Công tác phát triển Đảng ở TP. Đồng Hới: Cần những giải pháp đồng bộ và lâu dài

  • 08:13 | Thứ Năm, 10/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phát triển đảng viên, bổ sung những quần chúng ưu tú vào đội ngũ của Đảng luôn được Đảng bộ TP. Đồng Hới xác định là một nhiệm vụ then chốt, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, tổ dân phố hiện còn nhiều vướng mắc do thiếu nguồn nhân lực. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn…

Thiếu hụt nguồn đảng viên mới ở các chi bộ

Nói về thực trạng trong công tác phát triển đảng viên mới ở chi bộ tổ dân phố, đồng chí Bùi Sỹ Công, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, phường Nam Lý cho biết, chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng, nhưng địa phương lại khan hiếm nguồn.

Phần lớn thanh niên (dưới 40 tuổi) ở tổ dân phố đi học đại học, cao đẳng, học nghề hoặc đi làm ăn xa, chỉ một số ít thanh niên ở nhà có trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Vì lý do đó, năm 2018, chi bộ chỉ kết nạp được 2 đảng viên, còn từ đầu năm 2019 đến nay, chi bộ không kết nạp được đảng viên. Hiện chi bộ có 99 đảng viên với độ tuổi trung bình là trên 58 tuổi.

Tại Đảng bộ xã Bảo Ninh, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, Đảng bộ xã gặp không ít khó khăn trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng.

Thực tế, trên địa bàn xã, nhiều thôn, xóm, lực lượng thanh niên đã thoát ly đi làm ăn xa, làm nghề phụ hoặc theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, làm giảm đáng kể “nguồn” có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Nguồn ở các chi hội đoàn thể, như: Hội Nông dân, Phụ nữ…, cũng gặp nhiều hạn chế. Năm 2019, Đảng bộ xã đặt ra chỉ tiêu kết nạp từ 5 đến 10 đảng viên mới và bằng những giải pháp quyết liệt, từ đầu năm 2019 đến nay, đảng bộ đã kết nạp được 6 quần chúng ưu tú, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 326.

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đồng Hới cho biết, tình hình chung công tác phát triển Đảng trên địa bàn thành phố hiện nay rất khó khăn, đặc biệt, nhiều địa phương đang đứng trước tình trạng giảm nguồn quần chúng để giáo dục, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

TP. Đồng Hới tích cực đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua, qua đó, chọn lọc quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng.
TP. Đồng Hới tích cực đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua, qua đó, chọn lọc quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Minh chứng cụ thể, năm 2016, Đảng bộ TP. Đồng Hới kết nạp 295 đảng viên; năm 2017 kết nạp 258 đảng viên; năm 2018 kết nạp 207 đảng viên; từ đầu năm 2019 đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp được 93 đảng viên.

Do thiếu nguồn phát triển Đảng, tỷ lệ "già hóa" đảng viên ở các chi bộ thôn, khu dân cư ngày một cao. Một số chi bộ có đa phần đảng viên là cán bộ hưu trí, người cao tuổi tham gia sinh hoạt nên ảnh hưởng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và công tác triển khai các nghị quyết của chi bộ, đảng bộ.

Thực trạng trên xuất phát từ nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, khu dân cư rất thiếu hụt, số lượng đối tượng đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển Đảng là rất “khan hiếm”.

Nguyên nhân chính là bởi thanh niên học hết THPT tiếp tục vào học các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; một số đi làm ăn xa hoặc đi làm tại các khu công nghiệp, đi nghĩa vụ quân sự, không thường xuyên giữ mối liên hệ với địa phương, do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tạo nguồn phát triển đảng viên.

Mặt khác, một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể chưa thường xuyên quán triệt các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác phát triển Đảng. Công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm sát sao.

Một số đảng viên ở nông thôn chưa thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác vận động, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng để tạo nguồn phát triển Đảng.

Trong khi tạo nguồn đã khó, thì lại xảy ra tình trạng ngày càng nhiều đảng viên sau khi được kết nạp hoặc xuất ngũ về địa phương phải đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động bỏ sinh hoạt, hoặc không làm thủ tục chuyển Đảng, xin ra khỏi Đảng dẫn đến xóa tên trong danh sách đảng viên của đảng bộ…

Cần sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng

Đồng chí Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới nhận định, Đảng bộ thành phố xác định tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư là một yêu cầu cấp thiết, phải có giải pháp thiết thực trong tổ chức thực hiện, đưa công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư đi vào hoạt động nền nếp.

Vì vậy, để từng bước tháo gỡ những khó khăn, đòi hỏi cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở; đồng thời, có các giải pháp đồng bộ, mang tính lâu dài và gắn công tác phát triển Đảng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Trước hết, Ban Thường vụ Thành ủy tích cực chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên khu dân cư.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tập trung tuyên truyền, giáo dục cho hội viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân có nhận thức sâu sắc về truyền thống của Đảng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để có động cơ phấn đấu vào Đảng.

Cùng với đó, các đảng bộ trực thuộc rà soát nguồn, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng. Trong đó, cần tập trung vào lực lượng dân quân, bộ đội xuất ngũ, học sinh sinh viên, người lao động.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đồng Hới, việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên phải cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Từ đó, việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn công tác phát triển đảng viên của từng đảng bộ, chi bộ mới đánh giá đầy đủ những ưu điểm, thiếu sót, khuyết điểm và đề ra những chủ trương, biện pháp khắc phục.

Đặc biệt, cấp ủy các cấp cũng cần đưa nội dung về kiểm tra, giám sát việc kết nạp đảng viên ở khu dân cư của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng.

Ngoài ra, các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó, kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ sở để rà soát, chọn lựa những đoàn viên, hội viên tiêu biểu để giúp đỡ đối với dự nguồn phát triển Đảng và đảng viên mới…

Thùy Lâm