Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019)

Nguyện mãi học và làm theo Bác

  • 17:35 | Thứ Bảy, 31/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng chí Trần Quốc Lợi, Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Thống kê là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Với phương châm “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đồng chí Trần Quốc Lợi đã nhận thức và xác định thực hiện hiệu quả chỉ thị là một trong những giải pháp hàng đầu trong việc ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Từ đó, đồng chí đã cùng tập thể Chi ủy xây dựng kế hoạch học tập hàng năm trên cơ sở các chuyên đề; tích cực chỉ đạo việc tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến đến toàn thể đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan với mục đích làm cho toàn thế đảng viên, công chức nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, xem đây là nội dung quan trọng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, Chi ủy, Chi bộ đã chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo cơ quan, gắn kết quả đăng ký làm theo của tập thể, cá nhân với việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên và việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.

Đồng chí Trần Quốc Lợi (người ngồi trong cùng bên trái) chỉ đạo thu thập thông tin tại cuộcTổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
Đồng chí Trần Quốc Lợi (người ngồi trong cùng bên trái) chỉ đạo thu thập thông tin tại cuộcTổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Theo đó, Cục Thống kê đã xây dựng và ban hành Quyết định số 31/QĐ-CTK về xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ của công chức và người lao động ngành Thống kê, tổ chức quán triệt và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan.

Nội dung các chuẩn mực đạo đức dựa trên quy định của Luật Cán bộ, công chức và các chuẩn mực theo tấm gương, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc thực hiện đúng nội dung các chuẩn mực đã góp phần giúp tập thể Cục Thống kê tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị toàn ngành; chất lượng số liệu thống kê, thông tin thống kê đầu ra từng bước được cải thiện, bảo đảm độ tin cậy cao.

Bên cạnh đó, với vai trò của người đứng đầu, đồng chí Trần Quốc Lợi đã chỉ đạo Ban chấp hành Chi đoàn thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các chuyên đề trong năm để triển khai sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên.

Bám sát sự chỉ đạo của Chi bộ, Chi đoàn Cục Thống kê đã thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh, phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng cơ quan văn hóa, môi trường công tác lành mạnh.

Các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan đã chú trọng tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW cho toàn thể đoàn viên, công chức và người lao động. Qua đó, góp phần giáo dục chính trị, tự tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan, củng cố niềm tin đối với công cuộc xây dựng đất nước, địa phương và xây dựng ngành Thống kê ngày càng phát triển vững mạnh.

"Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong toàn ngành Thống kê đối với công cuộc đổi mới của đất nước, với Đảng được nâng lên rõ rệt.", đồng chí Trần Quốc Lợi chia sẻ.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, là người đứng đầu, bản thân đồng chí Trần Quốc Lợi luôn xác định rõ, thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của cấp ủy; kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng cấp trên và vận dụng sáng tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc triển khai chương trình, kế hoạch thông tin của Tổng cục Thống kê, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, là ý thức tự giác trong Chi bộ và toàn thể cán bộ, là tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá kết quả tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên hàng năm.

Với những nỗ lực đáng ghi nhận của cá nhân đồng chí Trần Quốc Lợi và tập thể ngành, Cục Thống kê tỉnh Quảng Bình liên tục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc", hàng năm đều hoàn thành trên 96% kế hoạch công tác do Tổng cục Thống kê giao và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018.

Cá nhân đồng chí Trần Quốc Lợi nhiều năm liền được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hiện đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018.

Th.H