.

"Quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019" (*)

.
08:56, Thứ Hai, 15/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Bài phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chí Chủ tịch UBND Trần Công Thuật phát biểu tiếp thu ý kiến các đại biểu.
Đồng chí Chủ tịch UBND Trần Công Thuật phát biểu tiếp thu ý kiến các đại biểu.

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp,
- Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
- Thưa các vị khách mời,
- Thưa bà con cử tri trong tỉnh,


Tại phiên khai mạc kỳ họp, UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2019; báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 8-HĐND tỉnh khóa XVII và một số báo cáo gửi trực tiếp cho đại biểu. Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu, thảo luận và tham gia ý kiến, chất vấn Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan nhiều vấn đề.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, với trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu và cảm ơn ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, các báo cáo giám sát của các ban HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh về kết quả điều hành phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong 6 tháng cũng như những kiến nghị, đề xuất.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Với việc đề ra và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sớm và đồng bộ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 01 và Nghị quyết số 02 của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nên tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì tăng trưởng đạt 6,32%, trong đó sản xuất nông nghiệp tăng 4,11%, công nghiệp tăng 6,7%, dịch vụ tăng 6,71%; sản xuất vụ đông-xuân tiếp tục được mùa; sản lượng thuỷ sản tăng cao; hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 2,5 triệu lượt, tăng 20%, trong đó khách quốc tế tăng 31,1% so với cùng kỳ; giá tiêu dùng được kiểm soát tốt; thu ngân sách đạt khá, tăng 38,1% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,9% so với cùng kỳ; các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tiến bộ; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; tổ chức thành công lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi...

Về một số tồn tại, hạn chế trong báo cáo kinh tế-xã hội của UBND tỉnh, các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đã nêu, cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu. Tôi xin nhấn mạnh thêm là tình hình dịch tả lợn châu Phi, tình trạng khai thác rừng trái phép, cháy rừng; tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn triển khai các dự án lớn của tỉnh, như: Dự án thủy lợi Rào Nan, Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch... vẫn còn phức tạp; việc giải phóng mặt bằng, xử lý tài sản theo Nghị định 167 vẫn gặp nhiều khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, tình trạng nợ đọng thuế vẫn còn nhiều; văn hóa, xã hội chuyển biến chậm... đã làm ảnh hưởng đến việc đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Về các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành và thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận, ở đây tôi xin báo cáo thêm một số vấn đề:

Về công tác bảo vệ rừng: Rừng Quảng Bình được xếp là địa phương có trữ lượng gỗ rừng tự nhiên cao nhất nước, độ che phủ rừng Quảng Bình đứng thứ nhất, nhì cả nước. Điều đó cũng thể hiện công tác bảo vệ rừng ở tỉnh ta đã làm tốt hơn nhiều so với các tỉnh.

Tuy nhiên, áp lực phá rừng là rất lớn, thời gian qua, một số vụ phá rừng đã xảy ra như tại Phong Nha-Kẻ Bàng, Lâm trường Trường Sơn, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật vì đã xảy ra tình trạng phá rừng và áp lực phá rừng sẽ tiếp tục đè nặng lên công tác bảo vệ rừng ở tỉnh ta. UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo cụ thể, mà trước hết là trách nhiệm của chủ rừng và chính quyền địa phương.

Nhân đây, tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục giám sát, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tiếp tục bảo vệ rừng, xem công tác bảo vệ rừng là vấn đề sống còn đối với Quảng Bình.

Về khai thác hải sản vùng biển xa: Tỉnh Quảng Bình có đội tàu khai thác trên các vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/TTg đứng thứ 3 toàn quốc với gần 1.300 tàu. Trong gần 10 năm qua, Trung ương đã hỗ trợ và tỉnh đã cấp trên 1.250 tỷ đồng, trong đó năm 2018 hỗ trợ 361 tỷ, 6 tháng đầu năm 2019 hỗ trợ 154 tỷ đồng. Đối với Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã hỗ trợ vay vốn đóng mới 88 tàu với số tiền cho vay gần 1.000 tỷ đồng và các chính sách hỗ trợ khác.

