Bố Trạch: Phát huy sức mạnh cộng đồng chăm lo cho người có công

  • 08:38 | Thứ Năm, 01/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bố Trạch đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết: “Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ, NCC và triển khai hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC. Các chính sách ưu đãi như: trợ cấp hàng tháng, BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con NCC… được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động tri ân các thương binh, liệt sỹ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu con thương binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn... luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Qua đó, đã động viên và huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống gia đình chính sách, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội. Hầu hết NCC và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.”

Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: Riêng 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 4.242 đối tượng NCC với số tiền 43 tỷ đồng; tặng mới, duy trì và cấp thẻ BHYT cho 8.165 đối tượng NCC; trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 44 đối tượng với số tiền 187 triệu đồng; tổ chức 4 đợt điều dưỡng tập trung cho 216 đối tượng tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên NCC tỉnh; hỗ trợ kinh phí trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 88 thương binh, bệnh binh với tổng số tiền 175 triệu đồng...

Nhân Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7-2019, lãnh đạo huyện Bố Trạch đến thăm hỏi, tặng quà NCC với cách mạng trên địa bàn.
Nhân Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7-2019, lãnh đạo huyện Bố Trạch đến thăm hỏi, tặng quà NCC với cách mạng trên địa bàn.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, huyện tiếp tục phát động toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia và vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn ơn đáp nghĩa”.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7) hàng năm, huyện tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến các đối tượng NCC, thân nhân NCC với cách mạng.

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: mít tinh kỷ niệm, viếng tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sỹ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn huyện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ về ngày công lao động..., giúp các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập; giải quyết và tạo điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành, được bố trí việc làm.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện còn tích cực tham gia các hoạt động như: nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đóng góp Quỹ “Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ tiền và ngày công xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, chỉnh trang tại nghĩa trang liệt sỹ…

Xuân Trạch là xã có điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, NCC để các đối tượng có cuộc sống ổn định. Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch Cao Thế Vĩnh cho hay: “Xuân Trạch hiện có 53 gia đình TBLS, 5 gia đình có người bị nhiễm chất độc hóa học…

Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC. Đến nay, các hộ gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn xã có mức sống ngang với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư.”

“Để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, thời gian tới, huyện Bố Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về trách nhiệm đối với sự nghiệp chăm sóc thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và NCC; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách về thương, bệnh binh, NCC; quan tâm dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn về đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn huyện tham gia chăm lo cho NCC.”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ thêm.

Hiện, toàn huyện Bố Trạch có 24.879 đối tượng chính sách, NCC với cách mạng, gồm: 2.957 liệt sỹ, 10.387 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại; 12 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 978 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 724 thương binh, bệnh binh; 84 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 324 bà mẹ đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện có 4 mẹ còn sống; 4.242 đối tượng NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Hương Trà