Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • 07:56 | Thứ Sáu, 20/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế Quảng Bình đã và đang thực hiện.

Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, vào đầu giờ sáng hàng ngày, có khá đông người dân tới đăng ký khám bệnh nhưng không hề có cảnh chen lấn, mà thay vào đó là quy trình trật tự, nghiêm túc. Bệnh nhân lấy số thứ tự từ hệ thống tự động và ngồi chờ đến lượt gọi khám. Bình quân mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 450-500 bệnh nhân.

Cán bộ ngành Y tế chú trọng quy định đạo đức nghề nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Cán bộ ngành Y tế chú trọng quy định đạo đức nghề nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Quy trình trên đã giúp hoạt động tại khu vực khám, chữa bệnh trật tự, nhanh chóng hơn. Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: “Nhiều năm trước đây, việc khám bệnh, kê đơn, quản lý thuốc, thanh toán viện phí... đều ghi chép bằng tay.

Vì vậy, việc quản lý, tìm kiếm thông tin điều trị, thanh quyết toán tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh nhân và người nhà phải thực hiện rất nhiều thủ tục giấy tờ và phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong. Còn hiện tại, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên các TTHC đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.

Chị Võ Thị Thu Bồn, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, ngành Y tế luôn xác định công tác cải cách TTHC là nội dung quan trọng, thường xuyên, cần phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm xóa bỏ các thủ tục rườm rà cho tổ chức và công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh công bố mới 13 TTHC, sửa đổi, bổ sung 22 TTHC và bãi bỏ 23 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của sở. Hiện nay, hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế đều được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm điện tử. Các thủ tục đã được công khai trên hệ thống mạng, tại các đơn vị và bộ phận một cửa về các loại giấy tờ, biểu mẫu, quy trình thủ tục đến khám, chữa bệnh, nhập viện, chuyển viện, thanh quyết toán phí và lệ phí.

Trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo cán bộ chuyên sâu, ngành Y tế đã tập trung vào các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Hầu hết các bệnh viện hiện nay đều bố trí hệ thống bấm số tự động hoặc phát sổ khám bệnh cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chờ đợi. Bên cạnh đó, sơ đồ quy trình khám, chữa bệnh, giá viện phí, quy định bệnh viện, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là hộp thư góp ý, thông tin đường dây nóng để nhận phản ánh được niêm yết công khai.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Sở Y tế đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, Sở Y tế cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Các phòng của sở đã triển khai thực hiện việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc trao đổi thông tin, xử lý văn bản trên môi trường mạng.

Trang thông tin điện tử của sở tiếp tục được duy trì và hoạt động hiệu quả. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý đã giúp các đơn vị làm việc khoa học hơn, kiểm soát được quá trình thực hiện các quy trình TTHC.

Ngành Y tế cũng đã chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành, sử dụng thông suốt phần mềm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và phần mềm quản lý hành nghề khám, chữa bệnh của Bộ Y tế trong công tác cấp chứng chỉ hành nghề. Việc đẩy mạnh triển khai cải cách TTHC đã từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân.
Các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Y tế đã tiếp nhận 11.924 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 11.886 hồ sơ, đang giải quyết 38 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Công tác tiếp đón, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh hoặc các TTHC, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh... đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước.

Chị Võ Thị Thu Bồn cho hay: “Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của ngành Y tế vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC thường xuyên thay đổi, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các đơn vị còn kiêm nhiệm, một số đơn vị thực hiện chưa kịp thời công tác chỉ đạo thực hiện CCHC, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin ở một số đơn vị chưa đạt hiệu quả cao…”.

Để nâng cao hiệu quả CCHC trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục cải cách bộ máy hành chính, bảo đảm tinh gọn và hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức; từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lan Chi