Kết quả khai thác hải sản của tỉnh ta tăng hàng năm từ 8 đến 10% với sản lượng đạt trên 70.000 tấn. Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, tình hình khai thác hải sản vi phạm khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu còn nhiều; ngư dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc trả nợ gốc và lãi ngân hàng theo Nghị định 67. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan Trung ương tháo gỡ khó khăn về vấn đề này.

Về tội phạm ma túy: Trong thời gian qua, tội phạm ma túy cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng, diễn biến hết sức phức tạp. Nhất là các đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Quảng Bình gia tăng. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triệt phá, vô hiệu hóa nhiều đường dây phạm tội về ma túy, nhưng tình hình diễn biến còn gay gắt. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý loại tội phạm nguy hiểm này. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa xã hội là rất quan trọng. Gia đình, xã hội và các cơ quan chức năng đều phải có trách nhiệm trong công tác này.

Về thu gom và xử lý rác thải có nhiều đại biểu đã phát biểu. Về vấn đề này tôi xin nêu cách tiếp cận về xử lý rác thải:

Thứ nhất, rác thải là vấn đề của môi trường sống, tác động trực tiếp đến bộ mặt xã hội, thói quen sinh hoạt, môi trường du lịch; đồng thời là một yếu tố quan trọng trong trụ cột của sự phát triển. Nhiều quốc gia trên thế giới rác đã trở thành vấn đề chính trị.

Ngay ở nước ta, những ngày qua thời sự liên tục đưa tin đến việc xử lý rác ở Hà Nội và Đà Nẵng đang trở thành vấn đề nóng không chỉ môi trường mà còn là vấn đề nóng về trật tự an toàn xã hội. Việc xử lý rác rất cần đến sự quan tâm và tham gia có ý thức và hiệu quả của người dân. Đây cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa.

Thứ hai, rác thải cũng là một tài nguyên nếu biết sử dụng có hiệu quả. Những thứ được xả ra từ sinh hoạt và các hoạt động khác của con người, nếu được xử lý tốt với công nghệ hiện đại, sẽ trở thành những sản phẩm có ích cho sản xuất và tiêu dùng như điện, phân hữu cơ, khí sinh học... Điều đó không còn là trên lý thuyết mà đã trở thành thực tế. Vì vậy, khi người dân có ý thức, ủng hộ việc thu gon, xử lý thì rác sẽ trở thành tài nguyên phục vụ sản xuất.

Thứ ba, việc xử lý rác thải thể hiện ý thức văn hóa của người dân, của cộng đồng dân cư và lớn hơn nữa là ý thức của một quốc gia. Thực tế cho thấy, ở các quốc gia phát triển, mà cạnh ta đây là các nước trong khối ASEAN, nhất là Singapore người dân đã có ý thức cao trong xử lý rác, từ đó tạo ấn tượng tốt đối với du khách và tạo môi trường trong sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quảng Bình chúng ta có Công ty Phát triển dự án Việt Nam đầu tư và đưa Nhà máy xử lý rác ở Lý Trạch vào hoạt động, đây là nhà máy có công nghệ hiện đại tiên tiến bậc nhất châu Á, với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, công suất 750 tấn/ngày (nhưng hiện tại mới thu gom được 240 tấn/ngày). Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và nhiều quan chức Chính phủ đến thăm, động viên và rất quan tâm đến công nghệ xử lý rác của nhà máy.

