Huyện đoàn Minh Hóa: Nhiều sáng tạo trong làm theo lời Bác

  • 10:51 | Thứ Bảy, 17/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" (Chỉ thị 05), cơ quan Huyện đoàn Minh Hóa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương. Từ đó, các cấp bộ Đoàn-Hội-Đội, cán bộ, đoàn viên, thanh-thiếu niên đều nhận thức rõ về nội dung và ý nghĩa của chỉ thị, xem đây là cơ hội để củng cố lại tổ chức, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), cơ quan Huyện đoàn Minh Hóa đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền; quán triệt các cấp bộ đoàn xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là nội dung trọng tâm trong việc thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại các cơ sở.

Theo đó, nội dung này đã được đưa vào nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022, đề ra các chủ trương, giải pháp và cụ thể hóa trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020.

Việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quan tâm triển khai gắn với 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”. Các nội dung thực hiện Chỉ thị 05 được lồng ghép vào các phong trào, chương trình, hoạt động chính trị lớn của Đoàn trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi đoàn và đoàn cơ sở.

Anh Đinh Kiên Cường, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa chia sẻ: “Qua việc thực hiện Chỉ thị 05, đến nay, 100% cán bộ đoàn các cấp, 95% đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, 100% đội viên đăng ký chương trình rèn luyện đội viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05. Cán bộ, công chức, đảng viên trong cơ quan đã nghiêm túc thực hiện, nhận thức sâu sắc về nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ huyện Minh Hóa hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Tuổi trẻ huyện Minh Hóa hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nội dung sinh hoạt của cấp ủy cũng như các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan hiệu quả hơn”.

Qua việc học tập và làm theo lời Bác, đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến. Trong đó, có hoạt động “đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn thực hiện chu đáo.

Hiện, toàn huyện đã xây dựng được nguồn quỹ trên 50 triệu đồng để thăm hỏi, chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Các công trình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện rất hiệu quả. Đến nay, huyện Minh Hóa đã có 16/16 xã, thị trấn có các tuyến đường thắp sáng đường quê do Đoàn đảm nhận với tổng chiều dài trên 45km.

Trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Huyện đoàn tập trung chỉ đạo, hỗ trợ, động viên thanh niên nông thôn phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đó, nhiều thanh niên đã đầu tư vốn vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, tiêu biểu như: mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm của anh Đinh Hiền Sỹ (Chi đoàn thôn 2, Đoàn xã Quy Hóa); xưởng mộc của anh Nguyễn Thanh Cường (Bí thư Đoàn xã Yên Hóa), tổng thu nhập khoảng 180 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 5 thanh niên; mô hình sửa chữa xe máy của anh Đinh Như Quỳnh (Chi đoàn thôn Văn Hóa 1, Đoàn xã Hồng Hóa) có tổng thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm; mô hình văn phòng phẩm, dịch vụ của anh Đinh Minh Huấn (Đoàn thị trấn Quy Đạt) mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho 5 thanh niên…

Anh Nguyễn Thanh Cường, Bí thư Đoàn xã Yên Hóa, chủ xưởng mộc tâm sự: “Là một cán bộ đoàn, tôi phải đi đầu trong việc thực hiện lời dạy của Bác, cố gắng hoàn thành mọi công việc của cơ quan, chăm chỉ lao động, tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn”. Nhờ nói được, làm được nên anh Cường được nhiều người kính trọng, các phong trào Đoàn của xã vì thế luôn dẫn đầu toàn huyện.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ Minh Hóa cũng để lại dấu ấn đậm nét, nhất là trong “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch hè tình nguyện”, các đợt khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Trong 3 năm gần đây, CLB “Thầy thuốc trẻ” tổ chức tư vấn sức khỏe, khám, đo huyết áp và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người nghèo trên địa bàn với tổng số tiền thuốc phát miễn phí trên 100 triệu đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trung bình mỗi năm, tuổi trẻ Minh Hóa hiến trên 500 đơn vị máu.

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được các cấp bộ Đoàn triển khai liên tục gắn với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, Tháng Thanh niên, Ngày Môi trường thế giới, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, được cụ thể hóa bằng các hoạt động như: trồng cây xanh, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương nội đồng cho bà con...

Thông qua đó, toàn huyện đã trồng trên 2.000 cây xanh các loại tại các nơi công cộng, trường học, khu vui chơi thiếu nhi; thu gom trên 28 tấn rác thải; nạo vét trên 30km kênh mương nội đồng và treo biển cấm đổ rác tại các khu vực công cộng.

Với những kết quả hoạt nổi bật nêu trên, cơ quan Huyện đoàn Minh Hóa đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp ủy đảng, chính quyền, Đoàn cấp trên, được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Xuân Vương