Công đoàn các cấp: Bảo đảm các chính sách cho người lao động

  • 09:43 | Thứ Bảy, 28/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chế độ, chính sách cho người lao động (NLĐ) là nội dung quan trọng gắn với quyền lợi của NLĐ. Hiểu rõ vấn đề này, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn (CĐ) đã quan tâm triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm NLĐ được hưởng các chế độ, chính sách tốt nhất.

Nhận số tiền 1,5 triệu đồng từ lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ sau cơn bão số 4, anh Trần Huy Lực, giáo viên Trường tiểu học số 2 Đồng Lê (Tuyên Hóa) xúc động chia sẻ: Trong lúc khắc phục hậu quả của bão, không may anh bị ngã từ trên mái nhà làm gãy 3 xương sườn. Sự động viên kịp thời từ LĐLĐ tỉnh là món quà tinh thần giúp anh vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại.

Anh Lực là một trong số các đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ quan tâm thực hiện các chính sách liên quan dành cho NLĐ trong thời gian qua. Ông Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hoạt động liên quan đến chính sách cho NLĐ luôn được LĐLĐ tỉnh và CĐ các cấp đẩy mạnh thực hiện. Trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp CĐ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, sau cơn bão số 4 và đợt lũ vừa qua, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với khó khăn của các đơn vị, đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng nặng do bão, lũ như: các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và các trường hợp bị tai nạn do bão, lũ. Chia sẻ với khó khăn của người dân, CĐ cơ sở cũng đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về bà con vùng lũ.

Tổ chức công đoàn thăm hỏi gia đình có đoàn viên bị tai nạn.
Tổ chức công đoàn thăm hỏi gia đình có đoàn viên bị tai nạn.

Bà Ngô Thị Kiều, Chủ tịch CĐ Công ty CP Sông Gianh cho biết, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn, CĐ công ty đã trích một phần Quỹ CĐ công ty, đồng thời kêu gọi cán bộ, NLĐ trong công ty đóng góp thêm một phần kinh phí để kịp thời đến thăm hỏi, hỗ trợ cho bà con.

Nhờ sự chung tay của mọi người, công ty đã trao 500 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho người dân xã Trọng Hóa (Minh Hóa) và 75 suất quà (trị giá 400.000 đồng/suất) cho bà con xã Văn Hóa (Tuyên Hóa).

Hưởng ứng dịp Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2019, CĐ các cấp đã dành tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trong 8 tháng năm 2019, đã hỗ trợ 79 trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp CĐ đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Theo số liệu BHXH tỉnh, hiện nay, có 24 đơn vị,  doanh nghiệp có tổ chức công đoàn nợ BHXH, BHYT, BHTN, với tổng số tiền trên 42 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp nợ số tiến lớn như: Công ty CP Việt Trung, Công ty CP COSEVCO 6... LĐLĐ tỉnh đã thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ đọng BHXH đến các CĐ trực thuộc, trên cơ sở đó đã đôn đốc các doanh nghiệp nộp được số tiền hơn 2 tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các CĐ cơ sở đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thực hiện việc nâng cao chất lượng đời sống cho công nhân lao động, đặc biệt là bữa ăn ca.

Kết quả, đã có 51 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó có 25 đơn vị có bữa ăn ca từ 15.000 đồng trở lên, 16 đơn vị có bữa ăn ca thấp hơn 15.000 đồng. Nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức bữa ăn ca cho người lao động khá tốt ở mức 20.000 đồng đến 25.000 đồng/người/bữa. Các món ăn được thay đổi đa dạng bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ.

Cùng với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ thì việc thực hiện quy chế dân chủ đối với NLĐ cũng được các cấp CĐ quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với tổ chức Công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, NLĐ trong thực hiện những việc được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra, giám sát… Trong 9 tháng qua, các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện 117 cuộc đối thoại tại nơi làm việc, trong đó có 115 cuộc đối thoại định kỳ, 5 cuộc đối thoại đột xuất.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch CĐ Công ty CP Kinh doanh dầu khí Quảng Bình, trực thuộc CĐ Khu Kinh tế tỉnh cho hay: “Được sự hướng dẫn của CĐ cấp trên, sau khi thành lập CĐ, chúng tôi đã cùng NLĐ xây dựng quy chế dân chủ. Trong đó, quy định tổ chức đối thoại 1 tháng/lần, tổ chức hội nghị NLĐ 1 năm/lần. Thông qua các buổi đối thoại định kỳ, dựa vào những ý kiến từ NLĐ được tập hợp đưa lên, BCH CĐ cùng đóng góp các ý kiến và đề xuất để công ty có những điều chỉnh phù hợp.

Ngoài việc đối thoại định kỳ, trong các buổi hội nghị NLĐ đầu năm, NLĐ được đối thoại với lãnh đạo tại hội nghị. Tại đây, những ý kiến, thắc mắc của NLĐ được lãnh đạo công ty tiếp nhận và trả lời trực tiếp. Nhờ vậy, tình trạng tranh chấp lao động, đình công, ngừng làm việc tập thể tại đơn vị đã không xảy ra".

Đ.N