạng làm bằng giả giấy tờ giả, thậm chí rao bán trên mạng và trên điện thoại di động một cách công khai, đã xuất hiện loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả rất nguy hiểm, gây bất an cho xã hội và các cơ quan nhà nước. Các địa phương đã liên tục trấn áp loại tội phạm này, phá nhiều vụ án với số lượng lớn nhưng tình hình vẫn còn phức tạp. Cử tri băn khoăn, lo lắng và muốn đẩy lùi các loại tội phạm này càng sớm càng tốt. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng có nhiều giải pháp đồng bộ để giữ vững ổn định xã hội, phát triển bền vững.
 
Thứ ba, nhiều đại biểu các tỉnh có chung tâm sự là một số cơ quan, một số bộ, ngành có vẻ do dự, chần chừ trong việc giải quyết, tháo gỡ một số cơ chế, chính sách vì sợ trách nhiệm không còn tư tưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm như trước kia. Nguyên do là các quy định còn có chỗ chưa đầy đủ, chưa rõ ràng chưa phù hợp với thực tiễn và còn nhiều chồng chéo. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo để có sự thống nhất, thông thoáng. Hiện nhiều địa phương rất lúng túng khi triển khai một số chương trình, dự án của địa phương mình.
 
Vấn đề rác thải và xử lý nước thải bảo vệ môi trường hiện đang là vấn đề ngày càng gây áp lực, bức xúc trong đời sống xã hội, kể cả vùng nông thôn. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Một việc làm có ý nghĩa lớn, góp phần làm sạch môi trường cần được nhân rộng và phát huy, không chỉ vì môi trường mà có nhiều lĩnh vực khác. Đề nghị Chính phủ sớm có chủ trương, chương trình giải quyết một cách đồng bộ, có hiệu quả, biến rác thải thành tài nguyên phục vụ cho đời sống, bà con cử tri và nhân dân rất quan tâm việc này.
 
Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và nhân dân vùng bị lũ lụt của tỉnh trong đợt vừa qua, trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã tận tình và kịp thời giúp đỡ trong thời gian qua. Ngay khi lũ lụt xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức thăm hỏi, chỉ đạo sát sao cụ thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vào tận nơi rốn lũ để chỉ đạo và hỗ trợ vật chất cần thiết cho đồng bào, động viên cán bộ, chiến sĩ nhân dân vùng lũ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã về dự lễ khai giảng muộn ở những trường bị ngập lụt, nhân dân cảm thấy gần gũi, ấm áp, tin tưởng hơn vào Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, cảm nhận được tình cảm, sự đùm bọc yêu thương của đồng bào, đồng chí trong cả nước.
 
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước đã quan tâm và kịp thời giúp đỡ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn trong đợt mưa lũ vừa qua.
 
Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!
 
(*) Đầu đề được Tòa soạn rút từ bài phát biểu