Thực hiện Quy định 01: Cán bộ thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân:

Bài 3: Tiếp tục khẳng định hiệu lực, hiệu quả trong công tác cán bộ

  • 09:03 | Thứ Sáu, 27/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau ba năm triển khai, Quy định 01 đã chứng minh những hiệu quả tích cực trong công tác cán bộ. Bằng những điều khoản cụ thể, Quy định 01 là căn cứ quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp làm cơ sở chấn chỉnh, xử lý vi phạm của cán bộ, làm trong sạch bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Những hiệu quả này đã và đang tác động trực tiếp đến sự ổn định, quá trình phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Sau hơn 3 năm thực hiện Quy định 01, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Sau hơn 3 năm thực hiện Quy định 01, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cho đến thời điểm này, câu chuyện về xử lý cán bộ sai phạm tại xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn là một minh chứng điển hình về vai trò của Quy định 01. Bởi những bất ổn trong đội ngũ cán bộ xã Hoàn Trạch không dừng lại ở việc cách chức đảng ủy viên, Chủ tịch UBND xã đối với ông Hoàng Đức, khởi tố và bắt tạm giam cán bộ địa chính Nguyễn Ngọc Sơn vào tháng 4-2016, mà kéo dài hơn thế.

Trước tình hình này, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Bố Trạch đã vận dụng hiệu quả các nội dung của Quy định 01, tiếp tục điều chuyển một số vị trí công chức của xã phù hợp với thực tiễn để ổn định tình hình. Đến thời điểm này, với việc luân chuyển hai cán bộ cấp huyện về giữ chức Bí thư Đảng ủy và quyền Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch, bộ máy cán bộ của Hoàn Trạch đã được kiện toàn.

“Quan trọng hơn là sự đoàn kết trong nội bộ đã được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Điều này đã tạo thuận lợi lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

>> Bài 2: Xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm

>> Bài 1: Quy định 01: Quyết liệt và đúng thời điểm

Minh chứng cụ thể nhất là việc sáp nhập xã Hoàn Trạch vào thị trấn Hoàn Lão vừa qua. Để tạo được sự đồng thuận của người dân, cấp ủy, chính quyền xã Hoàn Trạch đã đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực trong điều hành, gần gũi, lắng nghe nhân dân nên có không ít người dân trước đó vẫn còn những băn khoăn, trăn trở, nay đã đồng thuận và sẵn sàng cho việc trở thành cư dân thị trấn.

Nên Quy định 01 không chỉ là căn cứ để xử lý, chấn chỉnh cán bộ vi phạm, mà là động lực để cán bộ tự nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chức trách của mình!”, đồng chí Trần Tiến Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch chia sẻ.

Tại huyện Tuyên Hóa, 3 năm qua, Quy định 01 là kênh quan trọng để huyện triển khai các chính sách về công tác cán bộ đối với 258 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy quản lý.

Thực hiện Quy định 01, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã kỷ luật 22 cán bộ (trong đó cách chức 5 cán bộ, miễn nhiệm 3 cán bộ, cho thôi giữ chức 3 cán bộ). Qua “bộ lọc” của Quy định 01, đội ngũ cán bộ của Tuyên Hóa được kiện toàn, bảo đảm phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa) chia sẻ: "Chúng tôi rất đồng tình với nội dung và các kết quả triển khai Quy định 01.

Quy định 01 như một tấm gương mà mỗi một cán bộ cần phải thường xuyên soi vào đó và nhắc nhở bản thân mình phải không ngừng cố gắng trong công tác. Đội ngũ cán bộ hoạt động hiệu quả đã mang lại những tác động tích cực, trực tiếp đến đời sống, sản xuất nên người dân rất đồng tình, phấn khởi".

Với 9 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 1.315 cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh vi phạm các nội dung theo Quy định 01 bị Ban Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, UBKT các cấp xử lý cùng hàng chục trường hợp bị điều chuyển vị trí công tác trong 3 năm qua, Quy định 01 đã thể hiện sự nghiêm minh, “không có vùng cấm” trong xử lý cán bộ vi phạm.

Sự nghiêm minh này đồng thời giúp cán bộ rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy được ưu điểm của mình để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác. Quy định 01 cũng chính là kênh thông tin quan trọng để cấp ủy, UBKT các cấp đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao vai trò người đứng đầu.

Cũng theo đồng chí Trần Tiến Sỹ, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của Quy định 01, tạo thuận lợi hơn cho cấp ủy và UBKT các cấp trong xử lý cán bộ vi phạm, nên chăng cần bổ sung một điều khoản cụ thể đối với cán bộ ký cam kết, với nội dung nếu không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ xin tự nguyện điều chuyển sang vị trí thấp hơn hoặc từ chức nếu có sai phạm. Điều khoản cụ thể này cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ khi tham gia ký cam kết.

Liên quan đến việc thực hiện Quy định 01, còn có ý kiến cho rằng, Quy định 01 đã quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, việc xử lý người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm hoặc chưa hoàn thành trách nhiệm được giao và quy định về thẩm quyền xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nguy cơ xảy ra tình trạng che giấu khuyết điểm hoặc lợi dụng để hạ bệ lẫn nhau vẫn tiềm ẩn. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang khẳng định: Với một văn bản cụ thể hóa chủ trương của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong công tác cán bộ như Quy định 01, muốn tổ chức thực hiện thắng lợi thì kèm theo đó phải có một quy trình chặt chẽ.

Do đó, trong Quy định 01 cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm và xử lý nghiêm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu mà bản thân hoặc để cán bộ, nhân viên phòng mình có hành vi vận động, lôi kéo hoặc có những tác động làm sai lệch mức độ tín nhiệm hoặc lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm để làm tổn hại đến uy tín tập thể, uy tín cá nhân, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ”. Nếu phát hiện trường hợp nào lợi dụng quy định để hạ bệ lẫn nhau, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Đồng thời, Quy định cũng giao UBKT Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, bảo đảm không để xảy ra tình trạng che giấu khuyết điểm hoặc lợi dụng quy định để hạ bệ lẫn nhau!

Có thể khẳng định, Quy định 01 là cơ sở quan trọng để tỉnh ta tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong quản lý, điều hành.

Đặc biệt trong thời điểm này, Quy định 01 càng đóng vai trò quan trọng khi công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang gần kề.

Việc từng bước soát xét, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, tạo chuyển biến tích cực và sức bật mới trong công tác cán bộ sẽ là tiền đề quan trọng để trong nhiệm kỳ mới, đội ngũ cán bộ của tỉnh bảo đảm năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ngọc Mai