Do vậy, tỉnh ta phải có trách nhiệm với nhà đầu tư trong việc hỗ trợ đầu vào, hỗ trợ kinh phí vì đây không chỉ là duy trì hoạt động của nhà máy mà vì môi trường chung của cả tỉnh Quảng Bình. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc này, trong đó không có chủ trương xây dựng các bãi rác, nhà máy xử lý rác mới ở các địa phương mà tập trung thu gom rác, cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nhà máy và có các chính sách hỗ trợ cho nhà máy trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, việc thực hiện chưa được tích cực, còn chậm, đôi khi còn có biểu hiện chần chừ, chưa thực sự ráo riết. UBND tỉnh đã thống nhất và xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về hỗ trợ xử lý rác cho nhà máy 430.000 đồng/m3. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ kinh phí vận chuyển rác thải từ các huyện, thị xã về nhà máy.

Với việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết đóng các bãi rác chôn lấp, nhằm giảm thiểu tối đa hệ lụy của việc chôn lấp rác làm ô nhiễm môi trường trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động theo công suất thiết kế.

Về nước sạch: Mặc dù tỉnh đầu tư nhiều dự án nước sạch từ Chương trình mục tiêu quốc gia, nhưng năm nay vẫn còn thiếu nước sạch ở nhiều địa phương, đặc biệt là thị xã Ba Đồn, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể. Riêng thị xã Ba Đồn, trước mắt sẽ đấu nối với Dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch do Chính phủ Hungary tài trợ để đảm bảo nước sạch cho người dân.

Đây là dự án rất lớn với công suất 22.000 m3/ngày đêm đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 22 xã dọc 2 bờ sông Gianh, giai đoạn 1 của dự án cấp nước cho 10 xã khu vực phía Nam sông Gianh đã đưa vào sử dụng. Nếu trong thời gian tới Dự án thủy lợi Rào Nan triển khai xây dựng thì sẽ bảo đảm nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, đặc biệt là 9 xã vùng Nam thị xã Ba Đồn.

Về ý kiến đại biểu về tín dụng đen: Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay) nhằm thu lợi bất chính.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã có chỉ thị; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có kế hoạch hành động, Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo; UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình đã có biện pháp về tín dụng và thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh và các ngành chức năng phát hiện và truy bắt một số đối tượng cho vay nặng lãi, đã phá một số vụ án lớn trong thời gian vừa qua. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nhằm giảm thiểu tối đa hoạt động tín dụng đen, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Về tiến độ sắp xếp, xử lý tài sản công theo quy định của Nghị định 167/2017/NĐ-CP để thực hiện các dự án đầu tư là rất chậm, nhiều vướng mắc:

Từ khi Nghị định 167 có hiệu lực, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc xử lý tài sản liên quan đến nhiều văn bản, qua nhiều khâu và không ít phần nhạy cảm và đây là lần đầu thực hiện, nên các địa phương trên cả nước cũng đang còn vướng mắc, khó khăn, không riêng gì tỉnh ta. Để xử lý, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng đánh giá tài sản do đồng chí Phó Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 16 phương án để đấu giá thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện các thủ tục xử lý tài sản theo quy định của pháp luật.

Về một số vấn đề khác mà nhân dân, cử tri trăn trở, bức xúc: chính quyền các cấp, nhất là cấp xã ở một số nơi chưa làm tốt việc công khai quy hoạch, hệ thống thoát nước tại các khu đô thị, các dự án nhà ở thương mại, dự án phát triển quỹ đất; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số dự án, công trình đang thi công; các chế độ, chính sách…

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là cần phải nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền, nâng cao chất lượng an sinh xã hội để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung theo dõi và chỉ đạo cụ thể để giải quyết với phương châm trước hết chính quyền các cấp chịu trách nhiệm giải quyết công việc trên địa bàn của mình, những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Tại kỳ họp này tôi xin nêu một số nội dung, rất mong sự đồng thuận của đại biểu HĐND tỉnh cũng như bà con cử tri trong tỉnh.

