Tiếp sức cho phụ nữ nghèo

  • 14:43 | Thứ Sáu, 13/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chung tay góp sức xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo là một trong những hoạt động thiết thực được các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thủy thực hiện từ nhiều năm nay. Những ngôi nhà mới không chỉ mang lại niềm vui an cư, mà còn tạo thêm động lực giúp họ vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Trần Thị Tình, ở thôn Tam Hương, xã Phú Thủy, thuộc diện hộ nghèo, lại khó khăn về nhà ở. Căn nhà gỗ, nơi sinh sống của gia đình chị đã mục nát nhiều năm nay, mùa hè thì nắng nóng, mưa xuống là dột tứ bề. Được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, người thân trong gia đình và bà con lối xóm, đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội LHPN xã Phú Thủy, chị được hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà.

Sau hơn 2 tháng khẩn trương xây dựng, ngôi nhà gỗ ẩm thấp, dột nát đã được xây mới, lợp tôn kiên cố với tổng kinh phí gần 55 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) xã Phú Thủy hỗ trợ hơn 27 triệu đồng; chính quyền địa phương, Công ty Cosevco, Công ty 405 đóng trên địa bàn và bà con, anh em, họ hàng hỗ trợ ngày công và vật liệu xây dựng với trị giá 27 triệu đồng.

“Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của Hội Phụ nữ, cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm và bà con, làng xóm tôi cảm thấy rất ấm lòng.”, chị Tình xúc động bày tỏ.

Hội LHPN huyện Lệ Thủy bàn giao nhà
Hội LHPN huyện Lệ Thủy bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho chị Trần Thị Tình ở xã Phú Thủy. 

Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới khang trang vào đầu tháng 8 vừa qua, chị Lê Thị Xoan, thôn Minh Tiến, xã Thái Thủy không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ xây nhà mới.

Chị Xoan là HVPN nghèo, sống đơn thân nuôi con nhỏ. Bản thân chị thường xuyên đau ốm, không làm được việc nặng nên gia đình rất khó khăn. Cuộc sống đắp đổi qua ngày, người phụ nữ nghèo này chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một căn nhà vững chãi. Đã bao năm qua, mẹ con chị phải sống trong ngôi nhà cũ, dột nát, xuống cấp trầm trọng.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Xoan, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà cho chị theo chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương” của hội, cùng với sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, sự giúp đỡ ngày công của chị em phụ nữ xã Thái Thủy và đối ứng của anh em, họ hàng, ngôi nhà đã hoàn thiện với tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Từ khi ở trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn, với sự đùm bọc của cộng đồng, người thân và các cấp chính quyền địa phương, cuộc sống của mẹ con chị Xoan được cải thiện rõ rệt. “Nếu không được các cấp Hội Phụ nữ và anh em, họ hàng giúp đỡ thì không biết bao giờ tôi mới có được ngôi nhà chắc chắn như thế này.”, chị Xoan tâm sự.

Chị Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: "Từ nhiều năm nay, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đặc biệt quan tâm thực hiện chủ trương xây nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, HVPN và các nhà hảo tâm ủng hộ, tạo nguồn quỹ giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Hàng năm, Hội LHPN huyện Lệ Thủy xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội cơ sở khảo sát tình trạng nhà ở của phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ.

Ngay từ lúc bắt đầu triển khai thực hiện, đông đảo cán bộ, HVPN trong toàn huyện đã tích cực hưởng ứng. Theo đó, mỗi HVPN ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/hội viên (trừ các HVPN nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Số tiền này được Hội LHPN huyện quản lý và phân bổ đến từng hoàn cảnh cần giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với số tiền là 20 triệu đồng/nhà".

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí để xây nhà mới cho chị em nghèo. Nhiều chi hội còn vận động cán bộ, HVPN đóng góp thêm ngày công để giúp đỡ xây sửa “Mái ấm tình thương”.

Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã khởi công, xây mới 30 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 630 triệu đồng. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà tình thương hầu hết là phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng để xây, sửa nhà, trong khi nhà ở đã dột nát, mất an toàn.

“Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo trong việc cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ từ các nhà hảo tâm nhằm khích lệ chị em phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương.”, chị Trà Giang chia sẻ.

Chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình rất giàu tính nhân văn. Những ngôi nhà mới được xây từ Quỹ “Mái ấm tình thương” tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, song đó là nguồn động lực giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Lan Chi