Ngành Công thương:

Tiếp tục đột phá cải cách hành chính

  • 09:13 | Thứ Bảy, 28/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, ngành Công thương đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC) toàn diện, đồng bộ. Theo đó, nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian hoàn thành, được doanh nghiệp và người dân đánh giá cao...

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực chỉ đạo, nghiêm túc thực hiện và tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Năm 2017, chỉ số CCHC của Sở Công thương là 88,93 điểm, đứng thứ 11/21 sở, ban, ngành toàn tỉnh. Đến năm 2018, chỉ số CCHC của Sở đạt 91,10 điểm, xếp trong nhóm tốt, đứng thứ 5/21 sở, ban, ngành toàn tỉnh.

Cán bộ Sở Công thương hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở Công thương hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Bà Lê Thị Hải Vân, Chánh văn phòng Sở Công thương cho biết, trên cơ sở các kế hoạch CCHC của tỉnh, hàng năm, các phòng trực thuộc Sở đã rà soát sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính, xây dựng các thủ tục hành chính (TTHC) còn thiếu.

Sở nỗ lực sắp xếp, bố trí công việc hợp lý đối với cán bộ, công chức trong phòng theo vị trí việc làm, duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc và Trang thông tin điện tử Sở Công thương.

Ngoài ra, Sở cũng đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân. Qua đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Nhờ vậy, thời gian giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực Công thương được rút ngắn so với quy định. 100% TTHC của ngành đều được giải quyết theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, hạn chế yêu cầu các đơn vị, tổ chức đầu tư nộp lại các văn bản do cơ quan hành chính ban hành. Trong 6 tháng năm 2019, Sở Công thương đã tiếp nhận và giải quyết 1.245 hồ sơ thủ tục hành chính.

Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua hòm thư góp ý và thông qua đường dây điện thoại nóng, thời gian qua, tại Sở Công thương không có phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Ðiều đó đã cho thấy sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục cũng như các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tiến hành công bố bộ TTHC trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://sct.quangbinh.gov.vn nhằm khẳng định sự công khai minh bạch trong công tác giải quyết các TTHC, tạo sự kết nối tương tác và tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Huyền, kế toán một công ty thủy sản ở huyện Bố Trạch cho biết: "Trước đây, mỗi lần có công việc cần giao dịch, các thủ tục thường rất rườm rà, tôi phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong việc. Nhưng hai năm trở lại đây, thời gian thực hiện nhiều TTHC được rút gọn, hồ sơ đều trả đúng thời hạn. Thông qua hệ thống dịch vụ công, chúng tôi dễ dàng theo dõi quy trình xử lý hồ sơ của mình ở giai đoạn nào, rất thuận tiện và đỡ mất thời gian".

Cùng với việc cải cách TTHC, Sở Công thương đã tiến hành rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của cơ quan đơn vị. Theo đó, các đơn vị trực thuộc Sở đều thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm của đơn vị.

Sở tổ chức cho cán bộ tham gia các khóa học, lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm, chức danh đảm nhiệm và yêu cầu nhiệm vụ công tác. Hiện Sở Công thương đã rút gọn bộ máy hoạt động từ 8 phòng, ban xuống còn 5 phòng, ban, chiếm tỷ lệ 37,5% đầu mối phòng, ban chuyên môn.

Sở cũng thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, Sở triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị biết, thực hiện.

Cải cách hành chính hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Cải cách hành chính hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Năm 2018, các phòng chuyên môn đã tiến hành cập nhật, tham mưu lãnh đạo Sở trình UBND tỉnh ban hành các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Trong đó, ban hành mới 87 thủ tục và bãi bỏ 72 thủ tục. 6 tháng năm 2019, Sở Công thương tiến hành cập nhật và trình UBND tỉnh ban hành 16 TTHC. Trong đó, ban hành mới 3 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 8 thủ tục và bãi bỏ 5 thủ tục.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước tại Sở Công thương luôn được quan tâm và chú trọng, giúp công tác quản lý điều hành có nhiều thuận lợi hơn. 100% các TTHC được thực hiện ở mức độ 1 và 2, thực hiện 6 thủ tục ở mức độ 3 và 4.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác CCHC trên lĩnh vực Công thương đã có chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Để đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tổ chức rà soát, công bố, công khai, đơn giản hóa các TTHC; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC không còn phù hợp.

Đồng thời, Sở tiếp tục duy trì, vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao, từng bước hiện đại hóa hành chính, đáp ứng yêu cầu, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0.

X.Phú