1. Về phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta trong những năm gần đây chưa có sự đột phá, giao động trên dưới 7%/năm, tỉnh ta không có các dự án công nghiệp lớn như một số tỉnh, cũng chính điều này nên thu ngân sách của tỉnh chưa đảm bảo cân đối mà phải nhờ đến điều tiết từ Trung ương (mặc dù có tăng trưởng nhưng từ trước tới nay, thu ngân sách của tỉnh chỉ đáp ứng 30% nhu cầu chi ngân sách, 70% còn lại nhờ hỗ trợ, cân đối từ ngân sách Trung ương).

Là tỉnh còn nghèo mong muốn tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, chúng ta cần ổn định an ninh trật tự, cần môi trường sạch và cũng cần phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đây là 2 mặt của sự phát triển. Chúng ta đã chọn phát triển du lịch là mũi nhọn thì phải tập trung cho phát triển du lịch.

Du lịch phát triển thì nơi hưởng lợi nhiều nhất là người dân, nơi du lịch phát triển thì sẽ nâng tầm và vị thế của địa phương đó, đời sống vật chất tinh thần người dân tăng lên, quá trình đô thị hóa cũng nhanh hơn, do vậy việc phát triển các ngành như nông nghiệp cũng vì du lịch, công nghiệp cũng vì du lịch, chọn những lĩnh vực công nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường, và văn hóa xã hội cũng phải tập trung phục vụ du lịch. Mà đã phát triển du lịch thì môi trường có vai trò hết sức quan trọng.

Ngoài môi trường tự nhiên, sự ngăn nắp, sạch sẽ là điều quan trọng, mà ở đây là môi trường văn hóa, ý thức con người. Con người thân thiện, mến khách, vui vẻ, không “chặt chém”... thì khách mới đến và còn quay trở lại.

Vì vậy, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân phát huy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, khơi dậy lòng tự trọng của người dân Quảng Bình để chung tay quyết tâm xây dựng cho bằng được Quảng Bình thành điểm đến của du khách, là nơi có môi trường sống tốt.

Thứ hai là môi trường sinh thái, phải xây dựng cho bằng được tỉnh Quảng Bình có môi trường sinh thái tốt, trong lành và điểm đến an toàn. Để làm được điều đó, tôi đề nghị trước hết là các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ, tập trung xử lý rác thải thải trên địa bàn, kiên quyết tập trung rác thải về Nhà máy xử lý rác thải, UBND tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ vận chuyển rác từ các địa phương về nhà máy; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức, bảo vệ môi trường; xem xét hàng tháng hoặc hàng tuần tổ chức ngày môi trường thu gom rác thải tại cộng đồng.

Thứ ba là hiện nay đang có nhiều dự án đầu tư vào du lịch như khách sạn, nhiều tuyến du lịch mới, sản phẩm du lịch mới chuẩn bị đi vào hoạt động và chắc chắn sẽ có bước bứt phá trong du lịch vào năm 2020 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho ngành du lịch còn thiếu về số lượng, thấp về chất lượng và có thể đâu đó còn thiếu ý thức. Vì vậy, cần phải có giải pháp đào tạo nguồn nhân lực, mà trước hết là nhân lực trong ngành du lịch, dịch vụ.

Một vấn đề nữa là: Hiện tỉnh ta có hai trung tâm thu hút khách du lịch lớn đó là thành phố Đồng Hới và khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Tuy nhiên, hiện quỹ đất để phát triển các dự án du lịch ở thành phố dải ven biển đều đã có nhà đầu tư và dự án lấp đầy. Nhưng một số dự án còn chậm tiến độ, một số dự án chưa được triển khai thực hiện đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị, du lịch và cảnh quan đô thị.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có các giải pháp để đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương triển khai dự án; đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án, kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ nhiều lần hoặc không thể triển khai thực hiện.

Đối với khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng: Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng phát triển nhanh chóng, có thể nói là phát triển “nóng”. Nhận thức xu hướng phát triển du lịch, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đã chỉ đạo triển khai thực hiện và đã đem lại hiệu quả, phát huy được tiềm năng, lợi thế ở khu vực này.

Tuy nhiên, ngoài một số đơn vị đơn vị du lịch thực hiện theo quy hoạch, có tính chuyên nghiệp cao, thì một số cơ sở du lịch thực hiện tự phát, không đúng quy hoạch làm phá vỡ cảnh quan, cạnh tranh thiếu lành mạnh; bên cạnh đó do chưa có sự kết nối thành chuỗi các điểm du lịch nên thời gian lưu trú, chi tiêu của khách còn thấp. UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với Ban Quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, UBND huyện Bố Trạch, Hiệp hội Du lịch tỉnh nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, định hướng để phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và duy trì bền vững khu vực này. Trước hết, nên tổ chức một hoạt động có đẳng cấp quốc tế ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, vừa thu hút du khách, vừa quảng bá cho du lịch tỉnh nhà.

2. Về công tác chỉnh trang đô thị mà trước hết là thành phố Đồng Hới đã có sự chuyển biến rõ trong người dân. Đồng Hới đã sạch và đẹp hơn. Hệ thống điện trang trí một số trục đường bước đầu phục vụ nhân dân và du khách, hệ thống đèn chiếu sáng dây văng cầu Nhật Lệ 2, Vincom Plaza và một số tuyến đường đã được đầu tư và đưa vào hoạt động.

Đồng Hới đã có gần 100 chiếc xe điện phục vụ du khách cả ngày lẫn đêm. Ngoài là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, thì Đồng Hới phải là trung tâm du lịch của tỉnh, tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng của thành phố Đồng Hới còn quá thiếu, chỉ tập trung ở các khu vực, các tuyến đường chính.

Vì vậy, Đồng Hới cần đầu tư nhiều hơn nữa về hạ tầng, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, tôi cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền Đồng Hới huy động thêm nguồn lực để xây dựng thành phố Đồng Hới thành thành phố ánh sáng; đồng thời, phát động phong trào mỗi người dân Đồng Hới là một sứ giả của du lịch, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

TP. Đồng Hới trên đà phát triển.  Ảnh: A.T
TP. Đồng Hới trên đà phát triển. Ảnh: A.T

3. Về triển khai các dự án trên địa bàn, đặc biệt là các dự án lớn có tính động lực cho phát triển: Từ thực tế là tỉnh xa các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, với điều kiện tự nhiên nhiều bất lợi. Mặc dù trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tích cực vận động, xúc tiến đầu tư nhưng các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh ta còn ít, một số doanh nghiệp, dự án lớn khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: các dự án của Tập đoàn FLC, Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án thủy lợi Rào Nan...

Những dự án này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đời sống của người dân. Vì vậy, tôi đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo để triển khai sớm nhất có thể. Qua đây, tôi cũng kêu gọi người dân hãy vì mục đích chung, vì sự phát triển của tỉnh, tin tưởng vào sự đúng đắn của khoa học và những quyết định đúng đắn của các bộ, ngành Trung ương cũng như của tỉnh để cùng nhau thực hiện.

4. Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index): Hai chỉ số nêu trên có vai trò hết sức quan trọng, như là nhiệt kế đo lường sự vào cuộc của các sở, ngành, đơn vị, địa phương đối với việc phục vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân trong khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh. Mặc dù trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo. Tuy nhiên, chỉ số PCI tỉnh ta luôn đứng thứ hạng thấp, thường đứng thứ 30/63 tỉnh thành.

Đặc biệt, năm 2018 chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 54/63, tụt 9 bậc so với năm 2017. Chỉ số PAR Index năm 2018 tỉnh ta đứng thứ 37/63 tỉnh thành, trong đó có 15/96 chỉ tiêu đạt 0 điểm do chưa triển khai thực hiện. Để nâng cao hai chỉ số này trong năm 2019 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ tham mưu UBND tổ chức hội nghị để bàn các giải pháp, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong tuần tới.

5. Về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công: Mặc dù ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã có chỉ thị và nhiều công văn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư chủ động triển khai các giải pháp thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 6 năm 2019, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh ta mới đạt 42%, đặc biệt giải ngân vốn ODA chỉ đạt 4,2%, trong khi đó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ năm 2019 là phải giải ngân đạt 100%, nếu địa phương, đơn vị nào giải ngân dưới 50% thì sẽ không tiếp tục cấp vốn cho các năm sau và có thể chuyển vốn cho các đơn vị, địa phương khác.

Vì vậy, nhiệm vụ các tháng còn lại là hết sức nặng nề. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, hạ tầng Quảng trường trung tâm, dự án hệ thống đường cầu Nhật Lệ 2, các dự án thuộc chường trình mục tiêu quốc gia, các dự án ODA... Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, báo cáo về tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh, tham mưu các giải pháp để tổ chức hội nghị trong tuần tới. Kiên quyết chuyển vốn đối với các đơn vị, địa phương đến cuối tháng 7-2019 giải ngân dưới 50%; đồng thời kiểm điểm nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

6. Về xây dựng chính quyền điện tử: Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt Chính phủ điện tử, đây là việc tất yếu trong cuộc cách mạng lần thứ 4. Chính phủ đã thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch; các bộ, ngành và các địa phương đã thực hiện chữ ký số, gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành đã thực hiện các cuộc họp “phi giấy tờ”.

Ở tỉnh ta, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử và đã triển khai nhiều hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh: quản lý văn bản và điều hành; cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử; cổng thông tin điện tử; thư điện tử công vụ; thực hiện chữ ký số và gửi, nhận văn bản điện tử giữa các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, cũng như giữa tỉnh với các địa phương trong cả nước và bộ, ngành Trung ương, đã góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhận thức và đầu tư về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, khai thác ứng dụng các hệ thống phần mềm dùng chung vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, mà ví dụ cụ thể kỳ họp HĐND tỉnh hôm nay, hầu như các tài liệu đều phải in và phát cho đại biểu với khối lượng lớn; các cuộc họp của UBND tỉnh cũng phải in, phô tô tài liệu ra giấy gửi cho các đại biểu gây lãng phí và rất khó trong việc truy cập và tìm thông tin.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng chính quyền điện tử. Ngoài những việc đã làm được, giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu đề án thiết lập hệ thống thông tin của UBND tỉnh phi giấy tờ để phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để rút ngắn thời gian họp, giảm giấy tờ hành chính và xây dựng hệ thống điện tử về tham vấn chính sách để cung cấp đầy đủ thông tin, giúp người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước ra quyết định kịp thời hơn. Cố gắng cuối năm 2019 hoặc chậm nhất đầu năm 2020, các cuộc họp của UBND tỉnh sẽ là các cuộc họp phi giấy tờ.

Nhân đây tôi cũng đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh tổ chức, triển khai tốt việc thực hiện chính quyền điện tử trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh. Trong thời gian tới, kỳ họp HĐND tỉnh là kỳ họp không giấy tờ.

Kính thưa các vị đại biểu,

Nhiệm vụ còn lại của kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2019 là hết sức nặng nề trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn và những vấn đề có tính cấp bách như: cháy rừng, hạn hán, phòng chống thiên tai, bão lụt đòi hỏi sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra.

UBND tỉnh tích cực chỉ đạo và sẽ làm hết sức mình, điều hành quyết liệt, linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

UBND tỉnh kính mong nhận được sự theo dõi, giám sát và góp ý giúp đỡ của HĐND, các đại biểu HĐND và bà con cử tri tỉnh nhà trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để hoạt động ngày càng tốt hơn.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe các quý vị đại biểu!

---------------------------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề được Tòa soạn lấy từ bài phát biểu

,