Nhân rộng các điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư

  • 14:08 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp, các ban, ngành, đoàn thể đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và nhân rộng các điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư (CĐDC). Những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở.

Nhằm xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong CĐDC, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và phát động phong trào tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật đến các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, cử đại diện lãnh đạo tham gia Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cùng cấp.

Các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL đã được Mặt trận các cấp triển khai phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế tại CĐDC, như: thông qua hội nghị; lồng ghép với các buổi họp thôn, tổ dân phố (TDP); tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thôn, TDP...

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết thêm: “Một trong những giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong CĐDC là Mặt trận các cấp đã và đang duy trì hoạt động 522 “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền pháp luật, với hơn 2.500 thành viên.

Mặt trận các cấp còn phối hợp với các ngành liên quan củng cố, duy trì 321 câu lạc bộ pháp luật với 2.972 thành viên, 159 Hội đồng ANTT cấp xã, 837 Ban ANTT thôn, bản, 623 tổ xung kích an ninh, 3.148 tổ an ninh nhân dân và nhóm liên gia tự quản.

Các nhóm nòng cốt, tổ, câu lạc bộ… hoạt động theo nguyên tắc tự quản, dưới sự điều hành của cấp ủy thôn, bản, TDP. Trong quá trình hoạt động, các nhóm, tổ đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tạo nếp sống tự quản theo pháp luật trong từng CĐDC”.  

Lễ ký kết xây dựng mô hình “KDC thực hiện tốt ATGT” tại thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa)
Lễ ký kết xây dựng mô hình “KDC thực hiện tốt ATGT” tại thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa).

Theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 96% khu dân cư (KDC) có tổ dân phòng, tổ tự quản, tổ liên gia tự quản hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Mỗi nhóm, tổ có từ 7 đến 10 thành viên, hầu hết là những người gương mẫu, am hiểu về pháp luật, có uy tín trong CĐDC, được nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ quan trọng, như: trưởng thôn, tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng, chi hội phó các tổ chức, đoàn thể.

Đối với những khu vực tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), đồng bào có đạo thì các nhóm thu hút đội ngũ già làng, người tiêu biểu trong CĐDC để họ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, cùng với nhóm nòng cốt thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sống và làm việc theo pháp luật.

Mặt trận các cấp cũng đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành liên quan để xây dựng, củng cố và nhân rộng “Điểm sáng chấp hành pháp luật tại CĐDC”; các mô hình điểm về tham gia phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), giữ gìn ANTT tại CĐDC.

Và điều đáng ghi nhận là các mô hình điểm đã thu hút sự vào cuộc trong lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của mọi lực lượng trong xã hội và sự hưởng ứng tham gia bằng những việc làm tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, Mặt trận các cấp đang duy trì 240 “Điểm sáng chấp hành pháp luật tại CĐDC” cấp tỉnh, 349 mô hình về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, bảo đảm TTATGT, giữ gìn ANTT tại CĐDC. Hàng năm, các địa phương đã chỉ đạo sơ kết các mô hình điểm để rút ra những kinh nghiệm cho việc nhân rộng.

Qua đó, tạo nên phong trào chấp hành pháp luật sâu rộng trong từng gia đình, KDC, từng bước ngăn chặn và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

“KDC thực hiện tốt ATGT” là tên gọi của mô hình điểm được Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức ra mắt tại thôn Kim Thủy, xã Kim Hóa trong tháng 7-2019. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Thông Tin, Trưởng nhóm nòng cốt mô hình “KDC thực hiện tốt ATGT” thôn Kim Thủy cho hay: “Ngay sau khi ra mắt mô hình, nhóm nòng cốt đã thực hiện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định, quy định của Chính phủ liên quan đến ATGT trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân ở KDC, buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, câu lạc bộ.

Nhóm nòng cốt đã đưa nội dung thực hiện bảo đảm ATGT ở KDC vào chương trình hành động hàng năm của Ban công tác Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong bảo đảm trật tự ATGT ở KDC.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, thôn Kim Thủy đang phấn đấu không có hộ dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở, ách tắc giao thông; 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; 100% người dân không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; xây dựng các đoạn đường tự quản ở KDC…

Đặc biệt, thôn đã đưa tiêu chí về ATGT vào hương ước, quy ước của KDC và trở thành một trong những tiêu chí bắt buộc khi xếp loại, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, KDC văn hóa hàng năm”. 

Hiền Chi