.

Ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII

.
08:23, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII các sở, ban, ngành đã có ý kiến về công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; điểm thi THPT quốc gia; bảo vệ, phòng chống cháy rừng và các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Chủ động, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo

* Ông Nguyễn Huệ, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh

6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); nhiều vụ việc khiếu nại tập thể, đông người, vượt cấp, phức tạp, kéo dài được chú trọng giải quyết, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 282 đơn khiếu nại, 156 đơn tố cáo, trong đó đã giải quyết 67/146 đơn kiếu nại (đạt 45,9%) và 34/36 đơn tố cáo (đạt 94,4%) đủ điều kiện giải quyết.

UBND tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại của 10 hộ dân kinh doanh tại chợ Tréo, TT. Kiến Giang (Lệ Thủy).
UBND tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại của 10 hộ dân kinh doanh tại chợ Tréo, TT. Kiến Giang (Lệ Thủy).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: một số thủ trưởng cơ quan hành chính chưa thật sự chú trọng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, có vụ việc giải quyết không phù hợp với thực tế nên không chấm dứt được khiếu nại.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, đặc biệt là tình trạng liên kết, kích động KNTC đông người.

Để thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội; thủ trưởng cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC; trong quá trình giải quyết KNTC cần tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh KNTC; làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết các đơn thư KNTC.

Dương Công Hợp (thực hiện)

Sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia vào ngày 14-7-2019

* Ông Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Trong tháng 6 vừa qua, cùng với cả nước, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã hoàn thành hai kỳ thi: tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 diễn ra từ ngày 2 đến 5-6-2019 với 6.406 thí sinh đăng kí dự thi (ĐKDT) tại 15 điểm thi trên toàn tỉnh. Tất cả các khâu của kỳ thi được thực hiện đúng theo quy chế, bảo đảm công bằng, khách quan và phản ánh đúng kết quả bài thi của thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại cụm thi Quảng Bình diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại cụm thi Quảng Bình diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi đã xảy ra trường hợp bất thường, phải thi lại môn Ngữ văn. Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi tỉnh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho tất cả học sinh dự thi. Hiện nay, sở đã hoàn thành duyệt tuyển sinh cho Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và đang thực hiện duyệt tuyển sinh của các trường phổ thông còn lại.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6-2019, toàn tỉnh có 10.422 thí sinh ĐKDT tại 30 điểm thi. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi này đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND, BCĐ thi của tỉnh; công tác chuẩn bị thi của tỉnh, Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục kỹ lưỡng, chu đáo; việc chỉ đạo, tổ chức thi được tăng cường và triển khai có hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong việc tổ chức thi; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn các trường đặt địa điểm thi... Nên kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Quảng Bình đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đặc biệt, công tác chấm thi THPT quốc gia tại cụm thi Quảng Bình đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị chu đáo. Trong đó, chấm thi tự luận do sở chủ trì và có sự tham gia của trường ĐH phối hợp được tiến hành từ ngày 1 đến ngày 9-7-2019. Quá trình chấm được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm khách quan và đúng quy chế. Công tác chấm thi trắc nghiệm do Trường ĐH Khoa học Huế chủ trì và chịu sự chỉ đạo của BCĐ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 28-6 đến ngày 8-7-2019.

Sở GD-ĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất các loại thiết bị, máy móc phục vụ tốt việc chấm bài trắc nghiệm. Tất cả các phòng chứa bài thi và phòng chấm thi đều có camera giám sát 24/24, phòng chứa bài thi được công an bảo vệ 24/24 theo quy định. Việc niêm phong, mở niêm phong các phòng chứa bài thi, các tủ đựng bài thi được thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy chế.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đã hoàn thành công tác chấm thi và báo cáo kết quả chấm thi về Bộ GD-ĐT. Dự kiến sẽ công bố điểm vào ngày 14-7-2019 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Nội Hà (thực hiện)

Huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ, phòng chống cháy rừng

* Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Thời gian qua, trên phạm vi toàn tỉnh xảy ra gần 150 vụ vi phạm lâm luật (khai thác lâm sản trái phép, lấn chiếm đất rừng, chặt phá rừng trái phép), trong đó có 3 vụ việc nghiêm trọng đến mức phải khởi tố vụ án hình sự: vụ khai thác rừng trái phép ở xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) trong lâm phần thuộc quyền quản lý của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, vụ khai thác rừng trái phép tại xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh) trong lâm phần quản lý của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại và vụ phá rừng trái pháp luật tại vùng Chà Nòi, xã Xuân Trạch (Bố Trạch). Bên cạnh đó, do diễn biến bất thường của thời tiết, nắng hạn kéo dài nên đã có 8 vụ cháy rừng xảy ra.

Huy động hiệu quả các lực lượng tham gia công tác dập lửa trong vụ cháy rừng thông ngày 30-6 tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch).
Huy động hiệu quả các lực lượng tham gia công tác dập lửa trong vụ cháy rừng thông ngày 30-6 tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch).

Để phát huy hơn nữa hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng, chống cháy rừng (PCCR) thời gian tới, góp phần duy trì và phát triển độ che phủ của rừng hiện có cần phải huy động tối đa nguồn sức mạnh toàn dân bao gồm: lực lượng kiểm lâm chuyên trách, chủ rừng, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và sức mạnh nhân dân tại chỗ; thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Công văn số 741-CV/TU ngày 2-7-2019 về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đồng thời, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác trong công tác BVR-PCCR, đẩy mạnh phong trào phát giác, tố giác những hành vi vi phạm về quản lý và BVR.

Quan trọng nhất là các chủ rừng, các địa phương phải xây dựng được phương án BVR-PCCR hiệu quả (phương án BVR-PCCR tại gốc). Trên cơ sở các phương án đó để kiện toàn lại lực lượng BVR chuyên trách của các chủ rừng, ngoài nhiệm vụ bảo vệ, kiểm tra, giám sát của lực lượng kiểm lâm. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu tại các doanh nghiệp, đơn vị chủ rừng trong công tác BVR-PCCR.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng kiểm lâm đối với công tác BVR của các chủ rừng. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền về lĩnh vực lâm nghiệp.

Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nguồn tài chính phục vụ công tác BVR-PCCR cho các đơn vị chủ rừng sau khi thực hiện chủ trương đóng cửa rừng. Tăng cường công tác phối kết hợp giữa các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng tại chổ trong công tác BVR-PCCR...

T.Long (thực hiện)

Tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

* Ông Phạm Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh

Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, 6 tháng đầu năm 2019, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Kết quả, TNGT 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm so với cùng kỳ (giảm 7% số vụ, 25% số người chết và 13% người bị thương).

Lực lượng chức năng thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Lực lượng chức năng thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Để đạt được kết quả tích cực này, trong 6 tháng đầu năm, ngành Công an đã triển khai nhiều chuyên đề quan trọng, trong đó có chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy, chất kích thích trong khi điều khiển phương tiện.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã tổ chức 233 ca tuần tra kiểm soát với sự tham gia của 1.320 lượt cán bộ, chiến sỹ, phát hiện và xử lý 1.218 trường hợp (ô tô 306 trường hợp, mô tô 912 trường hợp); tạm giữ 561 phương tiện (ô tô 250 trường hợp, mô tô 311 trường hợp); xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng; trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn 451 trường hợp (ô tô 212 trường hợp, mô tô 239 trường hợp).

Chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực, đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông đang được tăng lên, dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ và mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục duy trì, đẩy mạnh chuyên đề này trong 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo.

Cùng với những nguy cơ từ việc vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy và các chất kích thích đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Để hạn chế, đẩy lùi tình trạng sử dụng ma túy và các chất kích thích, cùng với việc theo dõi, xét nghiệm ma túy đối với đội ngũ lái xe taxi, xe khách, Ban ATGT tỉnh đã và đang chỉ đạo các ban, ngành chức năng triển khai chuyên đề kiểm tra ma túy và các chất kích thích. Hiện, Ban ATGT tỉnh đang tiến hành trang bị máy kiểm tra ma túy cho Phòng CSGT Công an tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai chuyên đề này.

Ngọc Mai

,