Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La: Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

  • 08:41 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Hòn La đã có những cải tiến mạnh mẽ về thủ tục hành chính, hiện đại hóa trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), góp phần thu hút doanh nghiệp và tăng thu ngân sách nhà nước.

Ông Hoàng Kim Đồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục HQCK cảng Hòn La cho biết, ngay từ đầu năm 2019, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), hiện đại hóa thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa, nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành Hải quan.

Thời gian qua, Chi cục HQCK cảng Hòn La luôn triển khai tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm nghiệp vụ hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, xuất nhập cảnh (XNC) trên địa bàn.

So với cách thông quan truyền thống được áp dụng trước đây, việc triển khai thủ tục khai báo hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: có thể khai báo mọi lúc, mọi nơi nếu kết nối internet, hạn chế giấy tờ giúp cho việc thu thuế nhanh chóng, minh bạch, giảm thiểu tình trạng cưỡng thuế không chính xác cũng như rút ngắn thời gian thông quan của doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục XNK cho doanh nghiệp, tạo ra sức cạnh tranh lớn.

Đối với cơ quan hải quan, hệ thống quản lý giám sát hàng hóa giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian, từ đó hạn chế được gian lận thương mại. Trong 6 tháng đầu năm 2019, 100% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại đơn vị thực hiện khai hải quan qua hệ thống VNACCS/VCIS.

Cán bộ Chi cục HQCK cảng Hòn La kiểm tra thực tế hàng hóa.
Cán bộ Chi cục HQCK cảng Hòn La kiểm tra thực tế hàng hóa.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính, Chi cục HQCK cảng Hòn La đã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nghiệp vụ hải quan, kịp thời đề xuất lược bỏ những thủ tục không phù hợp, niêm yết công khai các văn bản pháp luật, quy trình thủ tục hải quan để các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nắm, thực hiện; duy trì đường dây nóng, địa chỉ email, hộp thư góp ý nhận những phản ảnh của doanh nghiệp và người dân về khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Đơn vị cũng đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; hướng dẫn doanh nghiệp sắp xếp, phân loại hàng hóa tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của hải quan.

Trong đó, đơn vị đẩy mạnh giám sát, quản lý các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp người nộp thuế phát huy tính chủ động trong việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Xác định con người là nhân tố quyết định thành công của công tác cải cách hành chính, Chi cục HQCK cảng Hòn La luôn quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực chuyên môn, thường xuyên tập huấn kiến thức quản lý nhà nước về hải quan.

Tại bộ phận làm thủ tục, cán bộ hải quan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong CCTTHC, đổi mới tác phong, lề lối làm việc; thực hiện chuẩn mực văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, tạo môi trường thân thiện mang đến sự hài lòng và hợp tác đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Đồng cho biết thêm: “Để tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp XNK hàng hóa qua cửa khẩu, chi cục đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia từ đầu năm 2016. Đến nay, hệ thống thông tin đã được kết nối, truy cập, khai thác một cách hiệu quả đối với những TTHC được tích hợp giữa các bộ, ngành; phối hợp tiếp nhận thông suốt các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan trên cơ chế một cửa quốc gia của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu".

Trong 6 tháng đầu năm 2019, chi cục đã tiếp nhận 101 hồ sơ tàu biển trên hệ thống một cửa quốc gia, trong đó nhập cảnh 46 tàu, xuất cảnh 55 tàu. Việc kết nối cơ chế một cửa quốc gia đã giúp cho việc khai thác thông tin trên hệ thống nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu được việc lưu trữ chứng từ và thời gian thông quan lô hàng nhập khẩu được rút ngắn, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hướng tới xây dựng ngành Hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, đầu năm 2018, Chi cục HQCK cảng Hòn La đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ niêm yết công khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tích cực hướng dẫn và vận động người khai hải quan thực hiện cơ chế một cửa ASEAN.

Nhờ đẩy mạnh CCTTHC và hiện đại hóa hải quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, việc thông quan hàng hóa XNK được thực hiện nhanh chóng, giảm thiểu giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hải quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2019, có 18 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La.

Tổng số tờ khai đã làm thủ tục hải quan là 193 tờ, trọng lượng hàng hóa XNK đạt 30,3 nghìn tấn, kim ngạch hàng hóa XNK đạt 74,1 triệu USD. Tính đến tháng 7-2019, tổng số thu NSNN của chi cục đạt 66,6 tỷ đồng. Các mặt hàng có số thu chủ yếu là: dăm gỗ, máy móc thiết bị, clinke, quặng, đá xây dựng, cát thạch anh...

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan và hội nhập quốc tế trong thời gian tới, Chi cục HQCK cảng Hòn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC, hiện đại hóa hải quan; duy trì vận hành hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các chương trình ứng dụng nghiệp vụ khác; đào tạo, phát triển đội ngũ công chức hải quan đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, thành thạo nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt.

Đồng thời, đơn vị phát triển tốt quan hệ đối tác giữa hải quan-doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

L.Chi