Ủy ban Kiểm tra ba cấp tỉnh Quảng Bình: Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo Bác

  • 09:21 | Thứ Năm, 10/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác kiểm tra, kiểm soát gắn liền với hoạt động lãnh đạo của Đảng. Theo Bác, “Kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”, “kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết”. Tư tưởng đó của Người, mãi mãi là kim chỉ nam định hướng cho công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Về mục đích của công tác kiểm tra, Bác viết: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”.

Theo Người, kiểm tra để quyết định vấn đề cho đúng; để biết đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tổ chức thi hành như thế nào, có thực sự đi vào cuộc sống để mang lại lợi ích cho nhân dân hay không. Nếu kiểm tra không tốt thì “nghị quyết một đằng, thi hành một nẻo” mà Đảng vẫn không hay biết.

Lúc đó, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước không những trở nên vô ích, mà còn làm tổn hại đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Bởi vậy, có kiểm tra “mới biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của các mệnh lệnh và nghị quyết”; mới ngăn chặn sai lầm, sửa chữa thói hư, tật xấu, thải loại những kẻ thoái hóa, biến chất, hoặc những kẻ vụ lợi chui vào trong Đảng; để tuyển chọn, đề bạt, cất nhắc cán bộ được chính xác, khách quan.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng; trước yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, đòi hỏi phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ rệt.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động, kịp thời, tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao với chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, UBKT ba cấp đã cơ bản thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tốt chế độ làm việc; chủ động, kịp thời xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm và đã tổ chức thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32, Điều lệ Đảng; tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện có chất lượng các nhiệm vụ theo Điều 30, Điều lệ Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.727 tổ chức đảng và 2.001 đảng viên; qua kiểm tra, đã phát hiện 38 tổ chức đảng, 54 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên; phát hiện số tiền sai phạm trên 10.653 triệu đồng, đã thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước 3.479 triệu đồng, giảm trừ khi nghiệm thu, quyết toán công trình, số tiền 4.770 triệu đồng, điều chỉnh giá trị dự toán, giá trị hợp đồng 2.371 triệu đồng; đồng thời chỉ đạo cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi số tiền 72.618 triệu đồng.

Đã giám sát 1.134 tổ chức đảng và 1.858 đảng viên; qua giám sát đã phát hiện 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã kịp thời chấn chỉnh khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương đã giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 3 đảng viên; qua giải quyết, kết luận giữ nguyên hình thức kỷ luật.

UBKT ba cấp đã kiểm tra 54 tổ chức đảng và 187 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, kết luận 32 tổ chức đảng và 151 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức và 80 đảng viên, đã thi hành 73 đảng viên và đề nghị cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật kỷ luật 3 tổ chức; kiểm tra 963 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 287 tổ chức đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát 883 tổ chức và 1.441 đảng viên; giải quyết tố cáo 5 tổ chức đảng và 81 đảng viên; kiểm tra 76 tổ chức đảng về quản lý, sử dụng ngân sách Đảng; 977 tổ chức đảng về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 5 trường hợp; xử lý kỷ luật đối với 162 đảng viên, bằng các hình thức: khiển trách 81 đảng viên, cảnh cáo 39 đảng viên, khai trừ 42 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đã theo hướng “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát phải mở rộng”; số lượng, chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên. Đã tập trung kiểm tra những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội bức xúc, như về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính, việc thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác cán bộ; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng; việc thực hiện trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu theo Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc kê khai tài sản...

Hầu hết các cấp ủy đảng đã trực tiếp tiến hành kiểm tra, giám sát, hạn chế được tình trạng coi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra là trách nhiệm của UBKT. Đa số các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện đúng phương pháp, quy trình kiểm tra, giám sát; kịp thời kết luận rõ vi phạm, tạo sự ổn định ở địa phương, đơn vị, giúp cho cấp ủy các cấp đánh giá đúng tình hình, có biện pháp giải quyết những vấn đề phức tạp ở cơ sở, chỉ đạo sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ ở một số ban, ngành, cơ sở yếu kém; kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự thiếu gương mẫu của tổ chức đảng, đảng viên.

Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm từ trong nội bộ; phát hiện những sơ hở, thiếu sót về cơ chế, chính sách, pháp luật để yêu cầu, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Việc xử lý kỷ luật đảng nghiêm minh, kịp thời, đặc biệt đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu có khuyết điểm, vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiên quyết chỉ đạo điều chuyển công tác khác đối với những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm bị thi hành kỳ luật; sai phạm về kinh tế đã kiên quyết thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước.

Đạt được những kết quả trên là do cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát kịp thời, bám sát thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới; công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành chủ động, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, vào cuộc rất tích cực, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; kịp thời kiểm tra, kết luận, làm rõ nhiều vi phạm, đã quyết định hoặc đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời đối với nhiều tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.

Kịp thời công khai kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thể hiện sự công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe và tác động sâu sắc đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng ngành, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác (1969-2019), cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và mỗi một cán bộ, đảng viên càng hiểu sâu sắc về các giá trị lý luận, thực tiễn trong Di chúc của Người, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, làm cho Đảng ta xứng đáng là đạo đức, là văn minh, đáp ứng niềm tin yêu của nhân dân; tiếp tục thực hiện lý tưởng cao cả của Người, xây dựng Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nguyễn Công Sự
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy