Trung tâm hành chính công tỉnh: Nỗ lực mang lại sự hài lòng cho người dân

  • 10:29 | Thứ Tư, 23/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau gần một năm triển khai Dự án Dân chấm điểm tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, bước đầu đã phát huy hiệu quả đáng khích lệ. Dự án đã góp phần đánh giá chất lượng cán bộ cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Trung tâm Hành chính công tỉnh là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh bố trí công chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức; hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC theo quy định.

Trung tâm còn tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách TTHC, hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm.

Trung tâm Hành chính công được đầu tư xây dựng cở sở vật chất khang trang, bố trí nhân lực đầy đủ cho các hoạt động tiếp nhận TTHC của 12 đơn vị sở, ban, ngành. Hiện cả 12 đơn vị thuộc UBND tỉnh đã đưa gần 100% TTHC vào giải quyết tại trung tâm, với tổng số 1.017 TTHC các loại và được niêm yết công khai. Đến nay, đã có 9/12 đơn vị đăng ký việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại trung tâm, trong đó nhiều TTHC đang chuẩn bị triển khai.

Cán bộ các sở, ngành đang giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức tại Trung tâm Hành chính công.
Cán bộ các sở, ngành đang giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức tại Trung tâm Hành chính công.

Danh mục TTHC được tích hợp từ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đến Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (địa chỉ: motcua.quangbinh.gov.vn), cung cấp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và 136 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đồng thời phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi và nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng của cá nhân, tổ chức.

Quy trình giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện công khai, minh bạch, giám sát, kiểm soát từ khi tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác.

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm 2019, Trung tâm đã đón tiếp gần 26.000 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC. Tổng số hồ sơ cần giải quyết tại trung tâm là 16.836 hồ sơ các loại. Trong đó, đã giải quyết và trả kết quả 11.965 hồ sơ, đạt trên 88%. Cụ thể, hồ sơ trả trước và đúng hạn 11.763 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,31%; đang giải quyết có 4.871 hồ sơ (bao gồm các hồ sơ chưa đến hạn).

Nhìn chung, các TTHC yêu cầu giải quyết tại Trung tâm Hành chính công đã được triển khai nhanh, gọn, tiên lợi hơn nhiều so với trước đây. Anh Nguyễn Hữu Bộ, một người dân vừa cấp đổi giấy phép lái xe phấn khởi cho biết: “Trước đây, mỗi lần cấp đổi giấy phép lái xe tôi phải mất hơn 2 tháng. Nhưng giờ đây, đến Trung tâm Hành chính công chỉ mất 5 ngày, mọi hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, cán bộ nhân viên rất nhiệt tình”.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm phân tích thời gian thực (RTA), thông quá Dự án Dân chấm điểm M-Score, điểm số của người dân chấm việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công rất cao. Tất cả các đơn vị đều đạt từ 9 điểm trở lên đối với chỉ số M-Score chung, thái độ nhân viên, việc hướng dẫn làm thủ tục. Trong đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đạt điểm bình quân 9,9; Sở Văn hóa-Thể thao đạt 9,7 điểm...

Ông Hồ Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết: “Thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score, trung tâm đã chủ động trao đổi với phía RTA về những khó khăn, vướng mắc để đưa ra cách khắc phục hợp lý nhất. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân viên làm việc tại trung tâm luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, thân thiện, tận tụy với khách hàng khi đến giao dịch.

Trung tâm cũng đã tổ chức phát phiếu đánh giá để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC. Đồng thời, thực hiện quy định về công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn trên địa bàn”.

Với thái độ phục vụ tốt, TTHC giải quyết nhanh nên từ khi hoạt động cho đến nay, Trung tâm Hành chính công chưa nhận được phản ánh, kiến nghị hay khiếu nại nào của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về quá trình giải quyết. Qua thống kê hàng tháng, kết quả 100% phiếu đều đánh giá rất hài lòng và hài lòng.

Từ kết quả đó đã thể hiện sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với tinh thần trách nhiệm, thái độ gần gũi, thân thiện và tận tình hướng dẫn của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công.

Xuân Vương