Thực hiện Quy định 01: Cán bộ thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân:

Bài 2: Xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm

  • 08:29 | Thứ Năm, 26/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngay sau khi Quy định 01/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao (Quy định 01) ra đời, hai vụ việc sai phạm tại xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) và xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) đã được chỉ đạo xử lý dứt điểm. Hơn ba năm qua, đã có trên 1.300 cán bộ là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu vi phạm bị xử lý. Việc xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm không chỉ được cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã, mà dư luận trong tỉnh, trong nước đánh giá cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch với nội dung liên quan đến việc xử lý cán bộ sai phạm tại xã Hoàn Trạch theo Quy định 01.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch với nội dung liên quan đến việc xử lý cán bộ sai phạm tại xã Hoàn Trạch theo Quy định 01.

Tháng 3-2016, nhiều lá đơn kiến nghị của người dân xã Quảng Châu (Quảng Trạch) tố cáo ông Nguyễn Minh Tuấn, thời điểm đó đang giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu, đã có các hành vi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tại địa phương; chỉ đạo giải quyết đơn thư tố cáo không theo quy trình nguyên tắc của Đảng, thể hiện động cơ cá nhân; có hành vi trù dập cán bộ, đảng viên…

Qua những thông tin nắm được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh để chấn chỉnh, răn đe cán bộ và củng cố niềm tin cho nhân dân.

>> Bài 1: Quy định 01: Quyết liệt và đúng thời điểm

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Quảng Trạch đã làm rõ những nội dung tố cáo của người dân xã Quảng Châu đối với ông Tuấn.

Kết quả chứng minh những sai phạm nêu trong đơn là có thật. Ngày 6-3-2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã ban hành Quyết định số 129/QĐ-HU về việc cho thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Nguyễn Minh Tuấn và chuyển công tác khác.

Tiếp sau vụ việc ông Nguyễn Minh Tuấn, tại xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch), người dân địa phương cũng đã viết đơn tố cáo về những sai phạm của ông Hoàng Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. UBKT Huyện ủy Bố Trạch làm rõ nội dung đơn thư tố cáo và kết luận về những sai phạm nghiêm trọng của ông Hoàng Đức như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, chiếm đoạt số tiền lớn, gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chỉ đạo cách chức Đảng ủy viên, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với ông Hoàng Đức. Liên quan đến những sai phạm của ông Hoàng Đức còn có Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã đã có hành vi làm giả hồ sơ, chữ ký để chiếm đoạt 700 triệu đồng, sự thiếu trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Trạch Trần Đức Trường.

Kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch và Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã cách chức Đảng ủy viên và Chủ tịch UBND xã của ông Hoàng Đức. Công an huyện Bố Trạch cũng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối và bắt tạm gia Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch.

Đó là hai vụ việc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm ngay sau khi Quy định 01 được ban hành. Việc xử lý nghiêm minh các cán bộ vi phạm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi về kết quả sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quy định 01, đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Đến thời điểm này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm khắc xử lý và phối hợp xử lý 9 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 1.315 trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các nội dung cam kết theo quy định; trong đó có 330 trường hợp là người đứng đầu (khiển trách 242 trường hợp, cảnh cáo 48 trường hợp, cách chức 34 trường hợp, khai trừ 6 trường hợp). Các địa phương cũng đã xử lý, chuyển đổi vị trí công tác đối với 10 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đối với UBKT Tỉnh ủy, đã xem xét, xử lý kỷ luật 2 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bằng hình thức khiển trách và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 1 đồng chí bằng hình thức cảnh cáo; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thi hành kỷ luật 1 đồng chí bằng hình thức khiển trách, đề nghị chuyển công tác khác đối với 1 đồng chí.

Đơn kiến nghị của người dân xã Quảng Châu trong vụ việc ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch).
Đơn kiến nghị của người dân xã Quảng Châu trong vụ việc ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch).

“Như ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, mục đích của Quy định 01 không phải nhắm đến việc xử lý cán bộ này hay cán bộ khác, mà mục đích sâu xa là để đội ngũ cán bộ chúng ta thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân, Quy định 01 vừa nghiêm minh, vừa triệt để, hợp với ý Đảng, lòng dân.

Sự nghiêm minh và triệt để đã được chứng minh bằng việc cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, dù là hình thức kỷ luật thấp nhất (khiển trách) cũng phải chuyển công tác khác, không "nhẹ trên, nặng dưới" trong xử lý kỷ luật.

Đây cũng là cơ sở, căn cứ cho UBKT 3 cấp tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó đề nghị cấp ủy có thẩm quyền kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực và trách nhiệm, giải quyết công việc chậm trễ, trì trệ, làm việc tắc trách, nhũng nhiễu hoặc để cán bộ cấp dưới nhũng nhiễu, hiệu quả thấp, không hoàn thành nhiệm vụ đề ra…

Qua các vụ việc, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền được củng cố, dư luận xã hội đồng thuận và ủng hộ!”, đồng chí Nguyễn Công Sự cho biết thêm.

Ngọc Mai

Bài 3: Tiếp tục khẳng định hiệu lực, hiệu quả trong công tác cán bộ