Tăng cường tình đoàn kết hữu nghị từ hoạt động đối ngoại nhân dân

  • 07:33 | Thứ Ba, 20/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với vai trò nòng cốt trong hoạt động đối ngoại nhân dân, những năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động triển khai và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác  này. Hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận không chỉ mang tính chất thăm hữu nghị mà còn ký kết chương trình hợp tác với những nội dung cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần cùng hệ thống chính trị đưa quan hệ đối ngoại của tỉnh phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Lễ ký kết biên bản hội đàm giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn.
Lễ ký kết biên bản hội đàm giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong hoạt động đối ngoại nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước nói chung, nhân dân 2 nước Việt Nam-Lào và 2 tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn nói riêng.

Công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận cấp tỉnh, cấp huyện. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác đối ngoại nhân dân cho 190 lượt cán bộ Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết thêm: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong nhân dân vùng biên giới, nhất là tuyên truyền, phổ biến các bộ luật liên quan đến quan hệ đối ngoại và đồng bào dân tộc thiểu số...

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ban, ngành liên quan để tuyên truyền, giáo dục, vận động đồng bào các dân tộc vùng biên và vùng biển thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, tổ chức. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ Mặt trận cơ sở và nhân dân các xã biên giới”.

Thực hiện Chỉ thị 01-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng vận động nhân dân giữ gìn trật tự an ninh vùng biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam-Lào.

Mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, cũng như các hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc của các thế lực thù địch làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị cũng như tình đoàn kết, hữu nghị lâu đời của 2 nước Việt Nam-Lào nói chung và mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa 2 tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn nói riêng. Mặt trận 2 tỉnh luôn quan tâm, trao đổi thông tin, thăm hỏi lẫn nhau nhân các ngày lễ, Tết, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 tỉnh và 2 nước.

Thực hiện biên bản hội đàm giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn, Mặt trận 2 tỉnh đã tổ chức luân phiên 2 năm một lần gặp gỡ và hội đàm để thông tin cho nhau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, kết quả hoạt động của Mặt trận 2 tỉnh, đánh giá kết quả thực hiện nội dung biên bản hội đàm giữa Mặt trận 2 tỉnh, trao đổi, học tập lẫn nhau về công tác Mặt trận và ký kết biên bản hội đàm cho giai đoạn tiếp theo.

Mỗi năm, tỉnh Quảng Bình nhận bồi dưỡng tiếng Việt cho 2 cán bộ Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Khăm Muộn tại Trường đại học Quảng Bình. Đến nay, đã hoàn thành 3 khóa bồi dưỡng cho 6 học viên và đang bồi dưỡng khóa 4 cho 2 học viên...

Chia sẻ về những giải pháp nhằm tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hoàng Văn Minh cho hay: “Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên tạo sự liên kết, thống nhất và hỗ trợ trong triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Từ đó, chủ động triển khai các hoạt động tăng cường quan hệ song phương với các địa phương của các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống với MTTQVN, đồng thời, không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị với nhân dân các tỉnh bạn Lào láng giềng trên tinh thần bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tăng cường phối hợp vận động nhân dân các huyện, xã giáp đường biên giới Việt-Lào xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác.

Theo đó, định kỳ tổ chức tổng kết, nhân rộng mô hình kết nghĩa, mô hình hoạt động đối ngoại có hiệu quả và tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm không ngừng củng cố mối quan hệ hợp tác, toàn diện, sâu sắc và hiệu quả, phù hợp với lợi ích của 2 tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn”.

T.H