LĐLĐ huyện Minh Hóa: Nỗ lực chăm lo, bảo vệ người lao động

  • 08:15 | Thứ Tư, 30/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đứng chân ở địa bàn vùng cao, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng phát huy vai trò trong bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), LĐLĐ huyện Minh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về ĐV, NLĐ, giúp họ ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Minh Hóa là huyện miền núi rẻo cao, đời sống của người dân còn khó khăn. Nhận thức chính trị, pháp luật và quyền làm chủ của một số NLĐ còn hạn chế. Không ít NLĐ ngại tham gia vào hoạt động chính trị, đặc biệt là công nhân ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Trước khó khăn này, thực hiện chủ đề hoạt động năm 2019 là “Nâng cao chất lượng chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động”, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã chủ động khảo sát nắm tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ, qua đó xây dựng kế hoạch hoạt động kịp thời, phù hợp với tình hình.

Xác định chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ là công tác hàng đầu, LĐLĐ huyện đã có nhiều hoạt động hướng về NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Cao Thị Kim Lương, ĐV công đoàn Trường tiểu học Hóa Lương, xã Hóa Sơn, một trong những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được LĐLĐ huyện Minh Hóa quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” xúc động chia sẻ: "Do một mình nuôi con nhỏ nên kinh tế gia đình tôi rất khó khăn.

LĐLĐ huyện Minh Hóa trao tiền hỗ trợ xây nhà  "Mái ấm công đoàn " cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ huyện Minh Hóa trao tiền hỗ trợ xây nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tiền lương hàng tháng phải chi tiêu cho sinh hoạt và nuôi con ăn học nên dù tiết kiệm tôi vẫn không thể xây mới được ngôi nhà khang trang, vững chãi. Bởi vậy, nhiều năm nay, hai mẹ con tôi phải ở trong ngôi nhà cấp bốn đã xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng.

Được LĐLĐ huyện quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà “Mái ấm công đoàn”, tôi đã vay mượn thêm bà con để xây hoàn thiện ngôi nhà mới. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ huyện là niềm động viên tinh thần lớn giúp tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống."

Ông Đinh Minh Toàn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Minh Hóa cho biết: Trong những năm qua LĐLĐ huyện luôn nỗ lực chăm lo, bảo vệ NLĐ; quan tâm tìm hiểu đời sống của NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có nhà ở để hỗ trợ tiền xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 4 nhà “Mái ấm công đoàn” cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 110 triệu đồng. Năm 2018, 10 đoàn viên công đoàn được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 270 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi các ĐV, NLĐ bị ốm đau, tai nạn lao động.

Trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích cho NLĐ, LĐLĐ huyện đã xây dựng các chương trình kế hoạch hành động và chỉ đạo cơ sở giám sát việc thực hiện trích nộp bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... cho NLĐ; thực hiện tốt hội nghị cán bộ công chức (CBCC), NLĐ để NLĐ có thể tham gia đóng góp tâm tư, nguyện vọng của mình. Nhiều đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị CBCC, NLĐ đạt chất lượng và hiệu quả, có tính dân chủ cao, đúng thời gian quy định và tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể như: Công ty TNHH Diến Hồng, xã Trung Hóa, Xuân Hóa, Hóa Thanh, Dân Hóa...

Đa số các đơn vị sau khi tổ chức hội nghị CBCC, NLĐ đã có sự chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở nơi làm việc, quan tâm hơn đối với quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ...

Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ, qua đó nhắc nhở các đơn vị còn nợ đọng BHXH, không cập nhật hồ sơ kịp thời, không đăng ký tham gia BHXH cần khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi cho ĐV, NLĐ.

Qua kiểm tra đã phát hiện 2 đơn vị còn nợ đọng BHXH hơn 2 tháng với số tiền gần 30 triệu đồng, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã yêu cầu các công đoàn phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Từ những hoạt động chăm lo, bảo vệ, quyền lợi ích cho NLĐ, LĐLĐ huyện đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, ĐV, NLĐ, từ đó đã có giải pháp, kiến nghị để giải quyết những vấn đề nảy sinh, qua đó giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Đ.N