Học và làm theo Bác ở Trường tiểu học Bắc Sơn

  • 12:13 | Thứ Bảy, 10/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác ở Trường tiểu học Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong các hoạt động của trường, đồng thời gắn với việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành Giáo dục.

Trường tiểu học Bắc Sơn hiện có 26 giáo viên, nhân viên với hơn 300 học sinh. Đóng chân trên địa bàn xã miền núi biên giới nghèo Thanh Hóa, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất; nhận thức của người dân về việc học tập của con em địa phương vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt khó, đoàn kết của tập thể giáo viên nơi đây, nhiều năm liền trường gặt hái được thành tích đáng ghi nhận, trở thành một trong những điểm sáng trong sự nghiệp trồng người của ngành Giáo dục huyện Tuyên Hóa.

Đặc biệt, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nhận thức của các thành viên trong tập thể Chi bộ, nhà trường được nâng cao.Thầy giáo Nguyễn Đình Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Sơn cho biết, cuộc vận động được Chi bộ nhà trường chú trọng triển khai nghiêm túc; cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà trường hưởng ứng tích cực bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Các em học sinh tham gia lao động, vệ sinh khuôn viên nhà trường hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện.
Các em học sinh tham gia lao động, vệ sinh khuôn viên nhà trường hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện.

Để việc học tập và làm theo Bác được đi vào chiều sâu, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học tập, quán triệt sâu rộng, thường xuyên, liên tục đến tận từng đảng viên trong Chi bộ một cách có hệ thống và bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Bên cạnh đó, ngoài việc đưa nội dung Chỉ thị 05 vào chương trình sinh hoạt định kỳ, Chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn 05-HU ngày 5-3-2017 của Ban thường vụ Huyện ủy.

Công tác kiểm tra giám sát của Chi bộ đối với các nội dung do đảng viên đăng ký làm theo Bác cũng được quan tâm. Qua giám sát theo dõi nhận thấy 100% thành viên chấp hành tốt. Chi bộ, nhà trường đã có những mô hình hay, có những cá nhân tiêu biểu được Đảng ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh đánh giá cao và tin yêu.

Học và làm theo gương Bác, nhà trường luôn gắn với các hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Theo đó, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch cụ thể với các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để mọi người học tập và làm theo.

Trong các phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động, xuất hiện nhiều nhân tố điển hình tiên tiến trong công tác tự học, tự rèn..., như: cô giáo Hoàng Thị Oanh, Hoàng Mai Trang, Ngô Thương Huyền, Lê Mỹ Bình, Đoàn Xuân Lan, Hoàng Thị Lài…Cô giáo Hoàng Thị Oanh dạy lớp 3 là giáo viên cốt cán của cụm, huyện về đổi mới phương pháp dạy học các môn học, chủ nhiệm Câu lạc bộ viết chữ đẹp của trường.

Mặc dù ở một trường cách xa trung tâm, kinh tế địa phương khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế song với sự cần mẫn, nhiệt tình tâm huyết, cô đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, điều kiện vùng miền. Cô Oanh đã kết hợp dạy lồng ghép, tích hợp nhiều vấn đề trong một môn học, dạy học lý thuyết kết hợp trải nghiệm thực hành…

Đây là phương pháp dạy học mới đối với đội ngũ giáo viên, học sinh vùng cao nói riêng và giáo viên tiểu học nói chung, bởi khi thực hiện phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu kỹ lưỡng, có kiến thức sâu rộng và tổng hợp được cả hiểu biết tự nhiên lẫn xã hội, có kỹ năng dẫn dắt, xâu chuỗi, phân loại đối tượng học sinh...

Cô Oanh chia sẻ: "Xác định vai trò, trách nhiệm người giáo viên, đảng viên, tôi luôn nỗ lực thực hiện nói đi đôi với làm, tự giác phấn đấu rèn luyện đạo đức, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học góp phần cùng tập thể nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học".

Với đội ngũ giáo viên giỏi, gương mẫu, luôn nỗ lực nâng cao trình độ, phấn đấu thi đua “Dạy tốt, học tốt” với phương châm “Nền nếp tốt, chất lượng thực, hiệu quả cao”, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần và tạo điều kiện thuận lợi để các thầy, cô giáo tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.

Tháng 12-2016, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Năm học 2016-2017 và 2017-2018, trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc. Tháng 8 năm 2018 trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì đã có nhiều thành tích xuất sắc.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với thành tích đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng có sức lôi cuốn, lan tỏa, tin rằng tập thể sư phạm Trường tiểu học Bắc Sơn sẽ tiếp tục là điểm sáng trong sự nghiệp trồng người ở huyện miền núi Tuyên Hóa.

X.Phú