Cùng thanh niên khởi nghiệp

  • 09:38 | Thứ Ba, 22/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên, thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp. Những hoạt động này đã tạo tiền đề quan trọng để hội viên, thanh niên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời góp phần tích cực mở rộng, tập hợp, đoàn kết thanh niên, giảm tỷ lệ thanh niên chưa có việc làm...

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển khá sôi nổi. Với sức trẻ và khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như anh Mai Ngọc Thành, thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) đang thành công với mô hình khởi nghiệp từ nuôi chim trĩ.

Trước đây, những sản phẩm từ chim trĩ của anh rất khó tiêu thụ. Nhưng từ khi tham gia vào CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Lệ Thủy, sản phẩm của anh được các thành viên chia sẻ trên facebook, website, trực tiếp hỗ trợ thị trường nên được nhiều nhà hàng, khách sạn biết và đến tận trang trại để mua. Nhờ đó, việc sản suất cũng ngày càng thuận lợi, lãi ngày càng tăng cao...

Mô hình khởi nghiệp từ du lịch cồng đồng của thanh niên huyện Bố Trạch.
Mô hình khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng của thanh niên huyện Bố Trạch.

Xác định được tầm quan trọng của việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát triển mô hình kinh tế, trong thời gian qua, Hội LHTNVN huyện Bố Trạch đã sớm triển khai các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nhiều nội dung phong phú và thiết thực.

Đến nay, toàn huyện đã duy trì 9 CLB, tổ hợp tác, HTX thanh niên phát triển kinh tế cấp xã, thị trấn; hơn 20 mô hình du lịch cộng đồng, trong đó, có 15/20 mô hình do thanh niên làm chủ.

>> Thanh niên Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Những cái tên như Soi Farm, The Duck Stop, Green Field Eco Stay, Areca Bungalow... đã và đang là địa chỉ “hot” được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến với di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Toàn huyện có 45 gia trại, trang trại, trong đó, có 15 mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ, điển hình có mô hình nuôi lợn rừng, dê của anh Phạm Minh Khôi ở xã Hưng Trạch; có 5 mô hình tổ chức sự kiện và 15 mô hình khởi nghiệp khác do đoàn viên, thanh niên làm chủ, trong đó tiêu biểu là mô hình nước sạch đóng chai của anh Phan Văn Công, xã Bắc Trạch.

Theo chị Đinh Thị Giang My, Phó ban thanh niên Nông thôn-Công nhân và Đô thị (Tỉnh đoàn) thì đến nay, việc tổ chức các hoạt động định hướng, tư vấn các chính sách về hỗ trợ, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp thông qua các diễn đàn, các chương trình nhằm phát triển phong trào thanh niên khởi nghiệp trong toàn tỉnh đang được Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh chú trọng.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 7 CLB thanh niên khởi nghiệp với nhiều mô hình kinh tế như: trang trại chăn nuôi gà, trồng sen thương phẩm, cà gai leo, mộc mỹ nghệ 3D... góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp toàn tỉnh, nổi bật có dự án “Thủ lĩnh xanh 4.0” do cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình sáng lập đã đạt nhiều giải thưởng của Trung ương.

Thời gian tới, để phong trào thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp, lập thân ngày càng phát triển mạnh mẽ, Hội LHTN tỉnh sẽ triển khai các hoạt động trang bị kiến thức về khởi nghiệp cho thanh niên; tích cực tạo lập môi trường sáng tạo cho hội viên, thanh niên có điều kiện tốt nhất để khởi nghiệp sáng tạo; tiếp tục định hướng, thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ; tổ chức chương trình, diễn đàn giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp...

Hội LHTN tỉnh sẽ phối hợp Đoàn cùng cấp và các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kế hoạch hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2020-2025; thành lập hội đồng tư vấn khởi nghiệp cấp tỉnh; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thanh niên có môi trường, điều kiện tiếp xúc các doanh nhân, các nhà đầu tư thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu…

N.Hải-V.Hà