Thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score tại huyện Lệ Thủy:

Nỗ lực mang lại sự hài lòng cho người dân

  • 09:37 | Thứ Bảy, 31/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hơn 3 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score, huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, toàn bộ hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Giao dịch một cửa liên thông của huyện đã giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ nào chậm trễ.

Dự án Dân chấm điểm M-Score được UBND huyện Lệ Thủy xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh CCHC. Dự án đang góp phần phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân trong đánh giá, chấm điểm đội ngũ cán bộ, công chức thông qua khảo sát người dân và doanh nghiệp bằng cách điện thoại, máy chấm điểm về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Dự án còn hướng đến mục tiêu giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng.

Với mục tiêu đó, UBND huyện Lệ Thủy đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị áp dụng hệ thống thông tin điện tử một cửa dùng chung của tỉnh trong việc giải quyết TTHC trên 5 lĩnh vực gồm: tài nguyên và môi trường, lao động-thương binh và xã hội, tư pháp, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh. Đây cũng là nguồn dữ liệu để cung cấp cho đơn vị khảo sát ý kiến của người dân về chất lượng dịch vụ công trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo tổng kết dựa trên chỉ số M-Score, Lệ Thủy là 1 trong những đơn vị có lượng hồ sơ lớn của tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến hết ngày 15-8, Trung tâm Giao dịch một cửa liên thông huyện đã tiếp nhận 3.008 hồ sơ các loại, trong đó có 2.218 hồ sơ nhận giải quyết và giải quyết đúng hạn, 689 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ nào quá hạn (nhiều hồ sơ liên quan đến đất đai đã được chuyển lên Sở Tài nguyên-Môi trường giải quyết).

Việc giải quyết các TTHC tại huyện Lệ Thủy đã mang lại sự hài lòng cho người dân.
Việc giải quyết các TTHC tại huyện Lệ Thủy đã mang lại sự hài lòng cho người dân.

Qua kết quả công bố mới nhất của dự án, huyện Lệ Thủy là địa phương được chấm điểm khá cao ở các chỉ số như: mức độ hài lòng chung đạt 9/10 điểm, thái độ nhân viên đạt 9/10, hướng dẫn làm thủ tục đạt 9/10 điểm.

Ông Phan Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Kết quả lớn nhất trong thời gian triển khai Dự án Dân chấm điểm là nhận thức của người dân về công tác tham gia xây dựng chính quyền đã được nâng lên, nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia phản hồi. Thông tin phản hồi trung thực, khách quan, trực tiếp, góp phần làm cho hoạt động của cơ chế một cửa chuyển biến mạnh mẽ.

Việc chấm điểm còn góp phần giúp cho cán bộ, nhân viên trong huyện làm việc tốt hơn”. “Tôi thấy hài lòng với dịch vụ hành chính công tại UBND huyện. Bởi khi tôi đến giao dịch, cán bộ, nhân viên tiếp đón khá cởi mở, hướng dẫn tận tình, thủ tục giải quyết cũng đúng hẹn. Khi thanh toán tiền giao dịch, chúng tôi đều được cấp hoá đơn!”, một người dân huyện Lệ Thủy chia sẻ sau khi làm thủ tục chuyển nhượng đất ở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Dự án Dân chấm điểm, UBND huyện Lệ Thủy cũng gặp không ít khó khăn. Hệ thống phần mềm một cửa dùng chung của tỉnh chưa được hoàn thiện nên người dân mất nhiều thời gian để ghi đầy đủ thông tin vào hồ sơ theo bộ TTHC đã quy định. Hệ thống cũng chưa quản lý được cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về thời gian giải quyết và xác định trách nhiệm giải quyết ở từng giai đoạn.

Muốn xác định được thì phải tìm kiếm từng hồ sơ riêng lẻ, chưa xuất được thống kê, báo cáo chung để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Khi người dân muốn thực hiện TTHC, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả lấy thông tin từ người dân, lập hồ TTHC trên phần mềm soạn thảo văn bản rồi nhập vào hệ thống một cửa dùng chung và chuyển cán bộ thụ lý cũng gây khó khăn vì mất nhiều thời gian thao tác, nhất là bộ phận một cửa cấp xã.

Những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng đến công việc của cán bộ, nhân viên UBND huyện, giảm sự hài lòng của người dân. Ông Phan Hồng Đăng chia sẻ thêm: "Để thực hiện Dự án Dân chấm điểm tốt hơn, thời gian tới, lãnh đạo các cấp sẽ quan tâm, chỉ đạo hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử dùng chung.

Huyện cũng rất mong các cấp, ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện bộ TTHC cấp huyện, cấp xã, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa liên thông; tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách hành chính sâu rộng trong nhân dân để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc..."

Xuân Vương